Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

TQuốc không thay đổi tiêu chí giành quyền kiểm soát Hồ Đông

Hội thảo Toàn cầu lần thứ 8 về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông: Thích hợp tác vì bình an và tạo ra khu vực” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Hồ Đông (FESS), và Hội Luật gia vietnam (VLA) công ty đã diễn ra trong 2 ngày 14 và 15.8, với 28 tham luận, 200 ý kiến đàm đạo của các học giả trong và ngoài nước. 

Tranh chấp thực địa ở Hồ Đông không thay đổi bản chất

Qua bảy phiên làm cho việc trong nhị ngày diễn ra hội thảo, các đại biểu đã bàn bạc sôi nổi về bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, những tình tiết vừa qua ở Biển Đông, các góc cạnh pháp lý, kinh tế, bình yên chính trị và lịch sử của tranh chấp Đại dương Đông và triển vọng về các giải pháp điều hành và khắc phục mâu thuẫn trong khu vực. Đáng chú ý, phiên luận bàn của hải quân và các lực lượng chấp pháp trên hồ các nước trong khu vực đã đem tới những ý tưởng và luận điểm mới tại hội thảo lần này.

Đánh giá nguyên cớ tranh chấp ở Hồ Đông, đáng xem xét là phân tích về lịch sử con đường 9 đoạn của China ở Biển Đông. Con đường 9 đoạn ban sơ chỉ được vẽ một cách đơn giản để tuyên bố độc lập với các đảo chứ không phụ thuộc bất cứ luận cứ pháp lý, kỹ thuật nào.

Về những diễn biến mới đây, các học giả san sớt đánh giá tình hình có vẻ hòa dịu hơn sau phán quyết, song tranh chấp trên thực địa vẫn không thay đổi về thực chất. Trung Quốc có thể đạt được ký hợp đồng trước mắt với một số nước Đông Nam Á để làm cho dịu các tranh chấp, song thực tại vẫn duy trì, thậm chí tăng cường sự hiện diện và giữ vững trên Đại dương Đông, gồm cả khu vực bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa. Các hoạt động xây đắp và lắp đặt trang thiết bị phục vụ mục đích quân sự và thám thính ở các điểm đảo Chữ Thập, Vành Khăn, và Subi không giảm tốc độ, cho thấy Trung Quốc không đổi mới tiêu chí dài hạn là giành toàn quyền giữ vững Hồ Đông. chậm tiến độ là một duyên do cần thiết gây ra căng thẳng trong khu vực.

Các học giả cũng nghĩ rằng một số nước tiếp giáp Biển Đông có xu hướng chuyển dịch gần với China hơn cốt yếu do yêu cầu tập trung phát hành nội bộ. Tất nhiên, trên thực tiễn các nước vẫn sốt ruột về các hoạt động của Trung Quốc ở Đại dương Đông, đặc biệt trong bối cảnh mai sau chế độ Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ dưới thời tổng thống mới còn chưa rõ ràng. Vì thế, các đại biểu thể hiện sự quan trọng các nước trong khu vực cần xúc tiến vai trò trọng điểm của ASEAN trong việc điều hành mâu thuẫn ở Biển Đông.

Thay đổi cục diện pháp lý Hồ Đông

Bình chọn khía cạnh kinh tế-chính trị, các học giả nhất trí rằng để bảo đảm bình yên và bất biến ở Đại dương Đông, các đối tác cần thực thi chế độ tự kiềm giễu cợt, giữ nguyên trạng, không chấp hành các hành động đơn phương trên Hồ Đông như quân sự hóa các điểm chiếm đoạt đóng hoặc tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không ở Hồ Đông. Các nhân tố như sự tạo ra của kỹ thuật công nghiệp, điều chỉnh giá dầu trên thị trường quả đât và các sáng kiến thúc đẩy hợp tác ở Đại dương Đông sẽ có ảnh hưởng lớn tới các cố gắng khắc phục và điều hành mâu thuẫn trên đại dương trong thời điểm đến. Các học giả cũng thể hiện sự quan trọng tầm cần thiết của việc xây dựng các chế độ điều hành xung bỗng nhiên trong các lĩnh vực thường xảy ra tranh chấp ở Hồ Đông là đánh bắt cá, khai thác nguồn lợi khí đốt, và bảo kê môi trường biển.

Bình chọn về góc cạnh pháp lý, các học giả san sớt quan điểm rằng cục diện pháp lý trên Biển Đông đã bước sang thời kỳ mới sau phán quyết của Tòa án quốc tế trong vụ kiện giữa Philippines và China ở Biển Đông. Mặc dầu luật quốc tế hiện thời không có chế độ thực thi bắt buộc, phán quyết này có ảnh hưởng chính trị và pháp lý to lớn và dài lâu. Phán quyết không chỉ làm minh bạch và thu nhỏ khuôn khổ các vùng hồ thực thụ có tranh chấp tại Đại dương Đông, mà còn bình chọn rộng rãi hành động trên Đại dương Đông trong thời gian qua là không phù hợp với luật pháp của Công ước năm 1982 của Liên hợp quốc về luật đại dương. Phán quyết cũng gián tiếp thể hiện sự quan trọng quyền hòa bình hàng hải, hòa bình hàng không trong đa phần vùng đại dương của Biển Đông. Phổ quát học giả cũng nghĩ rằng, các kết luận của phán quyết tạo dựng ra cơ hội xúc tiến hợp tác trên các ngành nghề lợi ích bình thường như nghề cá, bình yên hàng hải và bảo kê môi trường.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác, các học giả đã buộc phải phổ thông mô phỏng hợp tác trên Đại dương Đông. Một vài sáng kiến đề nghị sản xuất các chế độ thích hợp tác hiện có như phù hợp tác song phương hoặc ba bên giữa vài bên ở Biển Đông, hợp tác xây dựng bộ nguyên tắc phòng phòng ngừa va chạm bất thần trên đại dương và hợp tác bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản. Phổ quát ý nghĩ đó hợp tác mới như doanh nghiệp đối thoại giữa hàng ngũ chấp pháp trên đại dương của các nước tiếp giáp Biển Đông, thích hợp tác giữa các nhà công nghệ, xây đắp phố đi bộ hồ cũng được buộc phải. Bên cạnh đó, một số học giả cũng đề xuất dùng hiệu quả các thể dè bỉu của Công ước Luật Hồ như Toà Luật đại dương quốc tế, Uỷ ban Nhãi ranh giới ngoài của thềm lục địa và Công ty quyền lực đáy đại dương để có thêm các giải đáp về việc ứng dụng và giải thích công ước thích hợp với bối cảnh Đại dương Đông.

Giới thiệu kết quả luận bàn trước hội thảo, các thành viên của Chương trình Lãnh đạo trẻ chia sớt nhiều ý nghĩ đó về thời cơ thích hợp tác ở Biển Đông dựa trên việc thúc đẩy lòng tin giữa các nước. Đây là một thời kỳ dài lâu, đòi hỏi ý chí chính trị và bí quyết tiếp xúc vừa hoàn toản, toàn thể vừa chi tiết để việc xây đắp lòng tin trở thành bản chất. Trong số các đề nghị của lực lượng Chỉ huy trẻ có các ý tưởng đáng để ý như xây đắp màng lưới Lãnh đạo trẻ chuyên phân tích về Hồ Đông trong khu vực, bảo vệ không gian biển, tăng cường công tác truyền thông xúc tiến thích hợp tác, và tăng cường kĩ năng trao đổi giữa các đối tác ở Đại dương Đông.

Phát biểu bế mạc, PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao, đánh giá: Tình hình Hồ Đông trong thời điểm đến có thể chịu ảnh hưởng trái chiều từ phổ quát gian khổ thách thức, cốt truyện phức hợp, không dễ dàng lường ở các khu vực khác trên thế giới. Vì vậy các đối tác cần có các phương pháp tiếp xúc xây đắp, tôn trọng lẫn nhau và tuân hành qui định quốc tế.

Tin bài đọc thêm


Xem nhiều hơn: seo top google là gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét