Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Xóa hơn 20.000 căn nhà ở các 'xóm nước đen' Sài Gòn

Theo thống kê của Sở Xây dựng, đa phần trong số hơn 20.000 căn nhà này tập trung tại huyện 4, 7, 8, và Bình Thạnh… với hàng chục ngàn hộ dân phổ biến năm qua sinh sống trong cảnh xập xệ, không bảo đảm bình an, vệ sinh không gian bị ô nhiễm trầm trọng.

Dọc theo các dòng kênh Đôi, kênh Tẻ (Q.4, Q.8), hàng ngàn căn nhà chỉ che lấp tạm bợ bợ bằng vật liệu như tôn, ván gỗ sinh tồn trong khoảng hàng chục năm qua nên phần nhiều đều đã xuống cấp trầm trọng. Sống trong các “xóm nước đen” này chủ chốt là người dân công sức có điều kiện kinh tế eo hẹp, khiến đủ thứ nghề để kiếm sống, từ buôn thúng bán bưng, làm mướn, bốc vác, bán vé số, nhặt ve chai…

Cũng vì tình cảnh sống của các mái ấm quá gian truân nên số đông các căn nhà trên và ven kênh rạch không có nhà vệ sinh; nguồn thải đều dồn hết xuống kênh rạch qua chiếc “cầu tõm” nhất thời bợ. Mặc dầu chính quyền địa phương có đi lại khiến nhà vệ sinh tự hoại nhưng chi phí cho việc chấp hành khoảng 5 - 6 triệu đồng nên không ai dám làm.

Nhân tố chỉnh quy hoạch

Xóa hơn 20.000 căn nhà ở các 'xóm nước đen' Sài Gòn - ảnh 2

Quan niệm của thành phố là bảo đảm bố trí tái định cư cho rất nhiều các hộ dân, không để mái nhà nào phải ra đường để ở

Xóa hơn 20.000 căn nhà ở các 'xóm nước đen' Sài Gòn - ảnh 3

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Ngày 16.11, ông Lê Quỳnh Đài, Phó chủ toạ túc trực UBND Q.8, cho nhân thức qua thống kê chưa trọn vẹn, riêng trên địa bàn Q.8 đã có hơn 1.000 hộ không có nhà vệ sinh mà phải dùng “cầu tõm”. Theo ông Đài, đa phần nhà trên và ven kênh rạch đều thiếu tiện dung cơ bản: một số hộ thiếu đồng biển điện riêng, thiếu nhà vệ sinh, nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống kênh rạch khiến chừng ô nhiễm tăng thêm, gây ngập úng.

Ông Đài cho nhân thức thêm, trước đây tổng số nhà trên và ven sông, kênh, rạch trên khu vực Q.8 có khoảng 12.369 căn. Trong thời gian qua, huyện đã đơn vị di dời, giải tỏa dân để thi hành các dự án chỉnh trang thị trấn rạch Ụ Cây (P.9, P.10, P.11); đến nay còn khoảng 9.503 căn.

Đa số người địa phương “sở hữu” những căn nhà này sinh sống bằng làm công, làm công nên đời sống rất gian nan. “Chúng tôi đang tiếp diễn dò xét, thăm dò phường hội học nhằm nắm kỹ về hiện trạng, tâm can ước vọng của bà con để chấp hành việc di dời, tái định cư có kết quả tốt hơn”, ông Đài nói.

Theo một chỉ huy Sở QH-KT, Sở đang phối hợp UBND Q.8 và các sở, ngành liên quan yếu tố chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 cho khu vực rộng hơn 75 ha, diện tích dân số gần 20.000 người. Chiều cao nhà cửa dọc nhị bên kênh Đôi từ 20 - 25 tầng, mật độ xây dựng 30 - 50%, phần còn lại là đất cây trồng, sân bãi và liên lạc để dịch vụ công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch.

“Không để mái ấm nào phải ra tuyến đường ở”

Theo Phó chủ toạ UBND TP Lê Văn Khoa, nhà nhất thời bợ nằm trên và ven kênh rạch là “một sinh tồn của lịch sử phát hành thành phố trên khu vực TP mấy chục năm qua”. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân, TP dồn vào một chỗ nguồn lực chỉnh trang. Ông Khoa cho nhân thức, hiện có vài nhà đầu tư có ước muốn tham gia thi hành công trình di dời nhà đất trên và ven kênh rạch. Riêng tại địa bàn Q.8, một đơn vị có nhu cầu đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng để thực hiện đại công trình này. Tất nhiên, để di dời, giải tỏa hết hơn 20.000 căn, nguồn kinh phí sẽ còn lớn hơn con số 12.000 tỉ đồng.

Ông Khoa cho nhân thức thêm, để bảo đảm tính khả thi, TP vận động các sở ngành nghề can dự nhanh chóng phối hợp các huyện, huyện để thực hiện. TP cũng đang tính đến đa dạng phương thức, giải pháp chi tiết.

Theo đó, xây dựng cơ chế tăng cường phù hợp tác quốc tế để hấp dẫn nguồn viện trợ quốc tế, dùng tài chính ODA đối với các công trình thuộc chương trình chỉnh trang và sản xuất thị trấn; rà soát những quỹ đất hiện có, nguồn nhà, đất dôi dư trong khoảng chương trình di dời các hạ tầng đóng hộp ô nhiễm... nhằm thi hành phương thức hoán đổi hoặc bán đấu giá, tạo vốn đầu tư thi hành chương trình; biến đổi một phần nhà tái định cư thuộc chiếm hữu nhà nước sang nhà ở thị trấn hội, sử dụng quỹ nhà phường hội này để khắc phục nhu cầu nhà ở cho các hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp hoặc có doanh thu thấp không đủ điều kiện tái định cư nhưng không còn nơi ở nào khác, nhằm giảm sút sức ép về vốn ngân sách bồi thường cho các hộ dân phải di dời...

“Quan niệm của thành phố là đảm bảo sắp xếp tái định cư cho đầy đủ các hộ dân, không để mái nhà nào phải ra con đường để ở”, ông Khoa chắc chắn.

Xây đắp cách thức giảm giá

Theo ông Lê Văn Khoa, TP đang để ý chế độ ưu đãi cho các nhà đầu tư khi tham gia thực hiện công trình di dời nhà ở trên và ven kênh rạch. Thứ nhất là tăng hệ số dùng đất đối với các khu đất bí quyết nhà ga metro trong bán kính 400 m trở xuống; các khu đất có bến thủy nội địa được Sở GTVT chấp thuận vị trí và quy mô...

Thứ hai, để ưu tiên tạo ra công trình cao tầng với mật độ xây đắp thấp, hạn chế xây tầng hầm, tăng thêm hiệu quả chống ngập và giảm chi tiêu xây dựng cho chủ đầu tư, các nhà cửa có tầng để xe trên cao và không xây tầng hầm thì diện tích tầng để xe trên cao ngoại trừ vào hệ số dùng đất.

Thứ ba, hoán đổi quỹ nhà đất phường hội từ tiền sử dụng đất của dự án nhà ở thương mại; sản xuất quỹ nhà ở phố hội trong khoảng các nguồn vốn đầu cơ bằng ngân sách và ngoài ngân sách. Thứ tư, xây đắp chính sách giảm giá cung cấp di dời, giá sàn nhà cho người dân tái định cư xa nơi ở ban đầu dịch vụ tiêu chí giãn dân ra ngoại thành...

Tân Phú - Đình Sơn


Xem tại: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét