Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Mỹ giúp Ukraine tái thiết hải quân để đối lập Nga - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Soái hạm, đồng thời là chiến hạm lớn nhất hiện có của Hải quân Ukraine có tên Hetman Sahaydachnyy - Ảnh: Reuters

Giải đáp phỏng vấn của hãng tin Reuters ngày 2-11, người đứng đầu hải quân Ukraine, Phó Đô đốc Ihor Voronchenko nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ xây đắp lại hạm đội của riêng mình như khi mới bắt đầu dần dần một. Xét về chất lượng, những con tàu mà chúng tôi sắp sửa có sẽ tốt hơn hẳn những thứ đang đóng ở Crimea".

Ông Voronchenko đang ám chỉ đến các tàu chiến của Nga đang đóng tại căn cứ Sevastopol trên bán đảo Crimea. Năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, các tàu chiến của Ukraine gồm một tàu đổ bộ, một tàu tiến công hoả tiễn và một vài tàu pháo đang đóng tại bán đảo này bị tịch thu và sung tham gia biên chế. Số tàu này tương đương 2/3 hạm đội của Ukraine khi đó, theo Reuters.

Phó Đô đốc Voronchenko kết tội, sau khi sáp nhập Crimea, người Nga đã thủ đoạn quân sự hóa bán đảo này một bí quyết nhanh lẹ bao gồm hồi sinh các hạ tầng đóng tàu có từ thời Liên Xô, xây dựng thêm bến cảng và đưa quân tới đóng trú thường trực.

Tư lệnh Hải quân Ukraine cũng mách nhỏ với Reuters từng bước đi chi tiết để "lấy lại những gì đã bị mất đi".

Bước trước tiên, Ukraine sẽ bỏ ra khoảng 30 triệu đô la để đại tu soái hạm Hetman Sahaydachnyy. Số tiền này nằm trong khoản trợ giúp quân sự trị giá 500 triệu đô la Mỹ của Mỹ mà Kiev đang hy vọng sẽ sớm nhận được tham gia đầu năm đến.

Việc này lẽ ra đã sớm hoàn thành nhưng bị trì hoãn khi Nga "xâm lược" Crimea, ông Voronchenko thể hiện sự quan trọng.

Kiev sẽ đóng thêm các tàu pháo để bổ sung cho hạm đội. Chí ít 2 tàu loại này đã sẵn sàng đi tham gia dịch vụ ngay trong khoảng hiện nay và sẽ sớm nhận thêm 4 tàu nữa trước tháng 7 năm đến. Hải quân Ukraine cũng lên ý tưởnrg đóng thêm một tàu hộ vệ và tàu tên lửa trước năm 2020.

Hình như, Ukraine sẽ dùng tiền do Mỹ viện trợ để bắt đầu huấn luyện thủy thủ và xây đắp thêm các công ty phòng ngự bờ đại dương. Các hoạt động đào tạo sẽ được tiến hành tại ba nước thành viên NATO là Ý, Pháp và Anh.

Theo Tư lệnh Hải quân Ukraine, Nga đã đưa đến Sevastopol thêm 3 tàu ngầm, phổ thông khinh hạm và các xe chiến đấu của lính dù tuy nhiên họ đang phải đối mặt với những gian nan khăng khăng.

"Chúng tôi có thông tin về những trắc trở đó, chúng tôi đã tiến hành do thám họ. Tôi không thể nói trắng ra với quý vị được nhưng chúng tôi có thể phản công và Đối Địch họ giả dụ họ tiếp diễn bành trướng. Người Nga cũng có sự hạn nhạo báng về nguồn lực tại Crimea", ông Voronchenko thể hiện sự quan trọng.

Nhận định về điều này, chuyên gia quân sự Sergei Zgurets nghĩ là năng lực hiện nay của Hải quân Ukraine đích thực rất yếu. Nếu có một cuộc tấn công bằng đường đại dương của Nga, Kiev chỉ có thể dùng không quân và pháo binh bờ hồ để đối phó còn hải quân thì vô phương.


Xem tại: váy ngủ lụa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét