Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Tự nguyện – Chiếc bánh có độc bỏ ra cho phụ thân mẹ sinh viên

LTS: Cứ mỗi đầu niên học, bài ca tiền học là điệp khúc quen thuộc được nhắc đi nhắc lại tại các những nơi công cộng.

Đương nhiên, hiện nay do khâu công khai, minh bạch các khoản thu chi ở phổ biến trường và chủ động yêu cầu quan điểm của các phụ huynh thực hiện chưa tốt nên vẫn tạo đà cho lạm thu phát hành.

Trưng bày sâu hơn về duyên cớ, tác hại của những khoản lạm thu đầu năm này, thầy giáo Tùng Sơn (một giáo viên dạy học ở Hải Dương) đã có bài viết biểu thị góc nhìn, ý kiến của bản thân mình.

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả!

Từ rộng rãi năm nay, trong các nhà thờ ở cấp nhiều, ví như như phải đóng góp 10 khoản thì chỉ có 2-3 khoản là buộc phải, còn lại là “tự nguyện”, nhưng chúng ta phải nắm bắt rằng, “tự nguyện” ở đây tức là phát sinh.

Những khoản nào là tham gia đề xuất (theo luật pháp)?

Đó là các khoản:

- Học phí: Với học sinh phổ biến, chỉ có cấp Tiểu học được miễn học phí (theo Luật Giáo dục 2005).

- Bảo hiểm y tế: Đa số học sinh, học sinh đang theo học tại các hạ tầng giáo dục công lập đều buộc phải phải nhập cuộc bảo hiểm y tế.

- Bảo hiểm thân thể: Khoản này là tự nguyện, nhưng khi triển khai về các trường, nó thành một cuộc di chuyển và phụ huynh cũng nên nhập cuộc (ví dục bảo hiểm Bảo Việt: 100.000đ/ học sinh/ năm).

Vậy nhất thời thời xếp bảo hiểm cơ thể vào lực lượng bắt buộc.

Những khoản nào là tự nguyện?

chậm triển khai là hầu hết các khoản đóng góp còn lại trong danh mục các trường đề ra với phụ thân mẹ học sinh.

Tình nguyện nghĩa là đồng ý thì đóng mà không đồng ý thì thôi chứ không bạn nào ép buộc được.

Chẳng hạn như các khoản: cung cấp nước uống hàng ngày; thuê lao công; hỗ trợ bảo trì máy tính; quỹ hội thân phụ mẹ học sinh; xã hội hoá giáo dục…

Những khoản vừa kể trên đây, nhà trường chỉ được thu khi có sự đồng ý của cha mẹ học sinh.

Ảnh biếm họa lạm thu đầu năm (trên giaoduc.net.vn).

Nhưng thực tiễn, khi các trường đã đề ra là họ chiếm được, không những chỉ thu những khoản mang tính “thông lệ” mà cứ mỗi niên học lại có những khoản mới phát sinh khoét thủng hà bao của các bậc phụ huynh.

Những khoản tự nguyện cũng không "ngầm" thu lợi cho giáo viên!

Nói vậy vì những khoản thu buộc phải thì trường phải nộp đi để lĩnh vực công dụng quản lí, có xác suất để lại nhưng không đáng kể; còn lại phần lớn khoản thu khác nhà trường toàn quyền chi dùng việc nọ việc kia.

Thường là mỗi công tác chỉ sử dụng hết một phần của tổng thu khoản đó, số còn lại sử dụng vào việc gì thì… chỉ chỉ huy nhà trường biết.

ví dụ một trường có 500 sinh viên, mỗi em đóng 100.000 thuê lao công thì tổng thu là 50 triệu, thế nhưng chưng lao công chỉ được trả khoảng 1,5 - 2 triệu cho mỗi bốn tuần.

Một năm học chi trả lao công khoảng 20 triệu, còn dôi ra khoảng 30 triệu thì… phần đông đều chịu chẳng thể biết. Đương nhiên, số tiền dôi ra đó chẳng thể chia đều cho giáo viên.

Tình nguyện ở đây là... không khước từ được!

Khi giáo viên chủ nhiệm chung các khoản thu góp đầu năm, họ nói rất ít về những khoản buộc phải vì những khoản đó không cần tuyên truyền thì phụ vương mẹ sinh viên vẫn nộp.

Thầy giáo chủ nhiệm chủ quản tuyên truyền cho các khoản mang thuộc tính tự nguyện; họ phải nói sao cho thật có lí, nghĩa là việc thu tiền cho mục đích đó là vô cùng cần thiết.

Nếu phố hội hoá là để bán buôn thiêt bị dạy con các chưng; lao công là thuê người dọn vệ sinh, quét lớp; quỹ hội là để lấy tiền thưởng cho các con… tóm lại là không có khoản nào tiêu vớ vẩn.

Còn thực tế chi bao lăm trên tổng thu thì chẳng thể nói và cũng đừng người nào hỏi, phần lớn các cuộc họp diễn ra một chiều, ít khi có sự chủ động yêu cầu quan điểm trong khoảng thân phụ mẹ sinh viên.

Có nhẽ con người hiện thời là vậy, ở đâu cũng vậy; cái bệnh ngại tranh đấu đã lan toả khắp mọi nơi.

Sau cuối, thầy giáo hỏi “Các bác bỏ có đồng tình không?”, thế là đồng ý và các khoản tình nguyện không người nào chối từ!

Chi hội trưởng phụ vương mẹ sinh viên là hạt nhân cho “tình nguyện”

Trước khi chung các khoản thu trong buổi họp phụ huynh các lớp thì nhà trường đã có buổi họp với các chi hội trưởng phụ thân mẹ sinh viên của từng lớp.

Các chi hội trưởng này được ngắm và chọn lựa tận tường, họ phải là những người có tiếng nói và có kinh tế thuộc diện khá giả trong lớp, ví như là tầm cỡ đại gia càng tốt!

Đây là những hạt nhân của các lớp trong mọi phong trào trong đó có nhân tố đóng góp.

Nếu như trong cuộc họp phụ huynh của lớp, giáo viên chủ nhiệm bị chất vấn và rơi tham gia thế bí thì những hạt nhân này chuẩn bị đứng lên khai thông thất vọng và quạt mát cho hồ hết dân chúng, quan niệm của chi hội trưởng có chức năng bổ sung cho các khoản thu tình nguyện trở nên có lí hơn.  

Chính vì thế, chi hội trưởng các lớp được nhà trường và giáo viên chủ nhiệm sử dụng làm con dao pha sắc bén trong điều lạm thu.

Phía sau sự tình nguyện là biết bao nỗi lòng

Trở về sau buổi họp cha mẹ sinh viên, các bà, các chị trĩu nặng suy tư.

Họ vừa phải lo kiếm đủ một vài triệu nộp cho con, lại vừa phải buồn bực vì không thể vượt qua bản thân mình.

Họ bi ai vì lúc họp có cả “bốn mặt một nhời” mà chẳng ai dám nói những điều không đồng tình.

Năm nào cũng vậy, mỗi lần đi họp phụ huynh đầu năm học về là các xóm lại xôn xang.

Buổi tối, các bà xúm xít thủ thỉ trong bức xúc, các ông thì xoay quanh ấm trà đàm luận về những khoản thu vượt quá khoản chi thực tế sẽ diễn ra trong năm học.

Có ông nói đổng ra phía ngoài: “Sao biết thế mà các bà không nói. Nói trong cuộc họp có hơn không? Cứ để về nhà mới…”. Chưa hết câu đã bị các bà choảng lại: “Bạn nào dám nói? Biết hết đấy nhưng nói thế nào được. Sợ cô tuyệt vời với con nhà bản thân…”.

Vậy là các mẹ biết cả, biết hết; rõ ràng nhà trường thu quá nhưng cứ chặc lưỡi cho qua?

Chẳng hạn, tiền nước uống đã có Nhà nước chi, phụ huynh chỉ đóng để cung cấp thêm, thế nhưng tính ra thì phụ huynh phải sắm nước uống toàn phần, khoản nào cũng thế.

Các khoản đóng góp tình nguyện có hoàn toàn vì lợi ích học sinh?

Hiện thời, nhìn bình thường các công viên cơ sở vật chất còn nghèo nàn, nhất là các trường ở nông thôn.

Ví như lạm thu mà tu sửa hoàn cho vấn đề kiện học tập và sinh hoạt của học trò thì chắc bạn nào cũng vui, có vấn đề là năm nào cũng thu từng ấy khoản (ngày một rộng rãi khoản) nhưng trường chẳng thấy khang trang hơn.

Rộng rãi trường, nhà xe không có, tường nhà mốc thếch không quét vôi; trong lớp, quạt trần ít oi nóng hổi cực kì; nhà vệ sinh bốc mùi khó tính; bảng cũ không thay. Thư viện thiếu sách, phòng y tế sơ sài…

Cái thiếu thốn kể cả ngày không hết, thậm chí, ngay cả cái ly, cái cốc uống nước của các em cũng không được đàng hoàng, hợp vệ sinh… vậy thì những khoản thu có tính tự nguyện ấy sử dụng để khiến cho gì?

Lạm thu, thu quá chi phí quan trọng và sự vẽ vời các khoản đóng góp tới bao giờ mới hoàn thành?

Đóng góp là tự nguyện, thế mà về nhà không vui, phải chăng, nhị tiếng “tự nguyện” chỉ là chiếc bánh có độc bỏ ra cho phụ vương mẹ học sinh?


Xem thêm: tin tức nhanh việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét