Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Nỗi lòng cô giáo với “bài ca tiền bạc” - Tuổi Trẻ Online

Sau bài khi Tuổi Trẻ Trực tuyến post bài “Đừng biến giáo viên là cánh tay nối dài của phòng giáo vụ”, độc giả Phan Tuyết - cũng là một giáo viên, tiếp diễn gởi bài viết nói lên 1.001 nỗi khổ của người trong cuộc.

Dưới đây là nỗi lòng của giáo viên này:

"Đọc bài viết của tác giả Mai Thi, tôi hoàn toàn đồng cảm. Nói là đồng cảm vì phiên bản thân tôi cũng là “người cho vay”, là kẻ “đòi nợ” của các em học sinh như thế.

Đa dạng năm về trước, thầy cô giáo chủ nhiệm nào cũng đóng các vai “đòi nợ” kiêm thủ quỹ. Chẳng cần để đến giờ sinh hoạt lớp mới nhắc nhở học sinh đóng tiền mà bất kể giờ nào lên lớp, giáo viên cũng phải đòi nợ. Bởi có thế mới mong học sinh đóng tiền.

Thôi thì đủ thứ tiền giáo viên phải thu ngoài những khoản thu hộ như tiền bảo hiểm, còn nhân thức bao thứ tiền như tiền học phí, tiền hội phí, tiền quỹ đội, tiền quỹ lớp, tiền tậu sách giáo khoa, mua vở bài tập, tiền ăn bán trú, tiền bán tăm, đồ dùng học tập cho người khuyết tật…

Cứ hết khoản tài chính này lại thu tới khoản tài chính khác. Ngoài vài tiền nêu trên thu đủ một lần là xong, còn khoản tiền 04 tuần nào thầy cô cũng phải nhắc học sinh nộp đủ đó là tiền học buổi hai ở cấp tiểu học.

Để chiếm được tiền tài sinh viên, nhiều đồng nghiệp của tôi đã phải tậu đủ mọi bí quyết, người gọi điện, gửi giấy về nhà, nhắc sinh viên thường xuyên trên lớp thậm chí thầy giáo phải đến từng nhà vì gọi điện hoài, phụ vương mẹ các em không ai bắt máy.

Việc giáo viên thường xuyên lên lớp nhắc sinh viên nộp tiền cũng đã biến thành chuyện tầm thường. Vì thế, trong một bài văn của một học sinh lớp 3 khi tả về cô giáo đã viết: “Cô giáo bước tham gia lớp. Cô mặc chiếc áo dài hoa rất đẹp. Cô đặt chiếc cặp lên bàn và hỏi: “Bữa nay lớp ta có khách hàng nào đóng tiền không?”

Không ít phụ huynh lên đóng tiền ngay trong giờ cô đang giảng bài. Tiết học nhất thời ngưng, thầy cô ghi biên chép chép.

Cũng không ít chuyện phụ huynh chưa đóng tiền nhưng cứ một hai đóng rồi. Bao bọc giờ cũng thế, thầy cô luôn là người chịu thiệt thòi, đành phải móc hà bao tới mấy trăm nghìn để nộp vì sợ gây ồn ã.

Một vài năm trở lại đây, các phố đi bộ ở quê tôi đã nỗ lực hạn chế việc thầy giáo trực tiếp nhận tiền tài sinh viên. Phổ biến trường đã chuyển việc thu tiền cho thủ quỹ của trường. Dù không còn trực thu nạp tiền nhưng thầy cô vẫn phải nhiều lần nhắc nhở sinh viên trên lớp. Bởi nếu như không nhắc nhiều lần việc nộp tiền vẫn bị chậm rì rì trễ, dây dính.

Để giải quyết trạng thái giáo viên “đòi nợ” sinh viên mỗi ngày, chỉ mỗi nhà thờ thôi chưa đủ. Nếu như mái ấm học sinh khó khăn còn thông cảm được nhưng không ít mái nhà học sinh kinh tế khá giả, tiền học buổi 2 ở các vùng quê chỉ thu 50 ngàn/tháng (bằng hai tô phở buổi sáng). Thế mà, 04 tuần nọ tiếp bốn tuần kia đa dạng mái nhà vẫn không chịu đóng góp.

Nếu là khoản tài chính các trường lạm thu, phụ huynh bức xúc, không đóng cũng là điều thông cảm được.

Nhưng đã là tiền phải đóng nộp theo qui định như tiền con học bán trú, tiền học buổi 2 ở tiểu học, tiền học phí ở các bậc học khác… mái ấm học sinh cũng nên nộp cho các con theo đúng qui định. Chỉ có thế mới giúp thầy cô giáo không phải ca “bài ca tiền nong” mỗi ngày lên lớp.

Có như thế học sinh mới không bị sức ép, không cảm thấy mắc cỡ, tự ti với bằng hữu cùng lớp mỗi khi bị thầy cô nhắc tên.

Làm cho được yếu tố này, cũng góp phần giúp giáo viên chuyên tâm cho những bài giảng của mình.

Bài viết biểu hiện ý kiến riêng của tác giả. Bạn có đồng ý với phương pháp nhìn nhận và đề nghị: "Để khắc phục tình trạng giáo viên “đòi nợ” sinh viên mỗi ngày, chỉ mỗi ở dọc đường thôi chưa đủ, mái nhà học sinh cũng nên nộp tiền cho các con theo đúng luật pháp"? Mời bạn san sớt quan niệm của chính mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gửi tới liên hệ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
PHAN TUYẾT

Xem thêm: váy ngủ dài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét