Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

'Dị nhân xứ Mường' đột nhiên được 'ông Tiên' truyền bí kíp chữa bệnh kỳ lạ

(VTC News) - Lão đang nằm ngủ bỗng nhiên bị tấn công thức dậy bởi một giọng nói vang và ấm: “Con ơi! Hôm nay ta truyền bài thuốc cứu người cho con. Con dậy đi theo ta ra rừng ngay”.

Kỳ 2 (Kỳ cuối): Diện kiến “thần y” xứ Mường

Lão Phiêm lờ lững rãi đưa que hương tới đâu là lão có thể cảm kiếm được rõ từng phòng ban trong thân thể người bệnh mắc thứ bệnh gì. Lão tự cảm kiếm được và chẩn đoán rất rõ bệnh!? Bệnh nào chữa được, lão sẽ đồng ý khiến cho. Phổ thông bệnh lão không chữa được, lão khuyên quần chúng nên tìm cách khác.

Hút… bệnh

Mặc dầu đã được ông Ông Xa Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Đồng Nghê (Đà Bắc, Hòa Bình) cảnh báo đường lên nhà nhà lão Phiêm khó đi cực kì, chúng tôi cũng không ngờ tuyến đường lại nguy hiểm đến vậy. Con đường mòn như chuột chạy chỉ trọn vẹn cho bánh xe đi. Một bên là vách núi, một bên là vực, chỉ cần sơ xảy là mất mạng như không.

Khi chúng tôi đến nhà lão Bàn Văn Phiêm thì ánh hoàng hôn đã vụt tắt. Nhà lão Phiêm nằm chon von bên khuông núi. Căn nhà gỗ đã nhuộm màu khói bếp. Lão Phiêm ngồi bên bếp lửa, vững chãi và lầm lũi như một vị thần rừng đầy bí ẩn. Năm nay lão đã tròn 111 tuổi (SN 1905) nhưng nom lão còn khỏe lắm.

5

Cụ Phiêm và con cháu 

Khi đã lặng vị, tôi mới có cơ hội nhìn kĩ dung nhan lão “thần y” của xứ Mường. Người lão gày gò như những pho tượng La Hán ở chùa Tây Phương. Tuy nước da đã nhăn nheo nhưng còn ánh màu đồng hun. Vầng trán cao tựa như những nhà nhân hậu triết của Hy Lạp. Mái tóc lão mới lốm đốm bạc, phổ quát chỗ vần còn đen như gỗ mun. Trời phú cho lão sức khỏe phi thường nên lão mới thọ lâu tới vậy.

Tuy tuổi đã cao nhưng lão Phiêm còn sáng suốt lắm. Lão còn khoe đã vinh diệu 2 lần được nhận vàng chúc mừng thọ của Chủ toạ nước. Sống qua 2 thế kỉ, đời lão đã từng chứng kiến bao đổi thay đã diễn ra ở mảnh đất miền rừng này.

Khi chúng tôi hỏi lão về nguyên lý chữa bệnh rất kì lạ mà lão đang chiếm hữu. Lão Phiêm không tư vấn ngay mà âm thầm đứng dậy tạo dựng cái tủ gỗ đã cũ mèm rồi cẩn trọng lôi ra 1 chiếc ống nhỏ tuổi bằng ngón tay chỏ của người lớn, dài khoảng 30cm và hơn chục đồng tiền trắng cùng 1 thẻ hương. Lão chỉ tay tham gia vầng trán cao của lão đoạn dõng dạc nói: “Có đồ nghề mà không có cái đầu coi như vứt đi. Bài chữa bệnh này có tên là “sít tôm ông” (tức thị cúng ông - PV). Bài thuốc này phải tôn thờ mặt trời, mặt trăng”.

6

Trước khi chữa bệnh, lão Phiêm thường cúng khấn rất chú ý 

Uống rượu hết bát này đến bát khác mà lão vẫn tiếp tục rót. Trẻ tuổi và đi rừng rộng rãi như chúng tôi mà đã thấy chuếnh choáng vì hơi men, vậy mà lão Phiêm vẫn vững như bàn thạch.

Cho thêm mấy gộc củi tham gia bếp, lão Phiêm mới khề khà kể, bí quyết chữa bệnh khôn xiết kỳ bí này lão học được từ năm 12 tuổi. Bạn nào đến chữa bệnh là lão phải khiến lễ, gồm phổ thông thứ 6 bát cơm, 6 chén rượu, 1 đồng tiền trắng, giấy trắng, 1 con gà… Đa số những thứ đó được lão đặt vào cái mâm rồi lão lầm bầm khấn vái tạ ơn thần núi, thần rừng đã ban cho bài thuốc này.

Hoàn thành dứt giấy má buộc phải này lão mới tiến hành khám cho bệnh nhân. Lão châm que hương lên rồi đưa ra trước mặt bệnh nhân gọi là “soi” bệnh. Lão đưa que hương này đến đâu là lão có thể cảm kiếm được rõ từng phòng ban trong thân thể mắc thứ bệnh gì. Khi tôi hỏi vì sao lão có thể nhìn thấu được cấu tạo thân thể người, lão cũng không cắt nghĩa được. Chỉ nhân thức rằng lão nhìn đâu là tự cảm nhận và chẩn đoán rất rõ bệnh và đưa ra cách thức chữa cho phù hợp!? Bệnh nào lão chữa được, lão sẽ đồng ý khiến. Đa dạng bệnh không chữa được, lão khuyên đại chúng nên mua bí quyết khác.

4

Phương tiện chữa bệnh là ống hút và những đồng xu để gieo quẻ 

Khi đã “tóm” được bệnh, lão Phiêm sử dụng chiếc ống hút đặt tham gia chỗ đau. Sau những câu thần chú dài lê thê, lão mới tiến hành hút. Lạ nhất là mỗi loại bệnh lão hút ra một thứ trong người không giống nhau. Có người lão hút ra những viên đá bé dại, có người ra cả những con sâu bọ bò lểnh nghểnh… Bạn nào bị nặng thì nằm lại ở nhà lão vài ngày. Bạn nào nhẹ chỉ sau 3-4 lần hút là bệnh tình sẽ đỡ.

Hôm chúng tôi ngồi tiếp chuyện lão Phiêm có cả già làng bản Lìa là ông Bàn Văn Khang sang chơi. Ông Khang cũng xác nhận lão Phiêm hút ra cả đá trắng thật. Ngay phiên bản thân ông Khang cũng được chữa bệnh phổ quát lần ở đây. Ngày trước, nơi này chưa có con đường, muốn đi ra đến bệnh xá phải cắt rừng mất mấy ngày trời. Bởi thế, bè bạn trẻ trong phiên bản có đau bé xíu gì, đều do bàn tay lão Phiêm chữa cả.

Được trời cho ăn lộc?

Giờ lão Phiêm đang ở cùng cô con dâu cả là bà Bàn Thị Tin, năm nay đã ngoài 70 tuổi và đứa chắt là anh Bàn Văn Thọ, hiện là Phó Trưởng công an phố Đồng Nghê. Theo bà Tin, mỗi bữa lão vẫn ăn đều 2 bát cơm và chỉ uống một vài chén rượu.

Thế cuộc lão gắn liền với núi rừng của xứ Mường. Mấy đời nhà lão đã sống ở cái đất này nhưng không khách hàng nào nhân thức nghề bốc thuốc cứu người. Lão đến với nghề này cũng cực kỳ thình lình và bí hiểm. Giống như bao trai bạn dạng người Dao khác, năm 12 tuổi lão được bố mẹ doanh nghiệp cho Lễ Lập tịch (một tập tục của người Dao thừa nhận là đứa nam nhi đã trưởng thành).

Lão Phiêm bổi hổi nhớ lại, đêm đó ánh trăng rằm rạng ngời lóng lánh xuống muôn nơi. Lão đang nằm ngủ đột bị tiến công thức dậy bởi một giọng nói vang và ấm: “Con ơi! Bữa nay ta truyền bài thuốc cứu người cho con. Con dậy đi theo ta ra rừng ngay”. Lúc đó lão vẫn tơ tưởng cảm giác như khách hàng nào đó dắt tay dẫn sâu tham gia trong rừng. Đêm đó, lão Phiêm ở lại trong rừng và được ông Tiên truyền thụ lại toàn cục bí kíp chữa bệnh thần bí này. Tới khi “người trời” bặt tăm, lão Phiêm cũng không nhìn rõ mặt ra sao nữa. Chỉ nhân thức rằng sáng hôm sau lão trở lại bạn dạng, đột thấy trong người có một nguồn năng lượng bí hiểm đang tuôn chảy trong huyết quản. Kể trong khoảng đó, lão tự nhận mặt được nhiều cây thuốc quý trong rừng và toàn thể quy trình chữa bệnh.

7

Lão Phiêm được "ông Tiên" truyền nghề chữa bệnh? 

Những ngày đầu, lão Phiêm cho đó là giấc mơ nên chẳng tin. Lạ thay, cứ lúc đêm khuya vẫn cái giọng nói trầm bổng, ấm áp hôm nào lại vang bên tai: “Ta đã truyền lại cho con toàn bộ bí kíp chữa bệnh cứu người, con phải có giúp bà con dân bản”. Mỗi lần mơ như thế, lão Phiêm lại sực tỉnh thì ông Tiên kia cũng mất tích. Hiện trạng đó kéo dài hàng 04 tuần trời khiến lão đâm run sợ nên mới thử hái một vài cây thuốc xem sao. Mỗi thứ cây lão có thể chỉ mặt đặt tên và tác dụng của từng loại một.

Các mế người Dao vốn nổi tiếng là những người bốc thuốc chuyên nghiệp cũng phải công nhận lão Phiêm chữa bệnh trên họ một bậc. Rừng Đà Bắc ngày đó còn ngút ngàn nên ai có bệnh gì tới lão chữa rất kiến hiệu. Đặc biệt là công phu bí truyền dùng ống hút bệnh của lão thì khỏi phải chê. Tiếng lành đồn xa, ngày nào cũng có hàng chục người sắm đến chữa bệnh. Phổ thông đứa ở nơi xa nghỉ lại. Thê thiếp con lão lại căng mình ra nấu cơm dịch vụ bệnh nhân hoàn toàn không tính phí.

Nhà lão vốn nghèo, lại đông con, lão lại là công sức chính mà suốt ngày ở nhà chữa bệnh cho công chúng khiến cuộc sống càng thêm khó khăn. Dù biết rằng, việc khiến của lão là làm phúc cứu người nhưng vợ con cũng không nén nhiều người biết đến thở dài. Ai đời con trẻ trong nhà chẳng có cái ăn, cái mặc mà vẫn phải nhịn nhường cơm cho những bệnh nhân ở tít tận đâu tới. Bạn nào tốt thì biếu lão chai rượu, con gà, chứ lão có bao giờ lấy tiền của bạn nào.

Sau đa dạng lần nghe hiền thê con lạu bạu, lão đã phấn đấu đi nương và không ở nhà chữa bệnh nữa. Lạ thay, lão chỉ nghỉ vài ngày đã bị cái “ông Tiên” với giọng nói không xa lạ hiện về yêu cầu lão tiếp tục phải làm. Lần này lão “kháng lệnh” bề trên thật. Sau nhiều lần chạm chán lại “ông Tiên” kia, lão vẫn kiên quyết chối từ. Một đêm, “ông Tiên” bảo: “Con là người có phúc trạch thâm hậu mới được truyền lại bài thuốc đó. Giờ con từ bỏ sứ mệnh sẽ nhận những hậu quả nặng vật nài đó…”.

1

Lão Phiêm đã 111 tuổi 

Khi đó lão cũng chỉ nghĩ giấc mơ chợp chờn đó chỉ là hão huyền. Ngay cả việc lão cứu chữa người suốt mấy chục năm qua cũng chẳng thể giải nghĩa nổi. Lão bỏ bẵng 2 năm không hành nghề, mặc dầu có gần như người tới cầu cứu. Và trong suốt thời gian “gác kiếm”, lão liên tục gánh chịu những tai ương. Hai đứa con của lão đang khỏe mạnh, chẳng bận bịu bệnh gì lại lăn quay ra chết. Ngay cả lão là một thầy thuốc cao cả, cũng chẳng thể biết được đâu là khởi thủy. Khi mọi chuyện đã an ninh quay về, lão Phiêm mới nhớ lại giấc mơ năm nào. Hóa ra lời cảnh báo đó đã ứng nghiệm. Đêm đó lão khóc hết cả nước mắt, chẳng nhẽ ông trời bắt tội lão khổ đến vậy.

Sáng hôm sau, lão sửa một cái lễ tạ ơn trời đất và cáo lỗi với “Tiên ông” đã truyền nghề và xin thề sẽ tiếp tục hành nghề. Từ đó cho tới nay đã mấy chục mùa rẫy trôi qua. Lão cũng không nhớ bản thân mình đã chữa bệnh cho bao lăm người nữa. Nay đã ở tuổi gần đất xa trời, lão vẫn phải gồng bản thân lên để làm phúc cứu người. Phổ biến lần lão đã nghĩ đến việc truyền nghề lại cho con cháu, nhưng chẳng bạn nào có thể học được bài hút bệnh này. Lão tin rằng, bài thuốc này của trời, người nào có phúc lớn mới thu được.

Thu Thêm

Tin tài trợ


Xem thêm: váy ngủ lụa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét