Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Nga rút khỏi Quy nhạo báng Rome về Toà hình sự quốc tế

Theo Sputnik News, Tổng thống Vladimir Putin ngày 16.11 đã ký sắc lệnh để Nga chính thức rút khỏi Quy chế giễu Rome về Toà hình sự quốc tế (ICC). Quyết định này được đăng trên cổng tin tức điện tử về các nhân tố pháp lý của chính phủ Nga.

ICC là thiết chế giễu pháp lý đặc biệt, chuyên xét xử các tù hãm chiến tranh, diệt chủng và chống cự nhân loại. ICC có mặt trên thị trường vào năm 2002 khi Quy chế Rome về Toà hình sự quốc tế có hiệu lực. Quy chế giễu này là hạ tầng cho mọi hoạt động của ICC. Nga đã ký nhập cuộc Quy giễu cợt Rome trong khoảng năm 2000 nhưng chưa phê phê chuẩn.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov lý giải việc rút khỏi quy nhạo báng trên thích hợp với lợi ích giang sơn Nga. Ông cũng nhấn mạnh quyết định của Tổng thống Putin ngày 16.11 chỉ là nhân tố chế độ vì Nga chưa bao giờ phê duyệt y quy dè bỉu đó, theo AP.

Trong một tuyên bố ngày 16.11, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Moscow vốn muốn những tù nhân quốc tế hiểm nguy phải chịu trách nhiệm như trong nội dung của Quy chế Rome, cho nên nước này mới đồng ý ký tham gia quy giễu cợt đó vào năm 2000.

"Nhưng rủi ro là toà (ICC) đã không đáp ứng được hy vọng và cũng không biến thành một thiết dè bỉu pháp lý quốc tế chủ quyền và được tôn trọng", Bộ Ngoại giao Nga thể hiện sự quan trọng và bộc bạch sự bế tắc về hoạt động của ICC thời điểm qua.

Sắc lệnh trên của Tổng thống Putin đưa ra chỉ một ngày sau khi Uỷ ban nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc phê duyệt một nghị quyết trong đó kết tội Nga "chiếm hữu đóng tạm thời thời Crimea", đồng thời kết tội Nga phân biệt đối xử với người dân Crimea. Trước đây, ngày 15.11 ICC báo cáo công bố sơ bộ trong đó diễn tả những gì đang xảy ra ở Crimea là "một cuộc xung bỗng thiết bị quốc tế giữa Ukraine và Nga".

Phát ngôn viên Điện Kremlin đã bác bỏ bỏ các buộc tội mà ICC đưa ra đối với nhân tố Crimea. Ông Peskov khẳng định Crimea sáp nhập tham gia Nga sau cuộc bỏ thăm chính đáng và thích hợp lệ vào năm 2014.

Tổng thống Putin cũng đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Nga gửi báo cáo tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về việc Nga chính thức rút khỏi Quy dè bỉu Rome.

Ngọc Mai


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét