Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên thị trấn Trằn Thái Tông?

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn trạng sư Thủ đô), ví như Tổ chức dò hỏi có căn cứ xác định cội nguồn xảy ra vụ hỏa thiến là do thợ hàn xì hồ quảng cáo quán Karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu bổn phận hình sự về Tội vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Can hệ đến vụ cháy quán karaoke hiểm nguy tại dãy nhà cao tầng trên phố È Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến cho 13 người tử chiến tham gia ngày 1.11. Luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư Hà Nội) đã đưa ra một số quan điểm về việc này.

Nếu xác định được căn do gây cháy, khách hàng nào sẽ là người phải chịu bổn phận và như vậy khách hàng nào sẽ phải bồi hoàn thiệt hại về người và tài sản?

Luật sư Thơm: Theo thông tin ban sơ, đám cháy diễn ra ở Trằn Thái Tông hiện chưa xác định được cội nguồn đúng đắn nhưng hậu quả đã làm cho 13 người tử trận cùng với thiệt thòi cháy 4 nhà và phổ thông của nả bị hư hỏng. Tất nhiên theo một số cư dân chứng kiến sự việc kể lại, căn do đám cháy có thể do hàn xì cháy biến giới thiệu rộng rải của quán karaoke sau đó cháy lan sang 3 nhà khác.

Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 1
 Phải hơn 5h đồng biển ngọn lửa mới cơ bản được khống nhạo báng.

Theo ý kiến của trạng sư Thơm, nếu như Tổ chức dò la có căn cứ xác định nguyên cớ xảy ra vụ hỏa thiến là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán Karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu nghĩa vụ hình sự về Tội vi phạm qui định về phòng cháy, chữa cháy. Tù hãm và hình phạt được qui định tại Nhân tố 240 Bộ luật hình sự.

Ngoài bổn phận hình sự thì người vi phạm còn phải có bổn phận đền bù thiệt hại đã gây ra theo luật pháp của quy định.

Nghĩa vụ của người chủ kiếm được thi công trình sửa chữa hồ giới thiệu rộng rải?

Luật sư Thơm: Nếu như xác định người thợ xây dừng hàn xì được thuê mướn thì người chủ kiến thiết (giả dụ có) phải có trách nhiệm liên đái bồi thường dân sự vì đã không ứng dụng biện pháp bảo hộ và bảo đảm bình yên trong giai đoạn sử dụng công tích nên đã gây hậu quả thiệt thòi về người, của cải.

Nếu như xác định quán Karaoke bị sự cố chập điện gây cháy nhà và lan sang các nhà khác thì giải quyết như nào?

Trạng sư Thơm: Nếu như cơ quan dò hỏi có căn cứ xác định chủ cơ sở vật chất đã không thi hành hoặc thi hành không đúng các quy định về phòng cháy chữa cháy để dẫn tới hậu quả làm phổ thông người chết, thiệt hại về của nả thì sẽ phải chịu nghĩa vụ hình sự theo Nhân tố 240 Bộ luật hình sự.

Để truy tìm cứu trách nhiệm hình sự về Tội nhân này thì cần phải xác định rõ cụ thể quy định nào mà chủ cơ sở vật chất vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Mặt khác, phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của chủ hạ tầng là duyên cớ dẫn đến thiệt thòi nguy hiểm đã xảy ra.

Trường thích hợp chủ cơ sở vật chất Karaoke không có Giấy phép buôn bán, hoặc không có đủ điều kiện ANTT và PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi vi phạm hành chính.

Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 2
Lực lượng cứu hộ đang chuyển động nạn nhân vụ cháy rời khỏi hiện trường. Ảnh È Vương

 

Vì thế, trong vụ việc này, Cơ quan dò hỏi cần phải xác định được duyên do gây cháy do hành vi nào của chủ hạ tầng là căn nguyên dẫn tới cháy thì mới có thể qui bổn phận cho chủ hạ tầng.

Dường như, chủ cơ sở để xảy ra cháy lan sang nhà người khác đều phải có trách nhiệm đền bù dân sự. Chủ hạ tầng chỉ không ko phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự trong trường thích hợp bất khả kháng, vụ việc xảy ra một cách thức khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dầu đã ứng dụng mọi biện pháp quan trọng hoặc tình thế cần thiết (yếu tố 161 Bộ luật dân sự).

Yếu tố 240. Tội vi phạm qui định về phòng cháy, chữa cháy

1. Ai vi phạm luật pháp về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt thòi cho tính mệnh hoặc gây thiệt hại nguy hiểm cho sức khoẻ, của cải của người khác, thì bị phạt làm mới không giam cầm đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu 04 tuần đến năm năm.

2. Lỗi lầm gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm tới tám năm.

3. Lỗi lầm gây hậu quả khác lạ nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười nhị năm.

4. Tội tình trong trường hợp có kỹ năng thực tiễn dẫn tới hậu quả khác lạ nghiêm trọng giả dụ không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không kìm hãm tới nhị năm hoặc bị phạt tù từ ba bốn tuần tới hai năm.

5. Người tội trạng còn có thể bị phạt tiền trong khoảng năm triệu đồng tới năm mươi triệu tiền việt, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc khiến công tác nhất quyết trong khoảng một năm tới năm năm.

Tin bài can hệ

  • Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 3

    Lại xảy ra cháy tại ngôi nhà nhị tầng ở Hà Đông

  • Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 4

    Cập nhật mới nhất hiện trường cháy quán karaoke: Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân

  • Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 5

    Thủ tướng lãnh đạo cứu hộ, dò la vụ cháy quán karaoke ở Thủ đô

  • Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 6

    Clip: Hiện trường tan tành vụ cháy phổ quát quán Karaoke ở Cầu Giấy


Đọc thêm: seo top google 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét