Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

TAND huyện Thanh Xuân, Thủ đô: Cố gắng hàn gắn các mái ấm bên bờ của sự chia ly

(Công lý) - Chuyện trò với cán bộ, Thẩm phán, Thư ký của TAND quận Thanh Xuân, TP. Thủ đô để tìm hiểu các mặt công việc năm 2016 của doanh nghiệp, nhân tố khiến cho tôi đích thực ấn tượng đó là con số hòa giải thành trong các vụ án hôn nhân mái nhà đạt 92%.

Theo đó, năm 2016, TAND quận Thanh Xuân giải quyết 533 vụ án hôn nhân mái nhà, trong đó các cán bộ, Quan toà đã hàn gắn được 490 “tổ ấm” có nguy cơ bị vỡ.

Lần giở những số liệu ghi chép, thống kê, thông báo các loại vụ án, trao đổi với phóng viên, Quan toà Lưu Viết Hiểu, Chánh án TAND thị xã Thanh Xuân cho nhân thức, trong tổng số 1.039 vụ việc các loại mà doanh nghiệp đã khắc phục năm 2016 thì án về án hôn nhân gia đình choán tỷ lệ cao nhất với 533 vụ (chiếm giữ trên 55%). Duyên do ly hôn chính yếu là do bạo lực mái ấm, không phù hợp nhau về quan niệm sống, hiền thê hoặc người chồng mâu thuẫn về kinh tế, lười công huân, hay rượu chè, bài bạc…

Việc các cặp hoàng hậu chồng dẫn nhau tới Tòa án ly hôn cũng đủ mọi nhân tố, tuổi tác. Có cặp bà xã chồng đã tầm thường sống với nhau hàng chục năm trời nhưng vẫn ly hôn. Cũng không ít cặp đôi chỉ cưới được một số bốn tuần cũng ra Tòa ly hôn chỉ vì những nguyên nhân chẳng đâu vào đâu.

Xác định đây là loại án khá tinh vi, bởi lẽ ngoài xong xuôi hôn nhân về mặt pháp lý, còn phải giải quyết về mặt của nả, nuôi con, nghĩa vụ đóng góp… nên Thẩm phán, Thư ký TAND huyện Thanh Xuân luôn đề cao nghĩa vụ, có chính sách khắc phục khéo léo, đức tính bền chí, nhẫn nại trong hòa giải để nhằm đích tới là sum vầy các gia đình đang bên bờ của sự chia ly.

Hòa giải trong tố tụng dân sự nói phổ biến và hòa giải trong các vụ án hôn nhân mái nhà nói riêng là một nguyên lý căn bản và là nghĩa vụ của Tòa án trước khi đưa vụ án ra xét xử. Khi Tòa án làm tốt công tác hòa giải thì vụ án sẽ không phải đem ra xét xử, sẽ đem lại ích lợi cho công dân cả về mặt ý thức, thời điểm lẫn lợi ích kinh tế.

Chính bởi vậy, mỗi lần thu được đơn xin ly hôn của người dân, lãnh đạo TAND thị xã Thanh Xuân đều phân công người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững tiến thưởng, có đức tính bền chí, kiến thức thị trấn hội sâu rộng, nắm bắt biết tâm lý loài người, có thương hiệu trong cuộc sống và qui định giáo huấn khôn khéo, uyển chuyển. Khi đưa vụ việc hôn nhân mái ấm ra hòa giải, người cán bộ Tòa án thu thập thông tin, mua rõ nhân tố mấu chốt của sự việc, nắm vững kiến thức luật pháp và các phong tục tập quán có liên quan để có phương thức giải quyết.

Trong quá trình hoà giải, Quan toà, Thư ký tìm hiểu hồ sơ thật kỹ để tìm ra căn do dẫn đến các đương sự không thể tiếp tục tầm thường sống cùng nhau; nêu những giá trị nhân văn, truyền thống đạo đức tốt đẹp của người Việt Nam; sự mất mát quá lớn đối với những đứa trẻ khi cha mẹ chúng chia tay nhau.

Trong cuộc sống hoàng hậu chồng thì làm sao giảm thiểu khỏi sự tranh chấp, ví như hiền thê chồng bỏ dở được cho nhau thì nên làm chứ đừng lựa chọn giải pháp ly hôn để chấm dứt các mâu thuẫn đó. Bên cạnh các biện pháp hòa giải tại trụ sở Tòa án, cán bộ Tòa án kết hợp giữa người thân, mái nhà và các đoàn thể ở địa phương nhập cuộc công tác hòa giải nhằm làm cho các đương sự nhận thức đúng đắn hơn trong quan hệ hôn nhân gia đình, về bổn phận của cha mẹ sau khi ly hôn đối với các con.

TAND quận Thanh Xuân, Hà Nội: Nỗ lực hàn gắn các gia đình bên bờ của sự chia ly

TAND thị xã Thanh Xuân sắp có Cờ doanh nghiệp thi đua xuất sắc của TANDTC

Hết lòng, lắng nghe và luôn coi trọng quan điểm của các bên đương sự, cán bộ Tòa án bỏ ra phổ quát thời gian cho các bên nói rõ quan điểm của chính mình, tâm tình ước vọng và cùng suy nghĩ, đàm đạo mua ra những điểm tầm thường nhất, yêu cầu các biện pháp khắc phục tranh chấp. Sau khi nghe các đối tác trình bày, cán bộ Tòa án đi sâu phân tích, giảng nghĩa có lý có tình để cho các bên thấy lợi ích của việc họ hòa giải được với nhau. Có những đôi lứa phải hoà giải đông đảo lần vì họ đâu dễ bỏ lỡ cho nhau để sum vầy; vì vậy việc hòa giải có khi phải vài lần, phải kiên định, kiên nhẫn thì mới có kết quả.

Với những cặp cung phi chồng mà cuộc sống đã mâu thuẫn tới mức trầm trọng hoặc nhiều lần xảy ra bạo lực trong mái ấm thì Quan toà nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để xét xử cho họ được ly hôn. Còn những cặp mà tranh chấp bình thường thì Thẩm phán kiên định thuyết phục hai bên khắc phục ổn thoả các tranh chấp để đi về sum họp. Vì thế phần lớn các phiên bản án và quyết định của Tòa án đều được các đương sự ưng ý, lợi quyền của đàn bà và trẻ em được bảo đảm. Bằng hoạt động của chính mình, TAND quận Thanh Xuân đã góp phần hăng hái vào việc giải quyết tranh chấp nảy sinh trong ngành hôn nhân, đồng thời giáo dục mọi công dân thực hiện nghiêm túc Luật Hôn nhân và gia đình.

Theo Quan toà Lưu Viết Nắm bắt, các vụ việc hôn nhân mái nhà được hòa giải thành sẽ phát hành một hệ quả pháp lý rất tốt. Hòa giải thành nghĩa là đã giải quyết xong xuôi vụ án, giảm bớt các trình tự tố tụng phức tạp, qua đó dè xẻn thời gian, tiền tài cho Nhà nước và quần chúng, cứu được những gia đình bên bên bờ của sự đổ vỡ. Vì thế, các Thẩm phán, Thư ký luôn kiên định hòa giải, coi đây là một phương châm, một biện pháp quan trọng trong giải quyết các vụ việc dân sự nói tầm thường, hôn nhân mái nhà nói riêng và là một trong những chỉ tiêu trong công việc thi đua- khen thưởng của doanh nghiệp.

Cũng qua tìm hiểu, được nhân thức, phong trào thi đua của TAND quận Thanh Xuân trong những năm qua luôn được được khởi động sôi nổi, thiết thực, có chiều sâu và là động lực xúc tiến các cộng đồng, tư nhân cố gắng cố gắng chấm dứt tuyệt vời nhiệm vụ chính trị được giao. Chính vì vậy, bên cạnh việc giải quyết án hôn nhân mái ấm với tỷ lệ hòa giải đạt được mục tiêu 92%, công việc khắc phục xét xử án dân sự của TAND thị xã Thanh Xuân cũng đạt tỷ lệ hòa giải thành đạt 54%, án buôn bán thương nghiệp đạt 50%; chất lượng xét xử các loại án hình sự, lao động, hành chính cũng đảm bảo, các bản án, quyết định đều được tuyên rõ ràng, không có oan sai; 100% các vụ án giải quyết trước và trong thời hạn luật định.

Dường như đó, công tác ca ngợi thưởng của tổ chức luôn được thi hành theo nguyên tắc dân chủ, kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thành công nên đã phát huy được ý nghĩa to lớn của công tác thi đua đánh giá tốt thưởng. Tổng kết công tác năm 2016, đầy đủ cán bộ, công chức của đơn vị đủ tiêu chuẩn đạt danh hiệu Lao động đương đại, đa dạng tư nhân đạt hanh hiệu "Đội viên thi đua cơ sở vật chất", Cộng đồng Lao dộng xuất sắc và Cờ thi đua của UBND TP Thủ đô. Với những thành quả đạt được trong năm 2016, TAND huyện Thanh Xuân đã có những đóng góp đáng kể vào thành quả tầm thường của hai cấp Tòa án Thủ đô.


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét