Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Hiệu trưởng trường Lệ Xá trực tiếp chỉ đạo thu rộng rãi khoản trái pháp luật

Hàng loạt khoản thu trong phổ thông năm

Mới bước vào đầu niên học, hàng trăm phụ huynh rất phản ứng trước việc khiến cho của lãnh đạo trường tiểu học thị trấn Lệ Xá với hàng loạt khoản thu đầu năm học.

Cách đây không lâu, các hộ dân thị trấn Lệ Xá đã gửi đề đạt đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ứng trước việc lạm thu tại trường tiểu học Lệ Xá.

Phổ thông phụ huynh có con đang theo học tại trường tiểu học Lệ Xá cực kì giận dữ trước hàng loạt khoản thu trái luật pháp trong rộng rãi năm (Ảnh MC)

Theo phản chiếu của phổ quát phụ huynh trong khoảng niên học 2012 – 2013 đến nay, hiệu trưởng Trường tiểu học Lệ Xá là bà Nguyễn Thị Quyên đã cho thu nhiều khoản trái với pháp luật của Nhà nước, lãnh đạo các giáo viên thu qua đa dạng năm mà không hề bị nhận thấy, giải quyết.

Trong năm học 2016-2017, hàng loạt các khoản tài chính được chỉ ra trong đầu năm học  như:

“Hỗ trợ tu sửa Cửa hàng vật chất: 200.000 đồng; Khuyến học: 40.000 đồng; Quỹ đội: 20.000 đồng; quỹ Hội phụ huynh học sinh: 50.000 đồng; Hỗ trợ trang thiết bị dạy học: 100.000 đồng; Hỗ trợ sửa chữa phòng tin: 50.000 đồng;

Hỗ trợ bảo kê: 15.000 đồng; Tăng cấp dòng điện 3 pha: 10.000 đồng; Tiền điện: 63.000 đồng; Tiền nước: 54.000 đồng; Vệ sinh: 90.000 đồng; Tin học: 135.000 đồng;

Hàng loạt khoản nhận được nhà trường khai triển thu vào đầu năm học khiến cho phụ huynh "chóng mặt" (Ảnh QH)

Tiếng Anh: 450.000 đồng; Học buổi 2 (kì I): 880.000 đồng; Bảo hiểm y tế: 457.380 đồng; bảo hiểm thân thể: 150.000 đồng; Vở luyện TV (tập 1+2): 40.000 đồng; Vở luyện toán (tập 1+2): 30.000 đồng; Vở luyện viết (tập 1+2): 25.000 đồng;

Kỹ năng sống:20.000 đồng; Ghế: 20.000 đồng; Vở mĩ thuật: 20.000 đồng; 2 quyển mĩ thuật: 30.000 đồng. Tổng các khoản thu bằng 2.950.000 đồng (Nhị triệu chín trăm năm mươi nghìn đồng).

Giận dữ trước các khoản đóng góp trên, anh N.T.D, một phụ huynh có con học khối lớp 1 cho nhân thức:

“Ở vùng nông thôn chúng tôi với mức đóng góp đầu năm học cho các cháu như thế là quá cao, vì có những hộ gia đình thậm chí phải đi vay lãi đóng học cho con thì quá chật vật.

Chúng tôi đồng ý hỗ trợ nhưng ở mức vừa phải, có những mái ấm 2 đến 3 đứa con học thì không biết lấy ở đâu ra mà đóng góp với những khoản đó”

Phụ huynh phản ứng trước những khoản thu tại trường tiểu học thị trấn Lệ Xá, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Lặng. Clip Quốc Hoàng

Bức xúc trước vụ việc, ông Doãn Thế Quang quẻ, nguyên Bí thơ Đảng ủy phường Lệ Xá cho biết:

“Năm 2013, khi có đơn thư tố cáo của người địa phương về việc thu tiền trái pháp luật tại Trường tiểu học thị trấn Lệ Xá, chúng tôi đã lập ban giám sát và rà soát việc chi thu và sự việc là đúng theo như đơn thư đề đạt.

Thời điểm đó do còn nhiều yếu tố, chồng chị Quyên, Hiệu trưởng là Chủ toạ phường nên ban giám sát kết luận còn mang thuộc tính nương nhẹ.

Sau đó, bằng tình cảm tôi đã gọi hậu phi chồng chị Quyên để nói rõ và phản đối việc thu tiền như vậy là trái pháp luật, tưởng rằng việc này giảm xuống nhưng ngờ đâu càng ngày càng thu nặng thêm…”.

Lãnh đạo trường nói chỉ làm cho nhưng không thu

Trước sự việc gây phản ứng cho phụ huynh, bà Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng trường tiểu học xã Lệ Xá luôn nghĩ rằng chính mình khiến cho đúng theo pháp luật?

Bà Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng trường tiểu học phố Lệ Xá trong buổi làm việc với phóng viên (Ảnh MC)

“Riêng đối với trường tiểu học Lệ Xá, nhà trường khai triển thu theo đúng quyết định số 15, ngày 11/08/2016 của UBND tỉnh giấc Hưng Yên ổn, ở tiêu học thì được phép thu những khoản như :

Tiền điện 7.000 đồng/bốn tuần; Tiền nước 6.000 đồng/tháng; Tiền vệ sinh 5.000 đồng/tháng; Tiền trông xe đạp cũng được thu nhưng nhà trường không thu vì sinh viên bé nhỏ nên tạo điều kiện cho các cháu.

Dường như với qui định của UBND thị xã Tiên Lữ, về đóng góp trong 2 môn học tự chọn Tin học và Ngoại ngữ, đối với lớp 3,4,5 thì tiền học Ngoại ngữ là 20.000 đồng/04 tuần  x 9 bốn tuần.

Còn đối với khối lớp 1, 2, năm nay nhà  trường mới khai triển với chương trình Đề án Victoria là 50.000 đồng/bốn tuần x  9 bốn tuần. Tiền môn Tin học cũng theo qui định bình thường của quận Tiên Lữ là 15.000 đồng/bốn tuần x 9 tháng.

Nhà trường thu những khoản thu theo đúng luật pháp của thị xã, tỉnh giấc chuẩn y. Ngoài ra nhà trường không thu bất cứ một khoản nào khác”, bà Quyên khẳng định.

Chắc chắn là vậy, tuy nhiên bà Quyên cũng công nhận có làm cho công việc phố hội hóa nhưng nhà trường chỉ đứng ra thu hộ cho cha mẹ sinh viên.

“Việc làm cho xã hội hóa thì nhà trường có làm cho, còn việc thu là nhà trường không thu. Vì Ban đại diện hội thân phụ mẹ học sinh đã được bầu, chứ ko phải chúng tôi tự đưa ra các khoản thu.

Nhà trường cùng với Ban phụ huynh đã trao đổi và có sự tán thành và có chữ ký của các phụ huynh. Giả dụ phụ huynh thấy thiết thực thì họ bàn với nhau, và hợp nhất tán đồng thì đồng tình, ủng hộ. Chúng tôi cũng không ép khách hàng nào cả.

Việc thu ở đây là do ban đại diện phụ huynh có nhờ thầy giáo thu hộ, và họ cũng đã có đơn nhờ giáo viên thu hộ lên nhà trường. Giáo viên họ thu hộ sau đó trả lại Ban đại diện cha mẹ sinh viên. Việc là thế nhưng phổ quát phụ huynh họ cứ nghĩ chúng tôi thu về nhà trường”, bà Quyên thanh minh.

Trước yếu tố trên, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Thế Hưng, Chủ tịch UBND quận Tiên Lữ cho nhân thức, sau khi có kết luận thanh tra, rà soát sẽ giải quyết nghiêm khắc, không bao che.

“Sau khi thu được đề đạt của tạp chí, người dân về việc chi thu tại trường tiểu học Lệ Xá, UBND tỉnh  Hưng Yên cũng đang đòi hỏi chúng tôi tập trung giải quyết.

UBND quận cũng đã chiếm được văn phiên bản của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên  đòi hỏi chỉ đạo, khiến rõ về việc thu, chi tại trường tiểu học Lệ Xá.

Ngay sau đó, chúng tôi cũng đang lập đoàn thanh, rà soát để chạm chán nhà trường, từng thầy giáo, phụ huynh và học sinh cho thấu đáo. Những khoản thu nào không đúng sẽ phải trả lại cho phụ huynh, sinh viên.

Chúng tôi sẽ khiến nghiêm túc và rõ ràng, không bao che, sau khi có kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ thông báo, công khai và có hình thức giải quyết rõ ràng”, ông Hưng cho biết thêm.


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh hôm nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét