Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Ukraine thử nghiệm vũ trang mới

(Vũ khí) - Ngày 16/11, Ukraine đã thể nghiệm chiến thắng loại tên lửa mới do nước này tự sản xuất và hoàn toàn không dùng linh kiện Nga.

Hình ảnh về vụ phóng thử này đã được đăng vận tải trên trang Facebook cá nhân của Tổng thống Poroshenko, ông này cho biết vụ bắn thử đã chiến thắng và hoả tiễn đã chứng tỏ độ chính xác cao khi bắn trúng tiêu chí đã định trước.

"Vụ phóng đầu tiên đối với hoả tiễn mới đã được thực hiện. Nó hủy hoại chỉ tiêu rất đúng mực", Tổng thống Poroshenko cho nhân thức.

Trong khi đó Tổng thư ký Hội đồng An ninh Non sông và Quốc phòng Ukraine, Oleksander Turchynov khẳng định hoả tiễn đã thi hành thành công các nhiệm vụ đặt ra lúc trước và làm được mục tiêu dự định chính xác.

Hai cau tra loi sam set cua Ukraine cho Nga
Ukraine thể nghiệm vũ trang mới.

"Ngành công nghệ quân sự của chúng tôi cùng với các nhà kỹ thuật đã xứng đáng với nhiệm vụ được giao. Tên lửa của chúng tôi thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra lúc trước, và giải quyết được tiêu chí dự kiến chính xác. Chúng ta đã mở đầu bắn thử hoả tiễn đóng chai ở Ukraine", ông Turchynov hãnh diện phát biểu trước truyền thông.

Dù nói về cuộc thí điểm nhưng tư nhân Tổng thống Ukraine và giới chức quân sự nước này không tiết lộ thêm bất cứ chi tiết nào về vụ thể nghiệm cũng như loại tên lửa này nhưng chắc chắn, đây là vũ khí được ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine tự kiến tạo và có thể chế biến đại trà mà không cần bất cứ loại phụ tùng nào trong khoảng Nga.

Tuy nhiên, ông Alexander Turchynov đã hé lộ, đạn tên lửa mới là một biến thế phát triển trên nền móng công nghiệp của đạn rocket trong tổ thích hợp pháo phản lực bắn loạt BM-30 Smerch.

Tuy ông A. Turchynov không nói rõ về đạn tên lửa mới Ukraine tự phát hành nhưng căn cứ vào các bức chụp và clip được công khai về việc vụ phóng thử đạn tên lửa mới sử dụng xe phóng tự hành MAZ-543, giới chuyên gia quân sự đánh giá đó là đạn tên lửa Vіlha.

Trang bmpd thể hiện sự quan trọng: "Có thể kết luận sơ bộ đó là vụ thử đạn tên lửa cỡ 300mm Vіlha dùng bệ phóng tự hành của tổ phù hợp BM-30 Smerch".

Theo nguồn tin này, tên lửa mới là item của Viện kiến tạo Phương Nam ở Dnepropetrovsk.

Thế hệ đạn tên lửa này sử dụng hệ thống dẫn trục đường quán tính liên hiệp định vị vệ tinh GPS để giảm sai số phát bắn (CEP). Công đoạn thể nghiệm hoả tiễn Vіlha sử dụng khung gần xe phóng tự hành BM-30 Smerch với mô-đun nhân tố khiển chuyên biệt.

Siêu vũ trang mới có thể tiến công Nga?

Ukraine sẽ cho thành lập một hệ thống tên lửa tầm ngắn có thể ngắm trúng bất cứ tiêu chí nào trong bờ cõi Nga.

Theo truyền thông Ukraine đưa tin, sức mạnh của hệ thống tên lửa tầm ngắn “Grom-2” (Sấm Sét) version mới đủ sức khó khăn với chuỗi hệ thống tên lửa đầu đạn hạt nhân Iskander (SRBM) của Nga.

Hai cau tra loi sam set cua Ukraine cho Nga
Mô phỏng hoả tiễn Grom-2

Các chuyên gia quân sự Ukraine cho biết hệ thống tên lửa mới sẽ được thử nghiệm tham gia 04 tuần tới, có thể cạnh tranh với hệ thống của Nga nhưng giá bán lại rẻ hơn. Theo báo mạng Apostrophe của Ukraine, thiết kế Grom-2 sẽ được cải tiến, góp phần khiến cho đổi mới cán cân sức mạnh giữa nước này và Nga, cũng cho phép quân đội chính phủ áp đảo phe nổi dậy tại vùng chiến sự Donbass.

Trích lời nhận xét của các chuyên gia, giới truyền thông thể hiện sự quan trọng chuỗi hệ thống Grom-2 mới chuẩn y hoả tiễn nhắm trúng mục tiêu trong lãnh thổ Nga. (TTXVN)

Clip Ukraine thí điểm hoả tiễn mới

Tuấn Vũ


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm triumph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét