Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Cháu nhỏ dại 9 tuổi nổi sẹo lồi to con do bỏng cồn đã có khuôn mặt mới

Cháu nhỏ tuổi vừa được giải phẫu là Nguyễn Duy Tùng (9 tuổi, ở Thủ đô), bị tai nạn cách thức đây 2 năm làm cho cháu bị bỏng rộng và sâu tại vùng cổ-mặt. Cháu được nhân tố trị bằng ghép da tại Bệnh viện Bỏng khi đó đã cho kết quả tốt.

Đương nhiên, một năm quay về đây, sẹo bỏng lớn lồi lên, co kéo, gây đau và biến dạng vùng mặt. Đi lại xoay cũ rích, nghiêng cổ cũng bị hạn giễu cợt và gây đau đớn. Những khiếm khuyết công dụng và thẩm mỹ này gây sang chấn tâm lý không nhỏ nhắn, làm cho nhỏ nhắn Tùng luôn tự ti khi giao thiệp với bạn bè.

Cháu nhỏ nhắn đã được khám và giải đáp giải phẫu tại Khoa Sọ mặt – Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương. Trưởng khoa, Thạc sĩ Đặng Hoàng Thơm cho nhân thức, bệnh nhi có vết sẹo bỏng lồi rất lớn, kích thước 20×20 cm chạy từ vai, cổ lỗ đến mặt, gây co kéo biến dạng vùng này. Cháu được chỉ định mổ cắt bỏ sẹo di chứng bỏng và giải phẫu tạo hình che phủ tổn khuyết lớn vùng cổ lỗ mặt.

Dự đoán khuyết hổng sau cắt bỏ sẹo bỏng sẽ lớn hơn gần như so với kích thước sẹo trước mổ. Các chưng sĩ đã cân nhắc kỹ càng, sắm phương án chuẩn bị đủ lượng da và đơn vị để đóng tổn khuyết trong khoảng trước khi giải phẫu cắt bỏ sẹo. Nguyên liệu tạo hình che phủ cũng cần có màu sắc, độ dày giống hệt với vùng da lành xung quanh vết bỏng.

Thạc sĩ Đặng Hoàng Thơm cho biết, kíp mổ đã phân tách kỹ càng ưu nhược điểm của từng nguyên lý phẫu thuật có thể vận dụng cho bệnh nhi. Theo BS Thơm, việc phẫu thuật được tiến hành theo nhị thời kỳ.

Giai đoạn thứ nhất bệnh nhi được đặt hai hệ thống túi giãn da và tổ chức tại các vùng bao quanh sẹo bỏng (cũ rích, vai, ngực). Bốn tuần sau đặt túi, các bác bỏ sĩ tiến hành bơm giãn túi lỏng lẻo: 5 ngày – 1 tuần/ lần, mỗi lần 30-50 ml. Sau 15 lần bơm giãn, bệnh nhi đã có lượng da như mong muốn với thể tích túi 1 là 700 ml và túi 2 là 450 ml.

Sau khi sẵn sàng chấm dứt nguồn da ghép, các bác bỏ sĩ bước sang giai đoạn nhì: toá bỏ chuỗi hệ thống túi giãn da tổ chức, cắt toàn thể sẹo co kéo lồi vùng mặt và cũ rích, tạo nên khuyết hổng kích thước 20x25cm. Tiếp theo là tạo hình các vạt giãn đơn vị để che phủ các vùng cũ rích vai, cũ kĩ cằm, ngực, ưu tiên số một cho vùng mặt.

“Nhì tuần sau mổ, vạt giãn công ty sống tốt, màu sắc da giống hệt, đầu và cũ rích có thể vận động xoay, nghiêng dễ ợt và đặc biệt không đau. Hiện cháu đã có thể đi học quay về và tự tín hòa nhập cùng khách hàng đồng trang lứa” – Ths Thơm cho hay.

Đối với những trường thích hợp như bệnh nhi trên, các bác bỏ sĩ cho biết, việc chuẩn bị nguồn da ghép bằng chế độ giãn da công ty có nhiều lợi thế, chuẩn y huy động da và doanh nghiệp lành còn lại bao quanh thương tổn sẹo bỏng co kéo. Nguồn da này đảm bảo tính thiên nhiên, với màu sắc, độ trương nở, độ dày và thần kinh cảm giác giống như da hàm mặt thuở đầu của bệnh nhi.

* Tên bệnh nhân đã được đổi mới


Có thể bạn quan tâm: dien dan seo youtube

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét