Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nga thí nghiệm động cơ scamjet

(Tranh bị) - Dù động cơ scramjet được nhân thức tới rộng rãi trên dụng cụ X-51A của Mỹ, nhưng từ những năm 1968, Nga đã bắt đầu phân tích và thí điểm với kĩ nghệ này.

Vào năm 1991, Nga là nước đầu tiên khiến cho động cơ scramjet có thể khai hỏa với tốc độ với tốc độ cao trong môi trường (ko phải trên giấy). Ngày 17/11/1992, cuộc thử nghiệm đã diễn ra gần Priozersk, tại Kazakhstan. Vào 17 giây trước khi đạt đến độ cao 85.306 feet (gần 30.000 mét), động cơ scramjet khai hỏa ở vận tốc March 3.5 khi đốt khí ở vận tốc dưới vận tốc âm thanh trong khoảng trong khoảng 6-7 giây.

Sau đó động cơ này chuyển sang đốt khí ở tốc độ siêu thanh và chạy trong vòng 15 giây. Một năm trước đây Nga cũng đã thể nghiệm thắng lợi làm động cơ scramjet phát động và chạy trong vòng 5 giây. Nga đã bắt đầu chương trình nghiên cứu scramjet trong khoảng năm 1968. Cho tới 1992, Nga đã chấp hành hơn 100 vụ thí điểm.

Trong thời gian trong khoảng 1994 tới 1998, các công nghệ gia của công ty NASA Mỹ đã thích hợp tác với các khoa học gia Nga của tập đoàn CIAM trong việc thử nghiệm tàu bay sử dụng động cơ scramjet.

My di dau trong nghien cuu dong co scramjet?
Mỹ thể nghiệm phương tiện X-51A với động cơ scamjet.

Giai đoạn thập niên 1990 là công đoạn nước Nga thiếu ngân sách cho quân sự vì nền kinh tế Nga gặp khủng hoảng do phải thay đổi trong khoảng nền kinh tế dồn vào một chỗ qua nền kinh tế trị trường và vì giá dầu hỏa trên quả đât xuống thấp mà trước đó Liên Xô sống nhờ tiền xuất Cảng dầu hỏa. Vì thế mà chương trình phân tích scramjet của Nga bị ngưng một thời gian vào cuối thập niên 1980.

Trong những năm 1990, một số nước Tây thiên hợp tác, giúp sức Nga về mặt nguồn vốn để được chia sẽ công nghệ quân sự của Nga. Trong vụ thí nghiêm scamjet ở Kazakhstan nói trên, nước Pháp đã giúp cho Nga 200 ngàn đô la nhưng không tham gia về kỹ thuật. Để đổi lại, Nga chia sớt các thông tin về thí nghiệm cho Pháp.

Khi chương trình về scramjet của Nga gặp gỡ gian truân về tài chính phải ngưng lại, Pháp và Nhật đã định sắm lại các chương trình này để học kỹ thuật về scramjet. Tổ chức NASA của Mỹ gửi các nhà khoa học tới thích hợp tác với Nga cũng là để học các thành công mà Nga đã làm được về động cơ scamjet.

Ví như Nga thắng lợi trong việc sản xuất scramjet thì Nga có thể gắn động cơ này tham gia các hoả tiễn liên đất liền mang đầu đạn hạt nhân. Và tương tự, hoả tiễn có thể chuyển hướng một phương pháp linh động, hạn chế được các hỏa tiễn tấn công chặn của Mỹ.

Lúc trước, Nhật cũng đã phóng thử phi cơ scramjet và thành công trong việc khiến cho động cơ khai hỏa trên không trung nhưng phi cơ đã bị gãy mũi khi mà bay vì tốc độ quá cao. Nhật hiện đang hiệp tác với Úc trong công cuộc nghiên cứu động cơ scramjet.

TQuốc cũng đang thể nghiệm loại động cơ này tại phòng thí điểm Qian Xuesen National Engineering Science Experiment đặt tại Bắc Kinh.

Tham gia năm 2007, ba năm sau khi chương trình X-51A của Mỹ xây dựng thương hiệu, China tuyên bố sẽ thể nghiệm loại động cơ scamjet với vận tốc March 5.6 trong tuyến đường hầm gió tại phòng thí điểm ở Bắc Kinh. Đến đầu năm 2012, TQuốc khẳng định rằng sẽ xây dựng con đường hầm gió để thể nghiệm với vận tốc March 9.

Động cơ scramjet là động cơ với phòng đốt siêu thanh. Động cơ scramjet là động cơ phản lực cũng đốt nhiên liệu rồi phụt ra phía sau để phát hành sức đẩy phản lực như các động cơ phản lực đamg dùng hiện thời.

Nhưng động cơ scramjet không dùng tuyệt bin với các cánh quạt xoay với tốc độ cao để ép khí tham gia phòng đốt mà sử dụng vận tốc rất nhanh của tàu bay để ép khí vào trong phòng đốt của động cơ.

Nhờ không sử dụng cánh quạt để ép khí nên động cơ scramjet không bị sức cản không khí gây ra bởi cánh quạt đang quay. Bởi thế động cơ scramjet có thể bay mau lẹ hơn động cơ phản lực mà các máy bay hiện giờ đang dùng bây giờ gấp đa dạng lần.

Clip Mỹ thử nghiệm dụng cụ X-51A với động cơ scamjet

Chúc Sơn


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét