Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Việt Nam tụ tập nghiên cứu các nguồn năng lượng tái hiện

"Việt Nam đang bước vào thời đoạn hết sạch nguồn năng lượng. Từ đó, chúng tôi đang tụ tập nghiên cứu khai thác các nguồn năng lượng mới có nhiều tiềm năng tăng trưởng ở Việt Nam như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, sóng biển".


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh phát biểu ở hội nghị.

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh san sẻ tại hội nghị quốc tế về công nghệ năng lượng mới diễn ra sáng 14/11 tại Hà Nội. Hội nghị này được đơn vị 2 năm một lần, là diễn đàn quy tụ các nhà khoa học trên toàn thế giới để đàm luận, san sẻ kinh nghiệm về công nghệ năng lượng mới và việc áp dụng các nguồn năng lượng này.

Thứ trưởng Khánh cho rằng, trong bối cảnh các nguồn nhiên liệu hóa thạch càng ngày càng cạn kiệt, tình trạng ô nhiễm môi trường vì việc thiết kế năng lượng hóa thạch càng ngày càng tăng, các tổn phí khắc phục hậu quả thiên tai bởi vì chuyển đổi khí hậu gây nên ngày càng tốn kém, việc nghiên cứu các nguồn năng lượng mới càng trở nên cần phải có và thúc bách.

Các nhà khoa học trên trái đất đang nghiên cứu tìm nguồn năng lượng mới kiên cố và không gây ô nhiễm môi trường. Một số đất nước đã thành công như Mỹ, Nhật Bản. Ở Việt Nam, vừa qua, Chính phủ đã coi xét quy hoạch lớn mạnh điện lực trong thời đoạn 2011-2010 có xét đến 2020, cùng mục đích ưu tiên tăng trưởng nguồn năng lượng tái tạo cho sản xuất điện, tăng tỷ lệ điện năng sản xuất từ các nguồn năng lượng tái hiện (năm 2017 tăng 7%, năm 2020 tăng 10%).

Từ tháng 11/2015, Chính phủ cũng đã ban hành chỉ thị chỉ đạo các bộ, ngành kết hợp xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật cùng mức lắp đặt năng lượng và lộ trình ứng dụng cho mỗi nghề chế tạo công nghiệp, khuyến khích thiết kế các trang thiết bi, công cụ có hiệu suất thiết kế năng lượng cao, tiết kiệm năng lượng. Chính phủ cũng đã ban hành nhiều cơ chế nhằm tăng nhanh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn người dân thiết kế năng lượng tiết kiệm vào che chắn môi trường, lớn mạnh các trang bị hiệu suất cao, thúc đẩy bảo tồn năng lượng trong các hoạt động công nghiệp.

"Trong những năm, qua các nhà khoa học của Việt Nam đã tập kết nghiên cứu, khai thác các nguồn năng lượng mới, năng lượng mặt trời, nghiên cứu chế tạo tuabin gió, tập kết triển khai nghiên cứu trong các mô hình năng lượng tại quy mô công nghiệp. Khác lạ, Việt Nam cũng đang tăng cường nghiên cứu thiết kế hydrogen trong việc sản xuất pin nhiên liệu PEMFC để hướng đến thay thế xăng dầu trong giao thông vận chuyển" - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết.

Thứ trưởng cũng khẳng định, là nhà nước có nhiều tiềm năng vững mạnh năng lượng tái hiện, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ xây dựng chương trình tổ quốc về năng lượng tái tạo, triển khai các công trình nghiên cứu vững mạnh công nghệ năng lượng tái tạo, xây dựng nghề công nghệ năng lượng tái tạo.


Tham khảo thêm: vỏ tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét