Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

"Không nên đầu tư dàn trải theo kiểu quả mít, phổ quát mũi nhọn quá"

Những năm qua, chuỗi hệ thống văn phiên bản quy phạm luật pháp về nguồn vốn, ngân sách, nợ công càng ngày càng được Quốc hội, Chính phủ thân mật, xây dựng, hoàn thành.

Dĩ nhiên, tình hình quản lý vốn đầu tư ngân sách nhà nước về nợ công và các số tiền phải thanh toán khác của ngân sách nhà nước vẫn là những trở ngại nhức nhói gây gian khổ cho đầu cơ phát hành, sức ép lớn trong quản lý, quản lý ở các đơn vị quản lý, các ngành.

Thông báo của Chính phủ cho thấy, phổ quát năm qua, nhận xét về kỷ luật, kỷ cương tài chính chưa nghiêm, chi vượt dự toán, chi chưa có dự toán còn lớn, phân bổ nguồn lực còn dàn trải, nợ công tăng lên chưa kể còn 80.000 tỷ đồng phát sinh trong giai đoạn quản lý ngân sách nhà nước, chưa bố trí nguồn trả nợ.

Đáng để ý là 22.000 tỷ đồng nợ quỹ bảo hiểm thị trấn hội phải trả cho người công sức. Gần 40.000 tỷ đồng ở các bộ, ngành nghề, địa phương. Nợ đọng xây dựng cơ bản chưa được sắp xếp để chuyển các năm tiếp theo trong chiến lược 2016-2020.

Các khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước cho đến nay Chính phủ chưa nắm được, chưa nhân thức, chưa có thông báo rõ ràng với Quốc hội mà chỉ nêu hiện đang được các tổ chức thông báo gửi về Bộ Vốn đầu tư để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đây là điều cử tri và đại biểu Quốc hội rất sợ hãi, phải bày tỏ thái độ vì sao tập đoàn điều hành nhà nước về ngân sách giang sơn lại không nắm được thực chất các khoản nợ của các đơn vị nhà nước. Phải chăng đây là lỗ hổng về pháp lý chúng ta cần phải nghiêm chỉnh xử lý?

Đại biểu Quốc hội Nai lưng Thị Quốc Khánh. ảnh: Trọng điểm tin tức Quốc hội.

Vừa qua, Kiểm toán nhà nước đã tập trung thanh tra, kiểm toán các công ty kinh tế, tổng công ty nhà nước, các đơn vị nhà nước, các cấp, nghề, lĩnh vực sử dụng vốn, của nả nhà nước, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm trên 135.000 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi trên 53.000 tỷ đồng, xử phạt hành chính hơn 13.000 tỷ đồng, thu hồi xử lý hơn 3.471 tỷ đồng, qua kiểm toán kiến nghị giải quyết tài chính hơn 14.700 tỷ đồng.

Có thể nói bức chụp điều hành ngân sách nhà nước sử dụng vốn và đầu cơ công còn toàn bộ bất cập, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, nợ công và ngân sách nhà nước chưa cao, tỷ lệ nợ xấu khó thu hồi ngày càng gia tăng.

Theo dõi đa dạng năm về nhân tố điều hành ngân sách vốn đầu tư và nợ công của Chính phủ, tôi nhận thấy đây là lần đầu tiên Chính phủ báo cáo khá chính trực những khó khăn về điều quản lý thu chi ngân sách và nhân tố nợ công cũng như các khoản nợ khác của nhà nước.

Sức ép này không chỉ dồn lên vai Chính phủ mà dồn xuống cả các địa phương, kể cả các thị trấn lớn, Thủ đô, TP. Biển Chí Minh, Đà Nẵng, chưa kể cả các địa phương khác luôn phải có sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương.

Để góp phần giải quyết tình trạng này, tôi bắt buộc Quốc hội, Chính phủ đon đả tập trung xử lý một số yếu tố sau đây:

Một, buộc phải Chính phủ có báo cáo chi tiết chi tiết rõ ràng về nợ công, nợ xấu với từng địa chỉ, số lượng và nghĩa vụ của công ty, tổ chức, tư nhân nào, duyên cớ nào dẫn đến nợ xấu, nợ công của từng liên hệ đó.

Yếu tố này đầy đủ khóa Quốc hội chúng tôi cũng đã có quan điểm nhưng mà chưa một lần nào có một con số chi tiết nợ xấu nằm ở đâu và thuộc về bạn nào để xử lý mà chúng ta Quốc hội cứ nói nợ xấu, nợ công mà không biết chi tiết thế nào.

Trên cơ sở báo cáo cụ thể rõ ràng của Chính phủ, Quốc hội sẽ lưu ý cung cấp các giải pháp xử lý nợ xấu, nợ công trong từng trường hợp chi tiết. Giả dụ quả tình nợ xấu, nợ công do hậu quả thiên tai bất khả kháng thì Quốc hội cũng chú ý chuẩn y xóa nợ, giãn nợ, san sẻ gánh nặng với Chính phủ.

Trường hợp nợ xấu, nợ công do tham nhũng, phí phạm của người điều hành các đơn vị quản lý thì yêu cầu các tập đoàn thanh tra, rà soát tư pháp các cấp xem xét trách nhiệm hành chính, hình sự, kiên quyết tịch kí và thu hồi lại ngân sách của cải của nhà nước, lấy lại niềm tin cho quần chúng. #.

Thứ nhì, trong nhân tố kiện ngân sách eo hẹp, Chính phủ cần phải dồn vào một chỗ rà soát, kiên quyết cắt bỏ các hồ sơ hành chính, thực hiện Chính phủ điện tử, công khai, sáng tỏ, tạo nhân tố kiện dễ dãi cho các đơn vị và cư dân lặng tâm bỏ vốn thực hiện thao tác kinh doanh, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Giải quyết việc khiến cho người công phu và bảo đảm an sinh phường hội cũng góp phần chia sớt gánh nặng với nhà nước.

Thứ ba, sau kỳ họp này yêu cầu Chính phủ cần tổ chức một cuộc họp bàn sâu rộng các bộ, lĩnh vực, địa phương mua biện pháp cương quyết không đầu tư bố trí ngân sách nhà nước dàn trải như mọi khi nữa và phải có một bước bỗng phá mới khởi đầu từ năm 2017, trong đó phải tập trung tham gia những khó khăn sau:

Một, phải bảo đảm bố trí nguồn lực cho giáo dục, tập huấn, khoa học, công nghệ, bảo vệ không gian, bảo đảm quốc sách hàng đầu và tỷ lệ xác suất đã được luật, quyết nghị của Quốc hội phê phê duyệt.

Hai, phải tái cơ cấu nguồn lực công hiện thời và dồn vào một chỗ gắn với tái cơ cấu nền kinh tế và lần này chúng ta không có dàn trải các ngành, các ngành, tôi buộc phải chọn lựa những vấn đề, những ngành, lĩnh vực mà Việt Nam có tiềm năng ưu điểm.

Chẳng hạn một là công nghiệp thông tin, nhì là phát hành du lịch. Trong khoảng phát triển du lịch tập trung đầu cơ hạ tầng liên lạc, dồn vào một chỗ phát hành nền nông nghiệp cao, nông nghiệp công nghệ cao và khác biệt là đầu tư cho phát triển trồng rừng, giải quyết ô nhiễm môi trường khiến sống lại toàn bộ các dòng sông.

Tôi tin rằng với một nguồn lực chúng ta hạn chế nhưng chúng ta chọn lấy bước đi và những tiềm năng ưu điểm của quốc gia chúng ta không đầu cơ dàn trải theo kiểu quả mít phổ biến mũi nhọn quá, dồn vào một chỗ vài mũi nhọn.

Tôi xin buộc phải trong năm 2017 trở ra chúng ta chỉ lựa chọn 4 hoặc 5 ngành, còn đầy đủ các ngành nghề khác tôi yêu cầu để lại sau.

Với trách nhiệm tôi xin thật sự suy nghĩ đa số nhưng cũng mong Quốc hội, Chính phủ lần này phải lắng tai quan niệm các đại biểu và thu nạp thì non sông chúng ta  mới có thể thoát khỏi những bất cập trong tình hình hiện thời.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho biết: "Đọc lên tiếng về 5 công trình lớn do cơ quan, tổng công ty Nhà nước thi hành lờ lững tiến độ, kém hiệu quả và đã tiêu tốn hay thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tương tự, chúng ta thấy yếu tố gì? Nhiều sai trái, thiếu sót được trình bày như điều dĩ nhiên, nghe rất quen thuộc như: nhà thầu hạn dè bỉu năng lực, giá và hoạt động mua bán tình tiết không thuận lợi, xa vùng chất liệu, chất lượng item không ổn định v.v...

Truy vấn xét kỹ thì sẽ thấy phổ thông khuyết điểm chủ quan, từ khâu đệ trình đến phê phê chuẩn và khai triển chấp hành các dự án. Công trình thép Thái nguyên đội vốn trong khoảng 3843 tỷ lên 8104 tỷ. Thời gian thi công trong khoảng 30 04 tuần lên 9 năm, đến nay vẫn chưa xong xuôi.

Nhà thầu MCC của China ký thích hợp đồng xây cất IPC giá trúng thầu C là 42,9 triệu đô la đòi tăng cao 134 triệu, không được chấp thuận họ lại bỏ công trình là biến thành người bán vũ trang thuần túy.

Tới nay đã thanh toán 93% gói thầu thiết bị nhưng phần chưa cung ứng lại là phần điện và vấn đề khiển tự động. Lên tiếng của Chính phủ không chỉ ra ai phải chịu bổn phận khi mà phổ quát dự án, 5 công trình trên có một số dự án đang thất vọng và cử tri sẽ đặt thắc mắc Chính phủ chỉ báo cáo 5 dự án thì hiện còn bao lăm công trình tương tự chưa được nêu ra.

Ngân sách và đầu tư công có vai trò là nguồn lực và động lực cho phát hành, nhưng ví như không quản lý tốt sẽ thành nguồn lợi cho các cán bộ, công chức, đơn vị tham nhũng. Họ xà xẻo, xâu xé sau đó dự án thành những cái xác chưa chôn, đắp chiếu.

Như thế vẫn tiếp tục ngốn ngân sách vì phải trả nợ mượn, giải quyết việc khiến cho người công lao mà thậm chí là thuê người bảo kê cho những vũ trang mà đến nay nó thành phế truất liệu hoặc những mặt bằng đã thành đất bỏ trống".


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét