Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bạo lực học tuyến đường: Đừng trách trẻ, người lớn 
hãy nhìn chính mình!  - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Ảnh minh họa: nop
Ảnh minh họa: nop

Mỗi ngày thay vì hỏi con được mấy điểm, vì sao phụ huynh không cùng san sẻ chuyện lớp, chuyện trường với con?

Vì sao phụ huynh khăng khăng chú ý tới danh hiệu con mang về mà không chú ý dạy con nhân thức tự bảo vệ mình, những tài năng ứng phó với bạo lực học các con phố?

Những câu chuyện đau lòng về bạo lực học con đường, theo tôi nghĩ, đã và đang đề đạt chân thực nhất về sự thiếu hụt tài năng đương đầu với sức ép cũng như vượt lên sự thất bại ở trẻ nói chung. Chúng ta đừng cho rằng trẻ con không biết gì.

Ở lứa tuổi này trẻ rất coi trọng hình ảnh và thể diện của mình, bị tiến công làm cho giá trị của trẻ bị xâm phạm hiểm nguy.

“Trẻ thường quan sát và bắt chước những hành động, xử sự của người lớn. Muốn trẻ tránh xa bạo lực thì không còn cách nào khác, mái nhà phải lấy việc nuôi dưỡng tâm hồn thiện cho con khiến gốc

Theo tôi, thay vì trách móc trẻ em, phụ huynh chúng ta phải cương trực nhìn lại bản thân mình. Có thể nói bạo lực học đường là hệ quả tất yếu của việc giáo dục con lệch lạc, máy móc. Chúng ta đang quá đề cao giáo dục kiến thức cho con.

Thử hỏi bên cạnh những buổi học thêm đến những buổi học năng khiếu thì các con được nhận những bài học về sự sẻ chia, về lòng có nhân được bao lăm? Các bậc cha mẹ đã bỏ ra thời điểm đủ dài để nhân thức con đang học gì, đọc gì trên mạng hay chưa?

Bên cạnh đó, các chương trình tập huấn của ta lại khá nặng nề. Phụ vương mẹ không quản ngại đưa đón con tới các lớp học thêm có khi đến tận 11g đêm. Phụ thân mẹ không tiếc nuối tiền khi “đổ” ra cho con tới các trọng tâm để mong con học giỏi, tuyệt vời.

Dĩ nhiên, rất ít mái ấm Để ý bồi đắp tâm hồn thiện cho con, nhiều lúc chỉ là uốn nắn qua lời chào, lời xin lỗi hay lời cảm ơn.

Nhìn lại những cuộc thi từ trước tới nay, rất ít trẻ tham gia với nụ cười mà chủ yếu để theo đuổi giải thưởng, danh hiệu cho thân phụ mẹ.

Cha mẹ luôn hy vọng con vào được những trường nổi tiếng. Chính nhân tố đó góp phần gây nên sự bất mãn, xơ cứng trong tâm hồn trẻ mà phổ thông bậc phụ thân mẹ không mảy may biết. Không có gì khó hiểu khi rộng rãi đứa trẻ với kho kiến thức sâu rộng nhưng lại vụng trộm về, thiếu hụt những tài năng sống cơ bản nhất.

Người lớn rất hấp dẫn đánh giá tốt mỗi khi trẻ được điểm cao, hay đạt được thành tích về ngành nghề nào đó. Nhưng khi trẻ bộc lộ lòng trắc ẩn, lòng tốt, giúp sức anh em thì chúng ta lại bỏ lỡ, lại làm ngơ. Phải chăng chính chúng ta chưa nhìn nhận đúng giá trị của những hành động đàng hoàng?

Tôi nghĩ tâm hồn trẻ cũng giống như cái cây, cần được vun xới, tưới tắm thường xuyên. Bởi vấn đề đó rất cần cho một tâm hồn lành mạnh trong tương lai.

Trẻ thường dễ bắt chước người lớn, kết nạp cả những mặt tốt và cả thụ động của cha mẹ.

Chúng ta hãy mở màn bằng việc dạy con biết quan sát cuộc sống, nhân thức giúp sức và đồng cảm với người khác, dễ chơi chỉ là không được nhăn mặt, bịt mũi tỏ vẻ khinh thường mỗi khi đi qua chưng lao công, không được chế chế nhạo người tật nguyền...

Gần như những việc tưởng như bé xíu nhặt ấy ví như được vun đắp từng ngày sẽ làm nên những tư cách đàng hoàng khi trưởng thành, giúp con hoàn thành về tư cách. Bởi đó là những thói quen biết nghĩ tới người khác, không làm ai bị thương tổn...

HÀN TRỌNG QUANG HƯNG

Xem thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét