Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

TQuốc sẽ thắng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Chiến thắng lớn của ông Donald Trump có thể là thiệt thòi to bỏ ra cho Trung Quốc. Sau khi bỏ ra đa số chiến dịch đi lại tranh cử để gọi China là lường đảo, cướp việc khiến cho của Mỹ, việc ông Trump trúng cử tổng thống hầu hết cam kết đồng nghĩa với chuyện Washington sẽ cứng rắn hơn phổ biến trước yếu tố thương nghiệp, tiền tệ và những vấn đề kinh tế gây tranh biện khác của Trung Quốc.

Dĩ nhiên, các nhà hoạch định chính sách TQuốc có thể sẽ chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump, vì sự bùng phát chủ nghĩa dân tộc mà ông ấy gợi tạo dựng cuối cùng dịch vụ ích lợi kinh tế China, chẳng hề Mỹ.

Hẳn nhiên ông Trump sẽ gây ra một số xáo trộn trong ngắn hạn. Quan hệ kinh tế của China với Mỹ tới nay là cần thiết nhất vì Đại lục cần khách Mỹ tậu hàng xuất khẩu, cần đầu tư và công nghiệp Mỹ để nâng cấp ngành công nghệ. Những gì ông Trump đã doạ dọa, gồm chuyện tăng thuế, tái thảo luận hiệp nghị thương nghiệp và gán cho China cái danh “thao túng tiền tệ”, có thể là đòn giáng mạnh vào phát triển của tổ quốc châu Á khi nước này chật vật với núi nợ, chuyện dư thừa công suất và xuất khẩu trì trệ.

Trung Quốc sẽ thắng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ - ảnh 1

tin liên quan

Nước nào thắng lợi khi Mỹ giật lùi?

Bài viết dưới đây là phản hồi của Giáo sư Eswar Prasad thuộc trường Dyson ở Đại học Cornell. Ông là hội viên thâm niên tại Viện Brookings và là tác giả quyển sách Đồng bạc thắng cuộc: Sự nổi lên của nhân dân tệ.

Dù thế, các chính sách của ông Donald Trump sau cùng sẽ tốt cho ích lợi Đại lục, vì trên thực tế, một TQuốc mà ông gán mác “trộm cắp” công ăn việc khiến cho với đa dạng động thái thiếu công bằng và công huân giá rẻ chẳng còn sống sót. TQuốc hiện giờ không còn nhiệt tình tới dây chuyền may quần jean hay lắp ráp iPhone. Với giá cả leo cao, China đang mất nhiều việc khiến đến các nước đang phát hành khác, và tới Mỹ.

Trung Quốc mới này có mục tiêu lớn hơn, khỏe mạnh hơn - nhân tố mà nhường nhịn như ông Trump không hiểu. Thay vì đứng ở vị trí công xưởng quả đât, bán ra những mặt hàng giá rẻ cho Wal-Mart Store, TQuốc có nhu cầu sản xuất những nhà quán quân non sông để khó khăn, thậm chí thay thế Mỹ. Giới chỉ đạo Đại lục muốn khách hàng Mỹ tậu điện thoại thông minh TQuốc chạy bằng hệ điều hành TQuốc, thay vì khách hàng TQuốc tậu item của Apple.

Chính phủ nước nhà Đông Á cung cấp ý tưởnrg trên bằng các khoản trợ cấp và những giải pháp hậu thuẫn khác cho giới tổ chức Đại lục đang sản xuất công nghiệp, item mới, trong khoảng xe điện đến chất bán dẫn. Kế hoạch công nghiệp tổ quốc có tên “Made in China 2025” được thiết kế để xúc tiến đóng chai tàu kĩ nghệ cao, thiết bị y tế, người máy và đa dạng trang bị đương đại khác. Chính quyền địa phương chi tiền cho các doanh nghiệp vừa chớm nở.

Người nước ngoài không được hưởng lợi. Rộng rãi doanh nghiệp quốc tế cho rằng chính phủ và không gian kinh doanh Trung Quốc đang trở nên ít thân thiện hơn. Họ than phiền về rộng rãi vụ khảo sát qui định bí hiểm, tệ quan liêu và sự cản trở đầu tư ngăn cản tổ chức. Chính sách của ông Trump sẽ cho Trung Quốc cái cớ để củng cố các biện pháp này.

Hoạt động mua bán Đại lục trở thành quan trọng với các tổ chức Mỹ, từ Starbucks cho đến Boeing. Nếu như Đại lục đóng cửa thêm thị trường trong nước vốn có người tiêu dùng ngày một giàu và đang phát triển, doanh thu cùng lợi nhuận công ty Mỹ sẽ giảm, số lượng công ăn việc làm cho mà các công ty này sản xuất ở quê nhà cũng lao dốc.

Trung Quốc sẽ thắng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ - ảnh 2

tin can dự

Kinh tế Mỹ - Trung Quốc: 10 năm tới bạn nào hơn bạn nào?

Trung Quốc muốn vượt lên Mỹ, biến thành nền kinh tế lớn nhất nhân loại. Liệu nhân tố này có khả thi trong một thập kỷ đến hay không? Bài viết này sẽ cho bạn lời giải. 

Ý kiến chống thương nghiệp của China cũng chuẩn y Đại lục mở rộng tác động kinh tế, chính trị của bản thân mình ở châu Á. Hiệp nghị Đối tác làm ăn xuyên Thái Bình Dương (TPP) có khả năng chết với nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Cùng với nó, cơ hội củng cố sự hiện diện của Mỹ trong khu vực châu Á cần thiết về mặt kinh tế, chuyện tăng sức ép buộc TQuốc vận dụng các tiêu chuẩn thương mại do Mỹ thiết kế cũng chết. Việc này tạo dựng tuyến đường cho China thúc đẩy các hiệp nghị thương mại toàn châu Á của chính họ. Như nhà kinh tế trưởng châu Á Mark Williams của hãng tìm hiểu Capital Economics viết trong lên tiếng ngày 9.11: “Nếu như Mỹ bớt tương tác với châu Á, Bắc Kinh sẽ có thời cơ bình ổn hội nhập chính trị, kinh tế khu vực theo cách riêng của nước này”.

Công bình mà nói, ông Trump có nguyên do chính đáng để khắt khe với Trung Quốc. Sự tân tiến của Đại lục trong lời hứa hẹn cách tân “tạo dựng cửa” không đáng kể. Vấn đề trong bí quyết tiếp xúc của ông Trump là ông đang chiến đấu với cuộc chiến của ngày bữa qua, với các ngành công nghiệp và việc làm của ngày bữa qua khi mà cung cấp cho các ngành công nghệ và việc làm của ngày hôm nay ở China. Thay vì đưa China đi xuống, ông sẽ giúp nước này cạnh tranh với tổ chức Mỹ trong mai sau.

Ông Donald Trump từng nói giới chỉ huy China thông minh hơn Mỹ. Về điểm này, ông ấy đúng.

Thu Thảo


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét