Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Vụ cháy quán karaoke trên xã Nai lưng Thái Tông: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

(Công lý) - Theo trạng sư, nếu Công ty khảo sát có căn cứ xác định chủ hạ tầng đã không chấp hành hoặc thực hiện không đúng các qui định về phòng cháy chữa cháy để dẫn đến hậu quả làm cho phổ thông người chết, thiệt thòi về tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Như Báo Công lý đã đưa tin, tham gia khoảng 13h45 phút ngày 1/11 đã xảy ra một vụ cháy lớn tại quán karaoke 68 trên xã Nai lưng Thái Tông, xã Dịch Vọng Hậu, huyện Cầu Giấy, TP. Thủ đô.

Sau phổ biến cố gắng dập lửa của công ty tác dụng, đến 19h50 cùng ngày, công việc chữa cháy căn bản đã hoàn thành, hàng ngũ chữa cháy tiếp cận hiện trường hoả thiến, thi hành công tác tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân. Đội ngũ cứu hộ đã phải sử dụng búa, rìu phá tường, mặt trước quán karaoke để tiếp xúc bên trong. Do bên trong hiện trường còn hot, thiếu oxy nên Cảnh sát phải phá kính, tôn bịt bên ngoài nhà để có không khí thở.

Đến 22h40p tối 1/11, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh (Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) cho nhân thức, hàng ngũ chức năng ở hiện trường đã đưa 13 nạn nhân tử trận trong khoảng quán karaoke xã È cổ Thái Tông (Hà Nội) ra ngoài. Việc kiếm tìm cứu nạn tiếp tục trong đêm 1/11.

Vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Đã có hơn 10 người chết trong vụ cháy quán karaoke ở xã Trằn Thái Tông

PV Báo Công lý đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh) về những trắc trở pháp lý quay quanh vụ cháy hiểm nguy trên.

PV: Theo luật sư, ví như xác định được nguyên cớ gây cháy, người nào sẽ là người phải chịu bổn phận và tương tự khách hàng nào sẽ phải đền bù thiệt thòi về người và của cải?

Trạng sư Nguyễn Anh Thơm: Theo tin tức tạp chí đưa tin, đám cháy diễn ra ở È Thái Tông hiện chưa xác định được căn nguyên nhưng hậu quả đã khiến hơn 10 người tử chiến cùng với thiệt hại cháy 4 nhà và nhiều tài sản bị hư hỏng.

Đương nhiên theo một số người địa phương chứng kiến sự việc kể lại, duyên do đám cháy có thể do hàn xì cháy hồ quảng cáo của quán karaoke sau đó cháy lan sang 3 nhà khác.

Nếu như Cơ quan dò xét có căn cứ xác định nguyên cớ xảy ra vụ hỏa thiến là do thợ hàn xì đại dương quảng cáo quán karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu bổn phận hình sự về tội Vi phạm qui định về phòng cháy, chữa cháy. Phạm nhân và hình phạt được luật pháp tại Yếu tố 240 Bộ luật Hình sự.

Ngoài nghĩa vụ hình sự thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm đền bù thiệt thòi đã gây ra theo quy định của luật pháp.

PV: Giả tỉ khởi thủy cháy do can dự đến hồ giới thiệu rộng rải thì người chủ nhận thi công trình sửa chữa hồ lăng xê có phải chịu nghĩa vụ?

Trạng sư Nguyễn Anh Thơm: Giả dụ xác định người thợ xây cất hàn xì được thuê mướn thì người chủ kiến thiết (giả dụ có) phải có bổn phận liên đái bồi thường dân sự vì đã không vận dụng giải pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong công đoạn sử dụng công phu nên đã gây hậu quả thiệt hại về người, của cải.

PV: Trong trường hợp xác định quán karaoke bị sự cố chập điện gây cháy nhà và lan sang các nhà khác thì giải quyết như nào?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm: Nếu như tổ chức thăm dò có căn cứ xác định chủ cơ sở vật chất đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các pháp luật về phòng cháy chữa cháy để dẫn tới hậu quả khiến cho rộng rãi người chết, thiệt thòi về của cải thì sẽ phải chịu nghĩa vụ hình sự theo Yếu tố 240 Bộ luật Hình sự.

Để tầm nã cứu bổn phận hình sự về tội phạm này thì cần phải xác định rõ cụ thể qui định nào mà chủ hạ tầng vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Mặt khác, phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của chủ cơ sở vật chất là nguồn gốc dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng đã xảy ra.

Trường thích hợp chủ cơ sở vật chất karaoke không có Giấy phép buôn bán, hoặc không có chứng nhận ANTT và PCCC mà vẫn hoạt động buôn bán thì đó là lỗi vi phạm hành chính.

Do đó, trong vụ việc này, Tổ chức dò la cần phải xác định được nguyên nhân gây cháy do hành vi nào của chủ hạ tầng là nguyên nhân dẫn đến cháy thì mới có thể quy trách nhiệm cho chủ cơ sở vật chất.

Ngoài ra, chủ cơ sở để xảy ra cháy lan sang nhà người khác đều phải có bổn phận bồi thường dân sự. Chủ cơ sở vật chất chỉ không phải chịu bổn phận hình sự và dân sự trong trường phù hợp bất khả kháng, vụ việc xảy ra một cách khách quan, chẳng thể đoán trước được và chẳng thể khắc phục được dù rằng đã áp dụng mọi biện pháp quan trọng hoặc tình thế cần thiết (Điều 161 Bộ luật Dân sự).

Theo trạng sư Nguyễn Anh Thơm, ngày 25/5/2005, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng karaoke và vũ trường. Trong đó pháp luật nhất thời hoàn thành cấp mới giấy đạt yêu cầu hoàn thành thủ tục kinh doanh và giấy phép buôn bán karaoke, vũ trường trên cả nước để các cấp, các đơn vị quản lý kiểm tra, đánh giá hoạt động của cơ sở hiện có, trong khoảng đó xây đắp quy hoạch và tăng cường biện pháp điều hành.

Ngày 6/11/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2009/NĐ-CP về việc ban hành quy giễu cợt hoạt động văn hóa và kinh doanh phục vụ văn hóa công cộng. Trong đó điểm đáng xem xét là việc cấp phép mới cho các hoạt động buôn bán karaoke, vũ trường sẽ được tiếp diễn khôi phục.

Như vậy sau hơn 4 năm tạm ngừng, hoạt động kinh doanh karaoke trên khuôn khổ cả nước đã tạo ra rất với tốc độ cao về số lượng cũng như qui mô hoạt động. Dù Nhà nước đã ban hành đa dạng luật pháp rất nghiêm ngặt về vấn đề kiện kinh doanh Karoke như phải chứng nhận bình an trơ trọi tự, phòng cháy chữa cháy nhưng một vài cơ sở vật chất đã không thi hành đúng hoặc thực hiện không trọn vẹn nên đã xảy ra rộng rãi vụ cháy gây hậu quả khác lạ nghiêm trọng thiệt hại về loài người, tài sản không những của hạ tầng kinh doanh và còn đối với phần nhiều khách.


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét