Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Mách chị em cách thức tầm soát ung thư vú và da

(Công lý) - Trước đây, ung thư vú thường xuất hiện ở chị em độ tuổi 35-40 tuy nhiên, hiện giờ, có những thiếu nữ trẻ ngoài 20 tuổi cũng mắc ung thư vú.

Trên thực tiễn, do tâm lý e dè, phổ biến chị em không tầm soát vú nên khi nhận thấy bệnh đã ở thời kỳ muộn. Giả dụ tầm soát thường xuyên, nhận thấy ở quá trình 1, thời cơ chữa khỏi sẽ lên tới 90%. Đó là những thông tin được đưa ra tại Hội thảo: “Tầm soát ung thư và các yếu tố về da” tại BV Đa khoa An Việt gần đây.

Ung thư vú – 90% chữa khỏi ví như nhận thấy sớm

BS.Quản Thị Mơ, chuyên gia về ngành nhân tố trị hóa chất chống ung thư đang làm việc tại Khoa Ung bướu và tầm soát Ung thư sớm - Bv Đa khoa An Việt cho biết, ung thư vú là loại ung thư thông thường nhất ở đàn bà đa dạng nước trên nhân loại. Mỗi năm, trên toàn thế giới có khoảng 1,2 triệu người mới bận bịu căn bệnh này.

Theo đó, tại vn, năm 2010 có hơn 12.500 trường hợp ung thư vú, ước tính năm 2020 sẽ có 22.600 ca ung thư vú.  Trong đó, TP Đại dương Chí Minh và Hà Nội là những nơi có tỷ trọng ung thư vú cao nhất nước.

Cứ 100.000 phụ nữ ở Hà Nội thì có 30 người ung thư vú, tại TP Đại dương Chí Minh con số này là 20/100.000 dân. nhưng bây chừ đang có tín hiệu trẻ hóa. Cả những thiếu phụ ngoài 20 tuổi cũng đã bận bịu ung thư vú. Vì vậy, không kể tuổi tác, việc phòng đề phòng và tầm soát ung thư vú rất cần thiết nhằm nhận thấy sớm để vấn đề trị và đem đến hiệu quả cao cho bệnh nhân.

Theo BS. Quản Thị Mơ, ở đàn bà, nguy cơ mắc ung thư vú làng nhàng là khoảng 1/8 trong suốt thế cục. Có đa số nguồn gốc dẫn đến ung thư vú như do gen, do các tác động của không gian, do hàng điểm tâm. Đương nhiên, theo nghiên cứu, nguồn cội khiến đàn bà vn bi ung thư vú do gen chỉ chiếm hữu chưa tới 1% còn ở các nước khác choán tỷ lệ cao hơn, khoảng 30%.

“Có rộng rãi giải pháp yếu tố trị ung thư vú như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và cấu kết với các bề ngoài điều trị khác như: liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh vật học (điều trị nhắ trúng đích) và thực tại đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú” – BS. Mơ cho biết.

Mách chị em các bước tầm soát ung thư vú và da

Theo BS. Quản Thị Mơ: Nếu như nhận thấy dấu hiệu kì cục, chị em cần tới các cơ sở vật chất y tế để được chuyên gia khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán sớm bệnh

Bs. Quản Thị Mơ cho hay, đương nhiên, có một thực tại là chị em thường có tâm lý e ngại khi đề cập tới điều sức khỏe can dự đến phòng ban sinh dục (trên và dưới), trong đó ung thư vú là những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp mặt. Giả dụ nhận thấy ở công đoạn 1 thì cơ hội chữa khỏi lên tới 90%, nhận thấy ở công đoạn 2 thì cơ hội chữa khỏi bệnh là 80%; ở công đoạn 3 là 60%. Còn nếu ở quá trình muộn thì chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ.

Theo BS Mơ, mỗi tháng, sau khi tinh khiết kinh 5 ngày, chị em chỉ cần dành 5 phút tự khám vú cho bản thân sẽ giúp chị em dễ nhìn thấy sớm những đổi mới trên thân thể. Nếu kiếm được thấy dấu hiệu khác thường, chị em cần đến các cơ sở vật chất y tế để được chuyên gia khám và làm cho các xét nghiệm như: chụp X quang tuyến vú, siêu thanh, chụp MRI, sinh thiết - tế bào học…

Mách chị em các bước tầm soát ung thư vú và da

BS.Biển Thị Thu Hoài khám và tư vấn cho bệnh nhân

Ngoài san sớt nhân tố tầm soát ung thư, Hội thảo “Tầm soát ung thư và các yếu tố về da” cũng cung ứng các kiến thức về chăm nom da, chữa trị các bệnh tàn hương, mụn. BS.Hồ Thị Thu Hoài nguyên Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Da liễu Thủ đô hiện đang khiến cho việc tại Khoa Thẩm mỹ QC - Bv Đa khoa An Việt cũng đi sâu tham gia phương pháp để tu bổ làn da, phương pháp khiến thế nào để có làn da khỏe, đẹp.

Ngoài ra đó, khách mời còn được chuyên gia chia sẻ về các điều để mắt da tại nhà bằng mỹ phẩm cũng như tại sao nên tới thẩm mỹ viện để chăm bẵm da. Cũng trong hội thảo, các khách mời được thăm khám tầm soát ung thư vú hoặc tử cung và soi da không tính tiền trong khoảng chính các chuyên gia.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt san sớt, hội thảo không chỉ là thời cơ để số đông hiểu hơn về tầm quan trọng cũng như ý thức trong việc chủ động kiểm soát an ninh sức khỏe của bản thân mình. 

Dưới đây là cách thức tự kiểm tra vú

Bước 1: Trước tiên hãy đứng thẳng người, chống hai tay vào hông và nhìn vào ngực của bạn trong gương.

Bạn nên kiểm tra:

Kích thước, hình dạng và màu sắc bầu ngực Bầu ngực tròn đều hay không, có những chỗ sưng nào bất thường

- Có nếp nhăn hoặc phồng da trên ngực hay không, cần chú ý nếu như một núm vú tụt ngược tham gia trong

- Da bị đỏ, đau nhức, nổi mẩn hoặc sưng thất thường tại khu vực bầu ngực

Mách chị em các bước tầm soát ung thư vú và da

Ví như bạn thấy bất kỳ tín hiệu nào trên đây thì bạn nên đi khám để có những hướng kiểm tra và chuẩn đoán chính xác hơn.

Bước 2: Nâng hai cánh tay của bạn lên cao và nhìn trong khoảng đa dạng hướng khác nhau để rà soát xem ngực có sự đổi mới so với lần trước không.

Mách chị em các bước tầm soát ung thư vú và da

Bước 3: Hãy rà soát xem có dịch rỉ ra từ núm vú hay không, bao gồm cả nước, sữa, dịch tiến thưởng và máu?

Mách chị em các bước tầm soát ung thư vú và da

Bước 4: Nằm ngửa trên giường, kê 1 chiếc gối mỏng hay 1 chiếc chăn vào vai trái. Đưa tay trái ra sau gáy. Dùng tay phải rà soát vú trái.

Hãy day tròn tay phải trên ngực để cảm nhận toàn bộ các mô trong khoảng phía trước đến phía sau ngực của bạn. Ấn nhẹ nhàng nhưng chấm dứt khoát để kiếm tìm khối u hay mảng dày hoặc bất cứ dị thường nào.

Mách chị em các bước tầm soát ung thư vú và da

Sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ bóp nhẹ đầu vú xem có rỉ dịch hay không? Dùng ngón tay để mua các u hạch dưới nách. Cứ tiếp diễn kiểm tra các phần còn lại trên ngực và làm cho tương tự với phần ngực bên phải.

Bước 5: Sau cuối, hãy rà soát ngực của bạn khi mà tắm.

Cách dễ nhất để cảm kiếm được rõ rệt về ngực là khi làn da của bản thân bị ướt. Bởi vậy, hãy thi hành bước này khi mà tắm.

Mách chị em các bước tầm soát ung thư vú và da

Rà soát cục bộ vú của bạn bằng cách sử dụng các động tác tay cùng với diễn đạt trong bước 4.


Tham khảo thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét