Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Chỉ huy Trọng tâm Khí tượng Thủy văn lý giải về cái nắng chói lóa giữa mùa đông

Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn lý giải về cái nắng chói chang giữa mùa đông - Ảnh 1.

Mặc dầu thời tiết đã lập đông được 1 tuần nhưng hiện nay, ở Hà Nội và phổ thông tỉnh miền Bắc lại đang có nắng nóng với nền nhiệt cao nhất ở ngưỡng 31 - 32 độ C.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Giang sơn cho hay, thời tiết tham gia tháng 11 có nắng hot đan xen các đợt rét chẳng hề sự biến động mà đây là chu kỳ thời tiết hàng năm.

"Bởi nhàng nhàng hàng năm, tham gia bốn tuần 11 đều có 4 đợt gió mùa đông bắc tràn về và xen kẽ vào đó là các đợt nắng hot.

Năm nay, vào dịp tháng 11 chỉ có một tuần này là nắng còn 2 tuần trước đó đều lạnh, rét và đợt nắng này cũng chỉ kéo dài tới thứ 2 - 3 tuần tới, sau đó, lại có một đợt lạnh, rét khác khiến cho người ta quên đi nắng hot này", ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết thêm: "Ví như chúng ta mua lại các thông tin và nhớ lại thì tham gia cùng thời điểm này năm 2015 sẽ thấy yếu tố hòa của phổ thông gia đình ở Hà Nội cũng như các thức giấc phía Bắc vẫn phải bật do thời tiết nắng nóng.

Còn tình hình nắng hot bây chừ, nhiệt độ cao nhất chỉ trong khoảng khoảng giờ trưa đến chừng mực 17 giờ, trời nắng khô giòn, khô và buổi sáng, tối vẫn phải mặc áo khoác, áo ấm khi đi ra ngoài", ông Hải nêu.

Về duyên cớ của hiện tượng thời tiết nắng hot đan xen các đợt lạnh, theo ông Hải là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino (nóng) cực đại và trong đợt hot đang xảy ra bây giờ ở các tỉnh miền Bắc, nhiệt độ làng nhàng ở mức 31 - 32 độ C.

Và hiện tượng El Nino kéo dài năm 2015-2016 còn cao hơn cả mức trong lịch sử năm 1997-1998 nên thời tiết có phổ thông tình tiết bất thường trong những bốn tuần cuối năm.

Sang tháng 12, chỉ huy Trọng điểm Khí tượng Thủy văn Giang sơn, kiểu thời tiết hết lạnh chuyển sang hot vẫn sẽ tiếp diễn nhưng nhiệt độ không cao thất thường như 04 tuần 11.

Chi tiết, nhiệt độ cao nhất bốn tuần 12 chỉ khoảng 27-28 độ C và sau đợt rét đậm trước tiên xảy ra (khoảng giữa tháng 12) thì nhiệt cao nhất chỉ còn duy trì ở ngưỡng 22-23 độ C.

Theo tin tức của Trọng tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình toàn quốc trong khoảng bốn tuần 5-9/2016 bình thường cao hơn làng nhàng rộng rãi năm từ 0,5-1,5 độ C.

Trong đó, khu vực phía Bắc có nền nhiệt độ cao hơn khu vực phía Nam, riêng 04 tuần 6, khu đồng bằng Bắc Bộ cao hơn làng nhàng phổ thông năm khoảng 2,5 độ C.

Cũng mua bán với chúng tôi, một vài chuyên gia y tế nghĩ rằng, rộng rãi người bỏ quên nắng mùa này, không bưng bít, giảm thiểu nắng, khác lạ lười uống nước dẫn tới tình trạng mất nước, mệt mỏi.

Vì thế, cần kiểm soát an ninh phiên bản thân và người nhà, đặc biệt trẻ nhỏ bé và người cao tuổi trong thời tiết này, bằng cách thức mặc quần áo dài, chống nắng, tăng mạnh uống nước, bù nước đối với người lao động nặng, đồng thời, không nên uống nước quá lạnh hay sử dụng đá vì dễ bị viêm họng.


Xem thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét