Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Nhà đầu tư Ấn Độ để ý các dự án năng lượng ở Việt Nam

Ở Hội thảo về Tiết kiệm điện được đơn vị ở TP.HCM mới đây, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Ấn Độ tỏ ra hết sức chú ý tới các dự án tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
 

Ông Diệp Thế Cường, đại diện Trọng điểm tiết kiệm năng lượng TP.HCM cho biết, tiềm năng cho các dự án tiết kiệm năng lượng hiện khá lớn. Đơn cử, ở TP.HCM, 68% hệ thống chiếu sáng công cộng là đèn cao thế, với khoảng 145.000 bộ. “Nếu thay vẹn toàn số đèn cao thế hiện có bằng đèn LED thì sẽ tiết kiệm được ít nhất thị trường Hà Nội khoảng 50% sản lượng điện tiêu thụ”, ông Cường nói. Tuy vậy, bây giờ rất khó tìm nhà đầu tư trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, do những trở ngại về mức đầu tư cho thiết bị (hệ thống đèn và trang bị phụ trợ) chiếm hơn 70% tổng mức đầu tư, cơ chế thu hồi vốn chưa rõ ràng và khuyến khích được nhà đầu tư, Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn chi tiết về đèn LED tiết kiệm năng lượng…
 

Đàm đạo cùng các doanh nghiệp Ấn Độ tham gia Hội thảo, ông Cường tỏ ra rất ấn tượng về chuyện chỉ trong vài năm triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng, Ấn Độ đã thay được 1,3 triệu bộ đèn đường bình thường sang đèn LED. Bên cạnh đó hiện giờ, cả TP.HCM mới thay được khoảng 1.200 bộ đèn LED. Hiện TP.HCM đã đơn đặt hàng sơ bộ mục tiêu về đèn LED tiết kiệm năng lượng, trong đó, mục tiêu khác lạ được lưu ý là tuổi thọ đèn tối thiểu là 10 năm (thời kì bảo hành trên 5 năm). Đốivới đó là những đề xuất về chế độ chế độ ưu đãi, khuyến khích đầu tư thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng.
 

Ông Adesh Saxena, đại diện Tổ chức Tiết kiệm năng lượng Ấn Độ (EESL), cho biết, EESL là tổ chức thuộc Chính phủ Ấn Độ được xây dựng thương hiệu từ năm 2009 và có sự tham dự của 4 doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực điện lực. “EESL hoạt động hiệu quả là do có sự tương trợ rất lớn từ phía Chính phủ và do có nhiều sáng kiến thiết thực trong lĩnh vực tiết kiệm điện”, ông Adesh Saxena nói và cho biết thêm, các sáng kiến của EESL tụ họp vào việc đưa ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng có chất lượng cao nhất tốt, giá tiền cạnh tranh, hệ thống phân phối trải rộng… Vì vậy, chỉ sau một thời gian EESL triển khai dự án tiết kiệm năng lượng, đã được hầu hết người tiêu sử dụng, trong đó có phần lớn công ty tin yêu, dùng.
 

Cũng đảm bảo ông Adesh Saxena, EESL sẵn sàng hỗ trợ các thông tin về các sáng kiến tiết kiệm năng lượng và mong muốn đầu tư các dự án tại Việt Nam. Thích hợp đó, sẽ có 2 mô hình có thể được triển khai.
 

Thứ nhất thị trường Hà Nội, mô hình trả tiền trên hóa đơn, EESL sẽ đầu tư hạ tầng và làm việc trực tiếp với quý khách sử dụng điện. Thứ hai, EESL thực hành đầu tư cơ sở hạ tầng và thu hồi vốn xem xét việc chi trả từ chi phí tiết kiệm được và phí tổn bảo hành được giảm thiểu.
 

Đạt các chuyên gia, các dự án tiết kiệm năng lượng (dự án chiếu sáng công cộng dùng đèn LED  tiết kiệm điện - PV) đang triển khai tại nước ta, nếu đạt tiêu chuẩn châu Âu thì thời gian thu hồi vốn là 10 năm, còn tại tiêu chuẩn thấp hơn thì thời gian thu hồi vốn rút xuống còn 5 tới 7 năm. Về kỹ thuật, sẽ thay thế vẹn toàn các đèn cao thế thường nhật có công suất 250 watt sang đèn LED  có công suất 80 - 100 watt và ở các tuyến đường lớn là đèn có công suất 100 – 120 watt. Cùng các dự án này, khả năng tiết kiệm điện là từ 50 đến 70% so với trước đây.
 

Không chỉ EESL, một số doanh nghiệp Ấn Độ cũng quan tâm và mong muốn đầu tư các dự án tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam. Ông Dibyendu Patnaiik, Chủ toạ Tập đoàn D&D (tập đoàn đã đầu tư và hoạt động tại Campuchia được 15 năm trên nhiều lĩnh vực như viễn thông, điện lực, ngân hàng, bất động sản) chia sẻ: “Nhằm tăng nhanh cam kết đối cùng việc tăng trưởng các nguồn năng lượng, Tập đoàn D&D đã liên kết với các nhà cung cấp điện địa phương trong việc hình thành các đường truyền, tham dự các dự án thủy điện và đầu tư vào năng lượng tái tạo”. Đại diện D&D nói và cho biết thêm, hiện Tập đoàn đã có văn phòng ở Việt Nam nên sẵn sàng hợp tác với EESL để đầu tư, triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng.
 

Cũng tác động tới việc đầu tư các dự án trong lĩnh vực năng lượng, trao đổi cùng phóng viên, bà Smita Pant, đại diện Tổng lãnh sự Ấn Độ ở TP.HCM cho biết, với việc tích cực triển khai Công trình Nhiệt điện Long Phú 2 ở Sóc Trăng, công suất 1.200 MW có vốn đầu tư lên đến 2,1 tỷ USD, Ấn Độ sẽ lọt “top 10” các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Tuy thế, ngoài dự án này, các đơn vị Ấn Độ cũng rất quan tâm tới các dự án trong lĩnh vực năng lượng ở Việt Nam, đặc biệt là các dự án thiết kế năng lượng mặt trời. Thích hợp bà Smita Pant, đơn vị Ấn Độ đang khảo sát và luận bàn với một số địa phương ở Việt Nam về việc triển khai các dự án này.


Có thể bạn quan tâm: vỏ tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét