Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Bộ trưởng làm gì trước trạng thái... “con voi chui lọt lỗ kim?”

Đại biểu đặt thắc mắc trước tiên là ông Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) buộc phải Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ sai phạm tại các dự án thua lỗ, kém hiệu quả. Đâu là trách nhiệm của cơ quan quản trị tại tổ chức, nghĩa vụ của cơ quan quản lý nhà nước? Bộ trưởng kiến nghị gì để không để lặp lại tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim?

Đây cũng là nghi vấn chiếm được sự niềm nở trong khoảng rộng rãi đại biểu khác.

Bộ trưởng Công Thương – ông Nai lưng Tuấn Anh cho biết, 5 công trình thua lỗ, kém hiệu quả mà dư luận, cử tri vồ cập thời gian qua, bao gồm: Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ; Nhà máy Nhiên liệu sinh vật học Bio-Ethanol Dung Quất; Công trình mở mang Nhà máy sắt đá Thái Nguyên giai đoạn 2; Nhà máy bột giấy Phương Nam, thức giấc Long An; Công trình Nhà máy Đạm Ninh Bình.

Bộ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Tuấn Anh giải đáp chất vấn tại Quốc hội sáng 15/11. ảnh: Trọng tâm thông tin Quốc hội.

Bộ trưởng È Tuấn Anh cho biết, các dự án trên được lưu ý chủ trương đầu cơ, thực hiện trong khoảng năm 2003 và kéo dài đến nay.

Trong từng dự án, do tính chất đặc biệt của ngành nghề, công trình có cốt truyện khác biệt và kéo dài qua phổ quát công đoạn do phổ quát cội nguồn, nên việc bình chọn bình thường là rất khó.

“Dĩ nhiên, các dự án đều có quán trình đầu tư kéo dài quá thời hạn theo phê thông qua. Như dự án đạm Ninh Bình chẳng những kéo dài thời kỳ đầu tư mà tới nay còn chưa quyết toán dù đã đưa tham gia vận hành”, Bộ trưởng Nai lưng Tuấn Anh cho hay.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, có một điểm tầm thường của các dự án này là đều rơi tham gia thời điểm bất định thì trường trái đất.

Lưỡng lự án kéo dài dẫn tới bị tác động mạnh của thị trường nhân loại về cả nội dung và việc chấp hành công trình.

Ví dụ dầu khí, từ mức hơn 100đô la/hòm trước 2008, sau đó tụt xuống và hiện giữ ở mức thấp, khoảng 40đô la Mỹ/hậu sự, điều này tác động tới hiệu quả và tính khả thi của dự án.

Các dự án ví như có đi vào đóng chai thương mại cũng không thể khó khăn nổi với sản phẩm nước ngoài đã được khấu hao và có chi phí rất thấp.

“Các công trình trên hiệu quả kinh tế không còn, có đưa tham gia hoạt động cũng chẳng thể khó khăn, thậm chí doanh thu không đủ bù cho chi tiêu”, Bộ trưởng Công Thương đánh giá.

Ông Nai lưng Tuấn Anh cũng nghĩ rằng, phải phải bình chọn đầy đủ khách quan, chủ quan, căn cứ pháp lý để khiến cho rõ trách nhiệm của cá nhân, đồng đội.

Nguyên lý lãnh đạo của Chính phủ là các giải pháp cần được nghiên cứu lưu ý toàn thể, đảm bảo tiêu chí bảo kê vốn, lợi ích của cải nhà nước và đơn vị. Các biện pháp đưa ra phải dựa trên kinh tế thị trường thích hợp với hội nhập và chắc chắn quốc tế.

Trên ý thức đó, Bộ trưởng È Tuấn Anh cho hay, 5 dự án thua lỗ được nêu ra ở trên, có thể bán công trình, cho thuê hoặc phối hợp cũ rích phần hoá hay giao lại cho công ty cùng khai thác; trường hợp xấu hơn có thể tuyên bố phá sản.

Chính phủ đã chỉ đạo bộ ngành nghề đánh giá vừa đủ công bố chính phủ, chi tiết là 5 dự án trên, Bộ Công Thương đều có công bố giải trình. Sau kỳ họp Quốc hội này, Chính phủ sẽ có hướng khắc phục triệt để”, ông Trần Tuấn Anh cho nhân thức.

Bên cạnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng nghĩ là, cần có bình chọn nghiêm chỉnh để rút ra bài học, không xảy ra hiện trạng tương tự. Tất nhiên, đây là vấn đề cần lưu ý thận trọng, trong đó phân định làm cho rõ duyên do khách quan và chủ quan, vô tình hay cố tình.

“Như đã nêu không vứt bỏ cố tình làm cho sai, khiến không đúng trong quản trị doanh nghiệp, công trình. Vài dự án đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ, có dự án có kết luận của Kiểm toán Nhà nước, có công trình có kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính.

Bộ sẽ tổng phù hợp báo cáo Chính phủ và sau đó lên tiếng đại biểu Quốc hội. Nếu có cố tình sai phép thì chắc chắc xem xét bổn phận, kể cả hình sự”, Bộ trưởng È Tuấn Anh thể hiện sự quan trọng.

Tất nhiên, sau khi Bộ trưởng Công Thương hoàn thành giải đáp, Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh đòi hỏi khiến rõ: “Cử tri cần câu giải đáp từ Bộ trưởng là trách nhiệm tập đoàn nhà nước tới đâu? Bộ đã làm rõ đến đâu? Bổn phận quản trị đơn vị ở đó thế nào?”.

Đại biểu Sinh nêu những lo lắng khi tài sản nhà nước, tiền thuế của dân khoán trắng cho cơ quan, tổng công ti bị thả lỏng, vậy vai trò Bộ chính yếu tới đâu? Tại sao công trình chấp hành lại nói công nghiệp không phù hợp, vậy vai trò Bộ Kỹ thuật-Công nghệ tới đâu? Vai trò của Bộ Nguồn vốn thế nào trong điều hành vốn Nhà nước tại đơn vị? Đâu là vai trò của Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư?

Làm rõ thêm yêu cầu của Đại biểu Sinh, Bộ trưởng È Tuấn Anh cho nhân thức, giai đoạn thi hành các công trình trên kéo dài rất lâu, qua rộng rãi thời gian, từ khi Tổng Tổ chức kinh doanh 91 còn chịu sự chỉ huy trực tiếp của Chính phủ mà không có bộ chủ công phía trên.

Bởi thế, khi đánh giá nguyên nhân, bổn phận các khâu can dự cần đối chiếu khung pháp lý tại từng thời điểm, và cần có thời điểm.

“Việc này có sự chỉ huy Chính phủ, không chỉ Bộ Công Thương mà Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đều nhập cuộc, để khắc phục triệt để, khiến cho rõ trách nhiệm và qua đó hoàn thiện thể chế nhạo để không xảy ra hiện trạng tương tự” – Bộ trưởng Công Thương cho hay.

Ông Trằn Tuấn Anh cũng cho biết, trách nhiệm cụ thể của tư nhân, đồng đội, xuất xứ và hướng giải quyết sẽ công bố Quốc hội trong thời gian tới.


Xem thêm: tin tức nhanh thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét