Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Hợp nhất chủ trương nhân tố chỉnh Quy hoạch tầm thường TP Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn |

(Xây dựng) - Chiều 02/11, buổi họp cho ý kiến về việc nhân tố chỉnh Quy hoạch bình thường TP Thanh Hóa và Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn đã diễn ra tại trụ sở UBND tỉnh giấc Thanh Hóa. Dự và đồng chủ trì buổi họp có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn và Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc Thanh Hóa Lê Anh Tuấn.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn và Phó Chủ toạ UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn đồng chủ trì buổi họp.

Theo lên tiếng, Quy hoạch phổ biến TP Thanh Hóa đến năm 2025, góc nhìn tới năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y năm 2009, tổng diện tích đất đai quy hoạch là 15.500ha, có oắt con giới phía Bắc giáp huyện Hoằng Hóa, phía Nam giáp quận Đông Sơn và huyện Quảng Xương, phía Đông giáp thị xã Hoàng Hóa và Quảng Xương, phía Tây giáp huyện Đông Sơn và Thiệu Hóa. Diện tích dân số dự đoán tới năm 2015 khoảng 435.298 người, tới năm 2025 khoảng 500.000 người.

Trong những năm qua, cùng với vận tốc phát hành kinh tế của cả nước, thức giấc Thanh Hóa có vận tốc phát triển, mức tăng trưởng và đô thị hóa cao. Đa dạng công trình, dự án của Trung ương và của thức giấc có tác động và tác động đến mối quan hệ phát hành kinh tế-xã hội giữa TP Thanh Hóa và các vùng phụ cận như Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được khởi công xây dựng năm 2013, khai trương trục đường bay và khánh thành nhà ga Cảng hàng không Thọ Xuân, kết thúc và thông xe toàn tuyến Quốc lộ 1A qua thức giấc Thanh Hóa, đặc biệt (tiểu công trình 2) từ cầu Ba Gian tới cầu Nguyệt Viên, đoạn qua địa phận quận Hoằng Hóa; thông xe cầu Thắm (Nga Sơn) và cầu Bút Sơn... Thị phường Sầm Sơn tiếp giáp phía Đông thị trấn đã được nâng cấp và thừa nhận thị trấn loại III, cùng với việc tăng cấp làm mới môi trường du lịch phía Đông trục đường Đại dương Xuân Hương và khu ngao du nghỉ ngơi cao cấp, sân golf của Công ty FLC được đưa vào sử dụng. Hiện có phổ thông chủ đầu tư lớn đã và đang đầu cơ tham gia thị trường Thanh Hóa, trong đó có phổ quát dự án lớn dồn vào một chỗ tại TP Thanh Hóa. Những nhân tố trên đã tác động, tác động lớn đến sản xuất kinh tế - phường hội và Quy hoạch bình thường TP Thanh Hóa, do đó cần thiết phải kiểm tra vấn đề chỉnh cho phù hợp.

Chỉ đạo TP Thanh Hóa nhấn mạnh, Quy hoạch tầm thường TP Thanh Hóa tới năm 2025, tầm nhìn tới năm 2035 được phê duyệt y năm 2009 đến nay đã được 7 năm, đã tới thời hạn cần phải rà soát định kỳ. Bên cạnh đó, theo các quy hoạch sản xuất kinh tế-xã hội, đô thị của địa phương đã được phê thông qua, đặc biệt là Chương trình phát triển đô thị tỉnh Thanh Hóa thời kỳ đến năm 2020 và giai đoạn 2021-2030... việc nhân tố chỉnh quy hoạch TP Thanh Hóa trở nên cấp thiết. Tỉnh cũng xin ý kiến về việc thuê tư vấn nước ngoài để thi hành đồ án vấn đề chỉnh quy hoạch này.


Lược đồ KKT Nghi Sơn và mối liên hệ với Vùng tỉnh Thanh Hóa.

Về việc điều chỉnh, mở rộng KKT Nghi Sơn, theo đơn vị tư vấn, KKT này được phê thông qua Quy hoạch bình thường xây dựng trong khoảng năm 2007, với công dụng là KKT tổng hợp, đa lĩnh vực, đa ngành. Đương nhiên, với sự sản xuất của KKT những năm qua, Quy hoạch phổ biến này chưa đáp ứng được đòi hỏi sản xuất nhanh lẹ và mạnh khỏe của khu vực, vượt khỏi xác định phương hướng và tầm dự đoán của quy hoạch trước đó, bởi vậy quan trọng mở rộng KKT Nghi Sơn để tạo động lực cho sự tạo ra kinh tế-xã hội của thức giấc Thanh Hóa và khu vực; cùng lúc khai thác có hiệu quả tiềm năng, ưu điểm của KKT và thức giấc Thanh Hóa...

Về những nội dung nhân tố chỉnh, theo tổ chức tư vấn, có 6 nội dung lớn là: cấu trúc sản xuất của KKT; kiểm tra, vấn đề chỉnh, bổ sung các quỹ đất phát triển công nghiệp; phát hành Hoa phượng đỏ đại dương Nghi Sơn; sản xuất dịch vụ và du lịch, đa dạng hóa ngành nghề nghề và ngành nghề để xây dựng Nghi Sơn thành KKT tổng hợp; đơn vị các khu vực đô thị và nông thôn; tạo ra chuỗi hệ thống hạ tầng khoa học.

Đánh giá về nội dung chuẩn bị cho đề nghị nhân tố chỉnh Quy hoạch chung TP Thanh Hóa, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, biển sơ còn qua quýt, chưa nêu được rõ vấn đề chỉnh những gì, như các nhân tố về: rỡ ràng giới, sử dụng đất, các điều chỉnh về kết cấu cơ sở vật chất... Thứ trưởng thống nhất chủ trương nhân tố chỉnh nhưng cần trình bày rõ các nội dung này trong biển sơ trước khi trình Chính phủ.

Về nhân tố thuê trả lời nước ngoài, theo Thứ trưởng, địa phương có thể cân nhắc thuê, nhưng nên rút trải nghiệm trong khoảng phổ biến địa phương, khi phổ biến đồ án quy hoạch tầm thường và quy hoạch vùng tỉnh thuê tư vấn nước ngoài nhưng thực hiện chưa tốt. Giả dụ xem xét thuê thì chỉ nên thuê về phần ý tưởng để tránh tốn kém và đảm bảo chất lượng. Ngoài ra đó, Thứ trưởng cho rằng, có trạng thái đa dạng TP mở mang dẫn đến phao phí về quỹ đất. Cho nên, việc mở rộng, điều chỉnh như thế nào cần tính toán để tránh phung phá quỹ đất.

Đối với buộc phải điều chỉnh, mở mang Quy hoạch phổ biến xây đắp KKT Nghi Sơn tới năm 2035, góc nhìn tới năm 2050, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chú ý cần xác minh lại con số về tỷ trọng sử dụng đất, tỷ trọng lấp đầy các khu kĩ nghệ hiện tại, giảm thiểu hiện trạng chưa sử dụng hết nhưng vẫn xin mở mang. Bên cạnh đó, bạn dạng thuyết minh có đề ra phổ thông mục tiêu tham vọng như: khu ngao du nghỉ ngơi, TP công nghiệp Nghi Sơn, dĩ nhiên cần cẩn trọng về câu chữ, thuật ngữ cho chính xác theo pháp luật; cũng cần ghi rõ trạng thái đất dự trữ trong đồ án...

Các chủ trương trên đây sẽ được Bộ Xây đắp trình Thủ tướng Chính phủ ưng ý để có cở sở khai triển cách thức tiếp theo. Đại dương sơ can dự đã được Bộ Xây dựng gửi xin ý kiến các bộ, lĩnh vực, sau khi có phản hồi sẽ họp đánh giá, dự định ngay trong 04 tuần 11.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nghe thuyết minh về mô phỏng đầu cơ khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Thanh Hóa.

Lúc trước vào sáng cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cùng Đoàn công tác của Bộ Xây đắp đã có chuyến dò la về quy hoạch kiến trúc thành phố trên địa bàn đô thị Thanh Hóa để phục vụ cho nội dung làm việc trên đây.

Đỗ Đông


Xem thêm: váy ngủ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét