Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Tăng nhanh công việc giám sát trong quản lý phát triển đô thị |

(Xây đắp) – Phát triển thành phố thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào…, thực tại này đang làm cho hạ tầng kỹ thuật, tắc các con phố, các vấn nạn về ô nhiễm không gian diễn ra phổ biến tại các khu thành phố lớn bây giờ. Để giảm thiểu và nâng cao công việc điều hành đầu cơ phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đang tiếp thụ lấy quan niệm cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung vài vấn đề của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu cơ phát triển đô thị.


Tại Thủ đô, phổ quát khu thị trấn tại Hà Nội đang bị “băm nát” do việc phát hành thị trấn thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào. (Ảnh: TL)

Đô thị phát triển rồi mới ngừng quy hoạch

Đây là thực tiễn đã và đang diễn ra thông thường tại các khu thị trấn bây chừ. Không khó khăn để chứng kiến nạn tắc các con phố, lụt lội diễn ra nhiều lần tại các khu đô thị lớn, đặc biệt là các khu thành phố thuộc rộng rãi thị trấn lớn như Hà Nội hay TP. Đại dương Chí Minh. Đã có nhiều bài phân tách được đưa ra, nhưng nguyên do chủ chốt vẫn là do các điều bất cập liên quan đến quy hoạch đô thị. Việc phát triển thành phố quá “hot” đã làm cho TP. Hồ Chí Minh phải trả giá đắt do hạ tầng cơ sở, chuỗi hệ thống chống ngập… chẳng thể đáp ứng được ý định thực tiễn của giai đoạn đô thị hoá. Câu chuyện cả thành phố chìm sâu trong hồ nước suốt những ngày dài vừa qua đã trở thành nỗi sợ hãi “khó khăn quên” đối với những người dân đã và đang sinh sống tại đây.

Các chuyên gia cho rằng, vấn nạn tắc các con phố, lụt lội là do việc lựa chọn đất và định hướng sản xuất thị trấn chưa được xem xét, đánh giá một bí quyết vừa đủ, khác lạ là việc quy hoạch tạo ra các khu đô thị mới và các khu công nghệ.

Thành phố Hà Nội cũng chẳng khá hơn là mấy, khi một khu thị trấn mẫu như Khu thị trấn Linh Đàm với sự đầu cơ đồng bộ về cơ sở vật chất công nghệ, nhưng lại trở thành gánh nặng phổ biến về quy hoạch đô thị tại Thủ đô. Sự ngày càng tăng “chóng mặt” của các toà cao ốc đã làm cho không gian, cơ sở kỹ thuật… chẳng thể phục vụ nổi, trong một dự án đô thị chỉ có các cơ sở vật chất của khu nhưng lại thiếu cơ sở của vùng…

Hiện cả nước có gần 800 đô thị, tổng thu ngân sách khu vực thành phố chiếm hữu trên 70% JDP của cả nước. Các thị trấn ngày càng chắc chắn được vai trò chủ lực đối với nền kinh tế, tất nhiên, những bất cập trong công tác quản lý đã khiến cho việc quy hoạch của các khu thành phố này đủng đỉnh so với đòi hỏi đặt ra, thậm chí rộng rãi nơi khiến sai, đủng đỉnh hoặc muộn so với pháp luật. Việc thiếu quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu đã làm cho các thị trấn phát triển thiếu tính gắn kết…

Trước thực tế nêu trên, Bộ Xây đắp đã cho biên soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một vài vấn đề của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát hành đô thị với hy vọng hạn chế được những bất cập trong việc quản lý, sản xuất thị trấn. Theo đó, sẽ kiến tạo Ban điều hành để có thể điều hành một hoặc nhiều khu vực tuỳ theo mức độ. Ban quản lý này cũng sẽ đóng vai trò chủ chốt để nhân tố phối hoạt động của các công trình đô thị trong khu vực.

Sửa đổi thích hợp yêu cầu thực tại

Nhằm đảm bảo thích hợp đòi hỏi thực tiễn, nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một vài yếu tố về điều hành đầu tư sản xuất thị trấn sẽ luật pháp rõ dự án đầu tư phát triển đô thị bao gồm dự án đầu tư xây dựng khu thị trấn và dự án đầu tư xây dựng công trình trong thành phố. Việc lập khu vực tạo ra đô thị sẽ được căn cứ quy hoạch cục bộ tạo ra kinh tế - phường hội, quy hoạch xây đắp vùng, quy hoạch chung thị trấn, quy hoạch phân khu và chương trình phát hành đô thị. UBND cấp tỉnh theo đó phải lập khu vực sản xuất thị trấn đối với khu vực dự kiến dồn vào một chỗ đầu cơ có một hoặc phổ biến dự án với tổng diện tích dân số tương đương thành phố loại IV trở lên.

Phạm vi rạng rỡ giới khu vực sản xuất đô thị cũng được xác định trên hạ tầng phân vùng điều hành môi trường của quy hoạch phổ biến, tinh ma giới các quy hoạch phân khu được chuẩn y, ranh ma giới điều hành hành chính nhà nước theo bờ cõi, nhân tố kiện thiên nhiên và ý định đầu tư tạo ra đô thị của từng khu vực…

Để quản lý phát triển thành phố được hiệu quả, việc xây dừng Ban Điều hành khu vực sản xuất thành phố được coi là yếu tố mấu chốt tại Dự thảo Nghị định sửa đổi. Khởi hành trong khoảng đòi hỏi thực tại đó, Dự thảo sẽ sửa đổi Yếu tố 13a luật pháp về cơ cấu tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý khu vực tạo ra thị trấn. Trong đó, pháp luật rõ Ban Điều hành khu vực phát triển thị trấn gồm có Trưởng ban và không quá 03 Phó Trưởng ban. Trường hợp đặc biệt phải có quan điểm hợp nhất của tổ chức có thẩm quyền. Ban Điều hành khu vực phát triển thành phố phải có các phòng chuyên môn, nghiệp vụ…

Trưởng ban, Phó Trưởng ban do Chủ toạ UBND cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm trên hạ tầng đề xuất của Giám đốc Sở Xây đắp, giám định của Sở Nội vụ theo phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tình và qui định của quy định. Trưởng ban quyết định tuyển nhân viên, bổ nhiệm, miễn nhiệm các viên chức của Ban Quản lý khu vực tạo ra thành phố theo phân cấp và trên cơ sở vật chất tuân thủ các qui định của luật pháp về điều hành, tuyển nhân viên, sử dụng viên chức, người công tích trong các tổ chức sự nghiệp công lập. Tiêu chuẩn chức danh Trưởng Ban Điều hành khu vực sản xuất đô thị ngoài các tiêu chuẩn thông thường theo qui định của quy định, cần phải đảm bảo tốt nghiệp đại học trở lên với các chuyên lĩnh vực như kiến trúc, quy hoạch, đô thị, xây đắp…,và phải có 5 năm kinh nghiệm trong công tác điều hành đầu tư xây dựng, phát hành thành phố trở lên.

San sẻ về những điểm mới này, đại diện Cục phát hành thành phố (Bộ Xây đắp) nghĩ rằng, trong những năm qua, cùng với quá trình tạo ra kinh tế, thị trấn vietnam đã làm được những thành tích cần thiết. Số lượng và chất lượng thị trấn được nâng lên, tất nhiên để phù hợp thực tế, chúng ta cần sớm sửa đổi, hoàn thành các hệ thống hạ tầng pháp lý có can hệ để có thể hạn dè bỉu việc sản xuất đô thị tự phát, thiếu quy hoạch, bảo công tác quy hoạch sản xuất đô thị được giám sát chặt chẽ hơn.

Hồng Quang quẻ


Xem thêm: váy ngủ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét