Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

“Vòng” trách nhiệm nhìn trong khoảng vụ cháy quán karaoke Cầu Giấy |

(Xây đắp) - Việc tổng rà soát, kiểm tra công việc phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các dịch vụ kinh doanh nhà hàng, nơi nghỉ ngơi, quán karaoke... trên địa bàn thị trấn của UBND Thành phố Thủ đô mới đây là quan trọng và rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, giá như công tác này được diễn ra thường xuyên thì câu chuyện đau lòng, có lẽ sẽ không xảy ra như vậy! Hãy thử luận bàn về trách nhiệm của các bên liên quan...


Dù đã huy động mọi đội ngũ, nhưng không nạn nhân nào hên được cứu sống trong vụ cháy quán karaoke số 68 Nai lưng Thái Tông (Cầu Giấy – Hà Nội). (Ảnh: TL)

Trách nhiệm của tổ chức thiết kế

Trong những năm qua, để hoàn thiện hệ thống luật pháp, Nhà nước đã ban hành đa dạng văn phiên bản, luật pháp pháp luật dịch vụ cho các lĩnh vực hoạt động thông thường của quốc gia. Trong xây đắp có Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch thành phố; trong Phòng cháy và chữa cháy có Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật sửa đổi bổ sung một vài yếu tố của Luật Phòng cháy và chữa cháy. Riêng với ngành nghề buôn bán phục vụ vũ trường, quán karaoke, căn cứ Nghị định số 79/2014/NĐ-CP pháp luật chi tiết thi hành một số yếu tố của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung vài điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, ngày 6/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 47/2015/TT-BCA chỉ dẫn về đảm bảo an ninh phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở vật chất kinh doanh vũ trường, karaoke. Luật pháp luật pháp rõ ràng là vậy, nhưng vì sao thực tiễn vẫn không được thực thi để những sai phép trong công việc PCCC cứ liên tục diễn ra?

Trao đổi về trách nhiệm của các bên can hệ, thứ nhất, trong công việc kiến tạo, Thông tư số 47/2015/TT-BCA chỉ dẫn về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở buôn bán vũ trường, quán karaoke có pháp luật cụ thể. Theo đó: “Kiến tạo bậc chịu lửa của tòa tháp thích hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình. Trường thích hợp cơ sở buôn bán vũ trường, karaoke bố trí liền kề với các nhà cửa khác thì tường ngoài tiếp giáp với công trình đó là tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa lớn hơn hoặc bằng 150 phút. Kết cấu xây dựng của nhà cửa có giới hạn chịu lửa phù hợp với tính chất dùng và chiều cao của tòa tháp theo qui định tại QCVN 06: /BXD”.

Giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan cũng được quy định cụ thể tại thông tư. Theo đó: “Quy mô cho phép lớn nhất của một tầng nhà trong phạm vi một khoang cháy của cơ sở buôn bán vũ trường, karaoke được xác định như hàng ngũ công trình công cộng theo pháp luật tại QCVN 06: /BXD; Chiều cao chuẩn y của nhà cửa dựa vào vào bậc chịu lửa của công trình theo quy định tại QCVN 06: /BXD, nhưng không vượt quá 50 m; Tường, vách ngăn và nai lưng treo của trục đường thoát nạn, lối thoát nạn, buồng thang thoát nạn, các gian phòng tập trung đông người được kiến tạo bằng vật liệu trang hoàng phía bên trong, vật liệu phương pháp âm, cách nhiệt là nguyên liệu không cháy hoặc khó cháy; Việc sắp xếp công năng và bố trí hệ thống kỹ thuật, vũ trang, vật tư trong nhà cửa bảo đảm kĩ năng cản trở sự lan truyền của các yếu tố nguy hiểm của đám cháy khi xảy ra cháy trong một gian phòng, giữa các gian phòng với nhau, giữa các nhóm gian phòng có tính nguy hại cháy theo công năng không giống nhau, giữa các tầng, các khoang cháy và giữa các tòa nhà; Các bộ phận ngăn cháy của tòa tháp như tường, vách ngăn cháy, sàn ngăn cháy, vùng ngăn cháy, khoang ngăn cháy, lỗ cửa và cửa ngăn cháy được làm cho bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa theo quy định tại QCVN 06: /BXD...”

Tương tự, đối chiếu tại cơ sở vật chất kinh doanh karaoke số 68 È Thái Tông (Cầu Giấy – Hà Nội) thì người kiến tạo công trình đã đảm bảo đúng qui định luật pháp nêu trên chưa? Khoản 3 Nhân tố 16 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP có luật pháp về nghĩa vụ của người kiến tạo. Theo đó, người thiết kế phải đảm bảo các đòi hỏi về phòng cháy và chữa cháy; chịu bổn phận về chất lượng sản phẩm kiến tạo trong thời điểm xây dựng và sử dụng tòa tháp. Tương tự, ở đây người thiết kế cũng phải chịu nghĩa vụ trước pháp luật về việc khiến cho không đúng luật pháp qui định của bản thân.

Trách nhiệm của tổ chức giám định, nghiệm thu PCCC

Liên đái trách nhiệm cần phải bàn tới là cơ quan đánh giá, giám sát xây đắp và nghiệm thu công tác PCCC. Căn cứ theo Luật PCCC và Luật sửa đổi bổ sung vài vấn đề của Luật PCCC, sau khi có kiến tạo, chủ đầu tư phải gửi biển sơ cho cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy. Tập đoàn này sau đó thẩm duyệt y thiết kế về PCCC đối với đại dương sơ kiến tạo công nghệ hoặc hồ sơ kiến tạo bản vẽ kiến thiết của công trình thì công trình đó mới được xây dựng.

Căn cứ theo Khoản 6 Nhân tố 16 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP thì công ty Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy phải có trách nhiệm trong công tác thẩm định, nghiệm thu PCCC. Chi tiết: “a) Chú ý, trả lời về biện pháp phòng cháy và chữa cháy đối với biển sơ kiến tạo quy hoạch, đại dương sơ kiến tạo hạ tầng; ưng ý vị trí xây dựng tòa tháp; thẩm thông qua thiết kế về phòng cháy và chữa cháy đối với hồ sơ kiến tạo khoa học hoặc kiến tạo bạn dạng vẽ xây cất công trình, nhà cửa quy định ...b) Khảo sát trang bị, công cụ phòng cháy và chữa cháy; rà soát bình an về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình thi công xây dựng. c) Rà soát nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với các công trình, tòa tháp, phương tiện giao thông cơ giới có đòi hỏi khác biệt về đảm bảo bình an phòng cháy và chữa cháy theo thẩm quyền.”

Qui định ngặt nghèo là vậy, nhưng theo kết quả cuộc kiểm tra của thành phố vừa mới đây, tại sao trong tổng số gần 1.300 hạ tầng buôn bán karaoke nhưng rất nhiều phần đông các hạ tầng đều có vi phạm về yếu tố kiện bình yên PCCC? Riêng tại Thị xã Cầu Giấy, theo lên tiếng của Phòng cảnh sát PCCC số 3 Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP. Thủ đô, trong tổng số 85 cơ sở được cấp phép và đang hoạt động thì có đến 62 cơ sở vật chất không có chuỗi hệ thống báo cháy không người điều khiển; 62 cơ sở không có chuỗi hệ thống chữa cháy vách tường theo luật pháp; 75 cơ sở có lối thoát nạn không đảm bảo theo qui định; 73 cơ sở không có hệ thống chữa cháy tự động theo luật pháp...

Vậy thì quá trình thẩm ưng chuẩn, nghiệm thu đã được thực hiện đúng pháp luật pháp luật hay chưa? Khởi thủy vụ cháy được xác định một phần là do doanh nghiệp thiết kế “xà xẻo” các nguyên nguyên liệu, trang bị về PCCC, vậy vì sao lúc trước, cơ quan cảnh sát PCCC lại không giám sát nghiêm ngặt thời kỳ này? Liệu đã có chuyện kiến tạo không đúng nhưng vẫn được giám định hay không?

Vấn đề bổn phận của tổ chức đánh giá, giám sát thành lập cũng được qui định rõ trong Luật PCCC và các thông tư chỉ dẫn, vậy trong vụ cháy quán karaoke 68 È cổ Thái Tông, vẫn đề này đã được tính tới chưa? Đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền sớm khiến cho rõ yếu tố này.

Căn nguyên chính dẫn đến vụ cháy quán karaoke tại 68 Nai lưng Thái Tông, hiện đã được công an thành phố xác định là do thợ hàn cắt bản lề cửa tại tầng 2 khiến cho lửa và vảy hàn chảy xuống nền nhà, bắn lên vách gây cháy. Nhưng giả thuyết, giả dụ công ty chuyên trách bảo đảm công tác đánh giá, giám sát được thực hiện đúng quy định, thì dù có cháy, hậu quả có lẽ cũng không tới mức hiểm nguy như vậy!

Tại phụ lục V Ban hành dĩ nhiên Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rất rõ về danh mục công cụ, thiết bị bảo hộ chữa cháy như máy hút, xe thang, xe tin tức ánh sáng, vòi mặt nạ phòng độc lọc độc, áo quần cách thức nhiệt, khẩu trang lọc độc, vũ trang dò tìm người... Những trang bị này có thể giúp người chữa cháy chịu nhiệt cả giờ đồng hồ trong vấn đề kiện cháy lớn. Vậy vì sao trong 6 giờ đồng hồ chữa cháy, nhưng lại không có chiến sỹ nào có thể “xông” tham gia cứu người?

Tại Hoa Kỳ, công việc PCCC luôn được cả quả đât học hỏi bằng sự giỏi và lòng can tràng của những người lính cứu hoả. Với phổ biến chiến tích khác biệt, lực lượng cứu hoả Mỹ được đánh giá về độ tinh nhuệ qua phổ biến vụ cháy thế kỷ như vụ cháy khiến cho thiêu rụi một phần lớn thành phố Boston năm 1872, vụ tiến công khủng bố nhằm tham gia Trọng điểm thương nghiệp nhân loại tại New York năm 2001…Bằng những trang bị tiến bộ hàng đầu nhân loại như vòi rồng, xe chữa cháy chuyên dụng, phi cơ chữa cháy công suất lớn …Lực lượng cứu hoả Mỹ đã tiếp ứng được hàng trăm các nạn nhân trong các vụ cháy lớn.

Tại vn, Nhà nước mỗi năm đã đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí để chấp hành các đợt diễn tập về PCCC, vậy tập đoàn Cảnh sát PCCC đã được thiết bị trọn vẹn những trang bị này chưa? Ví như đã trang bị, vì sao việc cứu hoả không được thi hành? Ở một giác độ khác, hiện trường vụ cháy xảy ra ngay trên trục các con phố chính, rất dễ tiếp cận, vậy tại sao kinh nghiệm diễn tập không phát huy được tính năng? Ngoài ra phải chăng, các đợt diễn tập diễn ra chỉ mang tính hình thức?

Nhìn lại thống kê trong khoảng các doanh nghiệp chức năng đô thị, đây chẳng hề là vụ cháy quán karaoke trước tiên có xuất hành trong khoảng việc không tuân thủ các qui định về bình yên PCCC. Dĩ nhiên, việc để hàng nghìn hạ tầng buôn bán karaoke dù không bảo đảm tiêu chuẩn, nhưng vẫn được cấp phép hoạt động bấy lâu đã cho thấy sự “dễ ợt” của các đội ngũ công dụng và tập đoàn chuyên trách. Trộm nghĩ, cần có cuộc kiểm tra khiến cho rõ để giải quyết nghiêm yếu tố này.

Chúng tôi xin được tiếp tục nội dung vấn đề ở bài báo tiếp theo.

Kim Thoa


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ 2 dây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét