Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Bộ trưởng Bộ Giáo dục nói nhân tố thầy giáo đi tiếp khách là vui miệng thôi

(Giáo dục) - Kiếm được trách nhiệm vụ yếu tố thầy giáo đi tiếp khách, nhưng Bộ trưởng Phùng Nhạ làm ĐB phản ứng khi coi đó là "sung sướng thôi".

Không thể nói điều giáo viên đi tiếp khách là "vui tươi thôi"

Đại biểu Nguyễn Chiến (Thủ đô) nêu vụ việc hàng chục giáo viên bị vận động đi tiếp khách ở một khu vực chợ tại Hã Tĩnh gây phản ứng dư luận thời gian qua để chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ.

Khong the noi dieu giao vien di tiep khach la
Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn

Giải đáp điều trên, Bộ trưởng cho biết đã trao đổi với Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh và đòi hỏi giảng nghĩa rõ. "Đây là vụ việc không chỉ ở một trường của Hà Tĩnh, mà trong thực tại cũng có rộng rãi trường thích hợp".

Bộ trưởng nói và cho biết cán bộ địa phương cũng là vui mừng nhưng lại khiến ảnh hưởng tới uy tín nhà giáo cho nên cần phải rút trải nghiệm. Không để phường hội nóng lên về điều này nữa.

"Linh động thì phải có lí, ví như cởi mở mà để phố hội nóng lên tương tự là không được. Trong trường phù hợp này tôi cũng kiếm được bổn phận của chủ tịch ngành trong việc kiểm soát an ninh quyền lợi của thầy cô".

Không ưng ý với giải đáp của ông Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên ổn) giơ bảng sử dụng quyền tranh cãi.

“Bộ trưởng nhận bổn phận, nhưng Bộ trưởng lại nói rằng chỉ vui tươi thôi. Về góc độ giới, tôi thấy rất đau lòng” - bà Hiền lành thổ lộ.

Không cấm dạy thêm nhưng phải cấm lợi dụng dạy thêm

Giải đáp câu hỏi của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về trách nhiệm của Bộ trưởng và biện pháp trước vấn nạn dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định biện pháp gốc là phải nhân tố chỉnh chương trình.

Ông Phùng Xuân Nhạ chắc chắn, trước tiên đó là ý định tự thân và nhưng cái cần chấn chính là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ GDĐT đã ra thông tư 17 để chỉnh đốn nhân tố này, hiện nay việc dạy thêm học thêm đã được chỉnh đốn từng bước.

“Hiện chúng tôi đang định hướng rà soát chương trình, khiến sao để lược bỏ bớt chương trình không quan trọng để chương trình học nhẹ hơn, phù hợp hơn” - ông nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) không đồng ý với giảng nghĩa của Bộ trưởng khi nghĩ rằng không cấm dạy thêm.

"Tôi nghĩ rằng không cấm dạy thêm học thêm là đúng, nhưng phải cấm hiện trạng lợi dụng dạy thêm học thêm gây phản ứng xã hội. Chả hạn vài thầy cô không dạy hết nội dung chương trình ở lớp mà để về nhà dạy, hoặc là khi rà soát học sinh thì lại kiểm tra kiến thức dạy thêm".

Vị đại biểu đề xuất phải có giải pháp chỉnh đốn, hạn chế gây phản ứng, tạo gánh nặng cho thị trấn hội và gia đình, sinh viên.

Đáp lơi đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cắt nghĩa lại: "Tôi đồng ý hoàn toàn với việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng, còn không cấm việc dạy thêm học thêm có lí, có ý định quang minh chính đại và tự nguyện".

Còn về trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi đã kiếm được thức rằng thời gian qua đã có chỉ đạo, nhưng đến đây cần chỉ đạo sâu sát hơn, quyết liệt hơn, trong đó có phối thích hợp với chính quyền địa phương.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thì nêu: "có địa phương cấm dạy thêm, học thêm, nhưng phụ huynh bạn nào cũng phải “tình nguyện” – kí buộc phải ở trọng tâm ma để con em nhập học ở chính trường đó. Phổ thông người nói rằng “con trẻ vn không có tuổi thơ”.

Đại biểu Phạm Quang đãng Dũng thì ví von chất lượng giáo dục bây giờ còn tồi tệ hơn chất lượng hồi những năm 60-70. Càng cách tân thì chất lượng càng tồi tệ.

"Cử nhân tốt nghiệp đến một cái công văn, giấy mời hội nghị không viết nổi. Chúng tôi huấn luyện 3-5 năm sau mới gọi là tạm được. Tôi nghĩ là hiện này học không gắn với hành", ông Dũng nói và đòi hỏi Bộ trưởng phải liệt kê cỗi nguồn và giải pháp.

Những câu hỏi trên chưa thu được câu trả lời trong khoảng phía Bộ trưởng.

Học Harvard cũng không có việc làm cho ngay

Về nghi vấn can dự tới nghĩa vụ trước 191.000 học sinh thất nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay ông rất trằn trọc về số học sinh ra trường không có việc khiến.

"Đương nhiên, ko phải sinh viên nào ra trường cũng có việc làm, ngay cả ĐH Harvard cũng vậy, vì cần thời gian để tiếp cận thực tế, phải đào tạo bổ sung thì mới thích ứng được với nhân tố kiện thực tiễn. Tri thức, khả năng trong nhà trường khôn cùng cần thiết, để sinh viên ra trường chẳng hề mất thời điểm để huấn luyện lại. Nếu như phải huấn luyện lại thì rất phí phạm, rất nguy khốn bởi họ đã được đào tạo những thứ không có ích", Bộ trưởng nói.

Ông cho nhân thức, bây chừ khoảng 300 sinh viên  trong các trường ĐH tốt nghiệp hàng năm, khoảng 80% là có việc làm cho. Vậy mỗi năm có khoảng 60 em thất nghiệp rồi. Phần nhiều học sinh có việc làm ngay rơi tham gia lực lượng các trường top trên, những trường có bề dày trải nghiệm.

Đa số học sinh chưa có việc khiến cho, thất nghiệp lâu rơi tham gia đội ngũ các trường yếu hoặc mới xây dừng.

"Tôi rất trằn trọc về vấn đề này. Đến đây với vai trò bộ trưởng, tôi sẽ tập trung siết chặt quản lý chất lượng tập huấn, không chỉ chất lượng đầu vào mà cả chất lượng đầu ra vì xưa nay chất lượng đầu ra chúng ta chưa chú tâm lắm” - Bộ trưởng Nhạ nói.

Ông Nhạ cũng nói thêm rằng sinh viên tốt nghiệp có việc làm cho hay không còn phụ thuộc tham gia đa dạng nhân tố nữa, chả hạn như sự tạo ra của tổ chức, thị trường. chậm triển khai là những trở ngại do các bộ trưởng khác đảm đang, sẽ tư vấn thêm với Quốc hội.


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm triumph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét