Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Điện than và sự trả giá! |

(Xây dựng) - Mặc dầu rộng lượng và có cái nhìn san sớt tới đâu chăng nữa thì vẫn phải khẳng định rằng, sản xuất điện trong khoảng than đá là “hạ sách” trong thời đại văn minh hiện thời, bởi sự ảnh hưởng của nó tới không gian sống của con người, không chỉ hiện nay mặc cả cho con cháu mai sau.

Trong cuộc hội thảo “Kĩ nghệ nhiệt điện than và không gian” do Bộ Công Thương doanh nghiệp gần đây cho biết, hiện giờ, hệ thống điện vn đã phát hành phát triển, đứng thứ 31 trên quả đât và thứ 2 trong các nước ASEAN. Công suất hệ thống đạt 40 nghìn MW, sản lượng điện đóng hộp năm 2015 đạt 162 tỷ KWh. Trong đó, về công suất thủy điện chiếm 41%, nhiệt điện than 33%, nhiệt điện khí 31%, còn lại là năng lượng tái tạo. Về sản lượng, thủy điện chiếm giữ 38%, nhiệt điện than 30% và nhiệt điện khí là 29%.

Dù vậy, theo quy hoạch đóng chai nhiệt điện than đến năm 2020 sẽ chiếm khoảng 49,3% điện đóng chai và tới năm 2025, riêng điện than đã có tổng công suất khoảng 45.800MW, chiếm hữu khoảng 55% điện đóng hộp, tiêu thụ khoảng 95 triệu tấn than.

Chúng ta thử mường tưởng với lượng than đốt hằng năm “khủng” tương tự, liệu có bao nhiêu triệu tấn chất thải rắn và khí độc hại thoát ra không gian?

Có rộng rãi quan niệm cho rằng đây là ý định tất yếu về sự phát hành của nền kinh tế nước nhà và là đoạn đường độc nhất về điện năng, trong khi nước ta còn nghèo, không có điều kiện để phát hành năng lượng tái tạo (NLTT), như điện gió, điện mặt trời...

Có lẽ cũng nên nhắc lại lời cảnh báo cách đây ít lâu của TS Đặng Đình Thống (Hiệp hội Năng lượng sạch sẽ vn) rằng, vn phải thay đổi ngay tức tốc phương pháp tư duy về tạo ra NLTT trước khi quá muộn.

Theo ông, từ phổ quát chục năm nay, chúng ta đã có những đánh giá và định kiến không tốt đối với NLTT nói phổ biến và điện NLTT nói riêng. Những thành kiến phổ biến nhất bao gồm: một là NLTT quá đắt và cho nên là các nguồn năng lượng không kinh tế; hai là NLTT khó khăn có thể biến thành nguồn năng lượng thương mại vì khó có thể phục vụ về công suất và chất lượng điện năng đối với các phụ chuyển vận lớn, phụ chuyển vận công nghiệp.

Thế nhưng hiện giờ, các tiến bộ về khoa học - công nghệ đã và đang đảo ngược tình thế, và ở phổ quát nước trên quả đât, chúng đã khó khăn ngang ngửa với nguồn điện từ năng lượng hóa thạch.

ví dụ, Vương quốc Dubai vừa thiết lập kỷ lục thế giới mới về giá điện mặt trời với giá bán thấp kỷ lục, chỉ 3 cent/KWh (tương đương 666 VNĐ) cho mỗi KWh điện.

Vậy đâu có đắt?

Nguyễn Hoàng Linh


Xem nhiều hơn: váy ngủ xuyên thấu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét