Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Tại sao giáo viên bị choáng trước các yêu cầu đổi mới của Bộ?

LTS: Hiện tượng giáo viên chán việc, thiếu động lực trong giảng dạy tồn tại từ lâu trong lĩnh vực Giáo dục là một lực cản cho sự sản xuất của nền giáo dục non sông, quan trọng phải đổi mới.

Trong bài viết này, giáo viên Đỗ Tấn Ngọc (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Đa dạng Huỳnh Thúc Kháng, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đã có cái nhìn thấu đáo về hiện tượng này.

Báo Điện tử Giáo dục vn trân trọng gửi đến quý độc giả.

Lương thấp, áp lực đa dạng      

Theo kết quả khảo sát của tấn sĩ Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, hiện giáo viên đang chịu quá nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ, cụ thể:

“86,6% giáo viên cho rằng công việc sổ sách, giấy tờ quá nhiều; 78% giáo viên cho rằng yếu tố thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống ảnh hưởng nhiều đến công việc;

 66,3% nói việc chưa có chính sách khuyến khích đối với giáo viên tâm huyết, có năng lực cũng là vấn đề họ thắc mắc, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy…”.

Khi được hỏi, phổ thông thầy giáo không có động lực nỗ lực để có được môi trường khiến việc tốt hơn, được tăng lương, được thăng quan tiến chức…Vậy cội nguồn là do đâu?

Lương thấp được xem là một trong những nguồn gốc làm giáo viên chán dạy (ảnh minh họa từ giaoduc.net.vietnam).

Nguồn gốc được liệt kê, vì trong lĩnh vực giáo dục cũng như đa dạng lĩnh vực nghề khác của Nhà nước, nhường như thầy giáo có tham gia mà không có ra.

Thầy giáo đi dạy không khó khăn, không có sa thải, mặc dầu người đó khiến không được, dạy không chấm dứt.

Người làm việc tâm huyết, nhiệt tình, hiệu quả cũng cứ 3 năm đến hẹn lại lên lương.

Người cứ tà tà làm việc, thiếu nhiệt tình, hiệu quả thấp cũng cứ 3 năm đến hẹn lại lên lương.

Hơn nữa, cách thức thi đua, khen thưởng đủng đỉnh cải tiến, giáo viên đạt chiến thắng xuất sắc được nâng lương thưởng mấy trăm ngàn đồng.

Nhân tố này chẳng khác là mấy so với thầy giáo không quyết tâm nên ít có công dụng thúc đẩy, tạo động lực giáo viên khiến cho việc, hiến đâng.

Xưa nay, lĩnh vực giáo dục, nhà trường luôn sống sót một thứ tự khép rất dị đó là cán bộ điều hành có lên mà không có xuống, hình thức biên giễu cợt nhà nước vĩnh viễn.

Thành thử, giáo viên khiến cho việc phổ quát năm không cần quyết tâm trong khi các giáo sinh ra trường tốt nghiệp có năng lực, nhiều năm kinh nghiệm giang thực sự cũng thảng hoặc có thời cơ để chắc chắn bản thân, được chỗ dạy...

Một số chuyên gia kinh tế từng bắt buộc Nhà nước cần bãi bỏ hẳn chế độ biên nhạo báng chuyển sang cơ chế phù hợp đồng đối với đầy đủ công chức, viên chức.

Ngành giáo dục cũng nên ứng dụng điều này mới phát triển, lôi cuốn được người tài.

vận dụng bỏ cơ chế biên chế giễu trong giáo dục còn giảm bớt sức ép, gánh nặng về vốn đầu tư, kinh phí của nhà nước để nuôi một bộ máy quá bừa bãi mà hiệu suất công tích thấp.

Một xuất xứ nữa khiến cho giáo viên chán nghề đó là cách thức lương thuởng bỏ ra cho nhóm giáo viên hiện nay còn quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống.

Mang tiếng, giáo dục là quốc sách bậc nhất, lương của nhà giáo ở hạng bậc cao nhất, được tính chế độ phụ cấp đứng lớp trong khoảng 30 tới 70% nhưng vẫn còn kém cạnh xa phổ thông lĩnh vực đặc thù khác.

Đã vậy, thuộc tính công việc lại chịu quá nhiều áp lực trong khoảng phổ quát phía.

Nói về lương giáo viên, một nhà giáo dạy trước và sau năm 1975 đưa ra sự so sánh:

"Tôi tốt nghiệp Đại học sư phạm năm 1972, lãnh lương 30.000 đồng/tháng, ở nhà tốt, dễ dãi trọn vẹn song chỉ hết có 5.000 đồng, tức lương 5 phần thì tiêu hết 1.

Giáo viên bây giờ thì ngược lại, lương 1 phần nhưng cần đến 5 phần để trang trải cuộc sống".

Hình như thu nhập thì thấp nhưng không gian, xã hội có rộng rãi đổi mới làm cho trị giá trong đó hình ảnh của nhà giáo bị “mất giá” nặng nề hà, không được tôn trọng.

Những trị giá văn hóa truyền thống (tôn sư trọng đạo) mở màn bị phai lạt, lung lay.

Tình cảm, quan hệ thầy trò không còn như xưa, số học sinh chưa ngoan, đơn nhất, lười học ngày càng tăng.

Ngoài ra đó phụ huynh thì hững hờ, khoán trắng cho nhà trường, giáo viên.

Không ít nhà giáo buông xuôi, xót xa và thiếu động lực, tâm huyết với nghề nghiệp trước không gian, văn hóa đã, đang nảy sinh quá phổ quát mặt trái, bất ổn hiện nay.

Thay đổi kiểu “hành xác”            

Còn một vấn đề nữa, thầy giáo bị choáng ngợp, theo không nổi trước đa dạng đòi hỏi đổi mới, cải tiến của Bộ Giáo dục & Huấn luyện trong thời gian mới đây.

Trước nhất, ở bậc Tiểu học, từ năm học 2014 - 2015, có yếu tố chỉnh lớn, bình chọn năng lực, kết quả học tập của học sinh bằng những lời kiếm được xét thay vì cho ghi điểm số chi tiết (Thông tư 30).

Sau nhị năm thi hành Thông tư này, kết quả không đạt như ước muốn, thầy giáo luôn bị “hành xác” bởi các loại nhận xét, lời phê trong yếu tố kiện sĩ số lớp học quá đông.

Cách đây không lâu, Bộ Giáo dục & Huấn luyện có nhân tố chỉnh bằng Thông tư 22 để giảm bớt một phần sổ sách, biên chép cho giáo viên, tất nhiên đa dạng giáo viên vẫn cảm thấy bị áp lực, cực nhọc.

Những canh tân như việc vận dụng VNEN được cho là nguyên cớ khiến thầy giáo buông xuôi! (ảnh trong khoảng giaoduc.net.vietnam).

Ở bậc Trung học Siêu thị, Bộ Giáo dục và Đào tạo khai triển thí nghiệm mô phỏng ở dọc đường mới (VNEN) tại đa dạng trường trung học cơ sở vật chất trên cả nước.

Do phương pháp khiến cho nôn nả, máy móc, duy ý chí của Bộ và các địa phương, mô hình VNEN đã vấp phải phản đối gay gắt của phụ huynh học sinh và giáo viên phổ biến nơi.

Công việc tổ chức thi Trung học Rộng rãi quốc gia và xét tuyển Đại học, Cao đẳng nhiều năm nay liên tiếp có những thay đổi, cải tiến, tác động trực tiếp tới thầy, cô giáo.

Huấn luyện, tẩm bổ, hội họp, thay đổi… liên miên mà hiệu quả, chất lượng thì chưa tới đâu khiến cho đội ngũ thầy giáo thiếu đi niềm tin vào những quyết sách, lãnh đạo của cấp trên.


Đọc thêm: tin tức nhanh nhất việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét