Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Thiết kế năng lượng tái hiện cho mai sau vững chắc

Tuần lễ năng lượng tái hiện Việt Nam năm 2016 cùng chủ đề “Năng lượng tái tạo cho tương lai kiên cố” do Ban chỉ đạo Tây Nam bộ liên kết cùng Liên minh năng lượng vững chắc Việt Nam mở đầu sáng 15-11 ở Cần Thơ.


 

Năng lượng là dòng máu nuôi sống nền kinh tế. Kinh tế càng phát triển, nhu cầu năng lượng càng cao. Đối cùng vùng đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), tiêu chí phát triển tới năm 2030 và góc nhìn đến năm 2050 là xây dựng vùng ĐBSCL trở nên “Trung tâm công nghiệp chế biến nông, thủy sản, công nghiệp điện năng, công nghiệp phụ trợ nông nghiệp” và là “Trọng điểm dịch vụ, du lịch sinh thái cảnh quan đặc trưng vùng hạ lưu sông Mê Kông. 

 

Theo kiểm tra của các chuyên gia, vùng ĐBSCL có tiềm năng lớn nhất toàn quốc về năng lượng mặt trời, gió... khác lạ là tiềm năng điện sinh khối nhờ phụ phẩm nông nghiệp dồi dào như rơm rạ, cám, trấu, bã mía, phân gia súc... Thực tại, thống kê của Viện năng lượng (năm 2012), cho biết bản lĩnh thu nhặt phụ phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL vào khoảng trên 23 triệu tấn/năm, trong đó có khoảng trên 3,8 triệu tấn trấu, gần 17 triệu tấn rơm rạ, hơn 372.000 tấn bắp; gần 1,4 triệu tấn bã mía…Cùng lượng phụ phẩm này sẽ là nguồn năng lượng dồi dào.

 

Thích hợp ông Rafael Denga, Chuyên gia kỹ thuật Chương trình Năng lượng vững chắc, WWF-GMP: “ĐBSCL cần chuyển sang nguồn năng lượng vững bền: Năng lượng mặt trời, gió, nước,... Đó là nguồn lực và tiềm năng sẵn có của Việt Nam. Từ các nguồn năng lượng này, tỷ trọng lắp đặt năng lượng than đá, hóa thạch sẽ giảm đáng kể. Đồng thời, phù hợp bình an, tiết kiệm và tạo thêm nhiều việc làm mới cho lao động. Nếu dùng năng lượng tái hiện thì khí thải carbon sẽ giảm 380 - 450 triệu tấn/năm. Việc biến đổi năng lượng này vừa có lợi về kinh tế vừa cải thiện về môi trường và vững mạnh, bất biến xã hội”.

 

Đồng quan niệm trên, ông Nguyễn Tiến Long, một chuyên gia nghiên cứu độc lập về năng lượng nhận định: Vị trí ĐBSCL, cần tụ họp và nên ưu tiên vững mạnh gia công điện gió, điện năng lượng mặt trời, đặc biệt là điện gia công từ phụ phẩm nghề nông nghiệp như rơm rạ, trấu… bởi vì đây là những thế mạnh sẵn có của vùng.

 

TS. Nguyễn Thăng Long, Điều phối viên giữa Doanh nghiệp Cộng tác lớn mạnh Đức (GIZ) và Tổng cục năng lượng trong dự án Trợ giúp mở rộng quy mô điện gió tại Việt Nam tính toán: Nguồn năng lượng gió tại nước ta có thể đảm bảo công suất lắp đặt 24GW/năm, nguồn năng lượng mặt trời lên tới 130GW/năm. Sản xuất điện nhiệt có công suất tương đối bé nhưng trọn vẹn có thể phù hợp đề xuất dân sinh.

 

“Công nghệ năng lượng tái tạo giờ không đắt đỏ như trước, việc chuyển giao công nghệ giữa các nước tạo điều kiện để Việt Nam, trong đó có ĐBSCL có thể tiếp cận được với các công nghệ modern trên địa cầu để thực hành lịch trình lắp đặt năng lượng sạch, năng lượng tái hiện. Thành ra, về mặt kỹ thuật, chúng ta hoàn toàn có thể tiến đến lắp đặt 100% năng lượng tái hiện”, ông Long nhấn mạnh.

 

TS Nguyễn Trịnh Hoàng Anh - chuyên gia về năng lượng tái hiện ở Trọng điểm Nghiên cứu năng lượng sạch và vững mạnh bền vững (CleandED) quan điểm, do những tai hại nghiêm trọng của nhiệt điện than cũng như an ninh năng lượng, chúng ta phải tiến đến 2 biện pháp quan trọng là năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng hoặc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả. “Không những thế, Chính phủ cần sửa đổi một số chính sách chưa hiệu quả và đầu tư nghiên cứu, có ưu đãi đầu tư để đưa năng lượng tái tạo vào đời sống, đem tới lợi ích tốt nhất thị trường cho quốc gia và người dân”, ông bản vẽ.


Đọc thêm: tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét