Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Nữ sinh thông minh phanh giúp xe hơi bình yên - Tuổi Trẻ Online

Bạn Nguyễn Việt Trinh bên mô hình “Phanh điện từ” - Ảnh: NVCC
Bạn Nguyễn Việt Trinh bên mô hình “Phanh điện trong khoảng” - Ảnh: NVCC

Quan sát, Việt Trinh nhận thấy hệ thống phanh chính của những ôtô đi lại trên những tuyến con đường dài có phổ quát đèo dốc, địa hình hiểm trở phải hoạt động liên tục trong thời gian dài, có nguy cơ mất bình yên và sự cố mất phanh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Trong khi đó, phanh điện trong khoảng đang được vũ trang làm phanh phụ cho siêu xe hiện giờ (do nước ngoài sản xuất, đang phân chia trên hoạt động mua bán vietnam) vẫn còn sống sót vài hạn chế nhạo như: kích thước và trọng lượng lớn gây gian nan trong việc kiến tạo vị trí lắp đặt trên siêu xe.

Lý thuyết về nguyên tắc hoạt động của mô hình này tuy đơn giản nhưng để thực hiện chế tạo được đòi hỏi sự tỉ mỉ và phải có công nghệ cơ khí. Với một sinh viên lớp 11, lại ở một nơi còn phổ thông gian khổ như ở Krông Nô thì mô phỏng sáng nhạo báng này rất đáng ghi kiếm được và động viên, tạo động lực cho quý khách trẻ cùng sáng tạo

ThS TRẦN QUỐC LÂM

Từ những tri thức trên lớp

Trinh cho biết với những tri thức học được trên lớp, bạn hiểu rằng để làm giảm tốc độ di chuyển của một cụ thể cơ học, người ta dùng lực ma sát giữa một chi tiết đứng yên so với cụ thể chuyển động (các loại phanh được trang bị trên xế hộp, gắn máy hiện giờ).

“Dĩ nhiên, lực ma sát dễ xuất hiện nhiệt, dễ khiến hư hỏng các chi tiết ma sát với nhau. Để giảm thiểu nhược điểm này, bản thân thử dùng lực điện trong khoảng để thay thế một phần hoặc hoàn toàn cho lực ma sát” - Trinh nói.

Vấn đề khác biệt của mô hình này là thay thế các cuộn dây đi lại trong trong khoảng trường bằng một đĩa kim loại dày và đặc. Khi đó dòng điện Fucô được hiện ra trong đĩa kim loại sẽ lớn hơn gần như so với trong các cuộn dây, dẫn đến kích thước sẽ được kiến tạo bé xíu gọn hơn mà vẫn đảm bảo công dụng của bộ phanh.

“Mặt khác, cụ thể di chuyển quay ở đây là đĩa kim loại đặc, liền khối nên lực ly tâm chẳng thể khiến cho tách rời các phần của đĩa, bởi vậy giải quyết được hiện tượng gây va quẹt khiến cho hư hỏng và cháy nổ” - Trinh giải thích.

Thầy Phạm Minh Hà, giáo viên trực tiếp chỉ dẫn cho Trinh, bình chọn mô hình “Phanh điện trong khoảng” có thể được ứng dụng để chế tạo phòng ban phanh phụ cho siêu xe. Đặc biệt là trang bị cho ôtô khách để hạn dè bỉu hiện trạng mất phanh khi xuống đèo, dốc có cự ly dài, độ dốc cao.

“Trên thực tế, mô hình này đã được thiết bị khiến phanh phụ cho siêu xe, cho thấy khi được sự cung cấp của bộ phận phanh phụ thì tuổi thọ hệ thống phanh chính tăng cao. Giả dụ như xế hộp được lắp đặt thêm phòng ban phanh phụ để hỗ trợ chuỗi hệ thống phanh chính, hệ thống phanh sẽ được đảm bảo bình yên” - thầy Hà nói.

Có thể lắp cho các loại xe đặc trưng miền núi Đắk Nông

Trinh cho nhân thức mô hình này được bạn bắt tay chấp hành vào bốn tuần 2-2015 và kết thúc trong vòng nhì tháng. Chướng ngại lớn nhất đó là tìm kiếm vật liệu vì ở Đắk Nông không có xưởng và các đồ cơ khí chuyên dụng.

Theo thầy Hà, tính cả chi phí sắm các trang bị qua phổ quát lần thí nghiệm thất bại để xong xuôi mô hình “Phanh điện trong khoảng” mất khoảng 15 triệu đồng. Cục bộ số tiền đều được nhà trường hỗ trợ nhằm động viên học sinh sáng tạo.

Bình chọn về mô hình sáng chế giễu này, ThS Nai lưng Quốc Lâm, phó trưởng bộ môn vật lý Trường ĐH Tây nguyên (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), cho nhân thức item sáng tạo “phanh điện trong khoảng” được áp dụng từ tri thức vật lý nguyên lý Fucô (trong chương trình học lớp 11). Vận dụng phanh trong khoảng trong các loại xế hộp tuy đã được vận dụng ở nước ngoài nhưng vn hầu như chỉ sử dụng ở các xe có trọng tải lớn, còn lại cốt yếu dùng phanh bố.

“Về kỹ năng vận dụng vào thực tiễn thì ở một vùng miền núi như Đắk Nông, địa hình nhiều núi dốc cao nguy nan, mô hình này có thể lắp cho các loại xe đặc trưng tại địa phương như xe công nông, xe cày chở nông sản... để tăng tính an toàn” - ThS Lâm san sớt.

ThS Trần Quốc Lâm cũng đánh giá rất cao về tính vận dụng trong học tập của mô phỏng “Phanh điện từ” này. Trong các thiết bị học tập hiện tại chưa có mô phỏng gần giống, nên đây là một khí cụ có lợi giúp khách hàng học sinh kết nạp kiến thức một cách thức trực giác làm cho thí điểm kiểm chứng tính Áp dụng của dòng điện. Đồng thời, item còn giúp cho thầy cô dạy vật lý dùng làm cho thí nghiệm biểu diễn để học sinh dễ tiếp thụ và khuyến khích trong học tập.

THÁI THỊNH

Xem tại: váy ngủ paltal

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét