Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bắc Kinh phấn đấu "cắt" xe cá nhân thế nào? - Tuổi Trẻ Online

Các xe hơi nối đuôi nhau trong một vụ kẹt xe tại China - Ảnh: glitta  

Kẹt xe 12 đêm ngày

Bốn tuần 8-2010, nơi đây xảy ra vụ kẹt xe kéo dài suốt 12 ngày liền. Hàng ngàn chiếc xe vận chuyển và xe hơi con bận rộn kẹt trên tuyến đường dài gần 100km.

Các xe chỉ di chuyển được một số kilomet mỗi ngày, buộc lái xe phải ăn uống, nghỉ ngơi ngay trên xe. Thực phẩm được những người bán hàng rong tranh thủ chào mời với giá cắt cổ hủ.

Sau vụ kẹt xe kinh hoàng năm 2010, chính quyền thị trấn Bắc Kinh mở đầu ứng dụng các chính sách nhằm giảm số dụng cụ giao thông cá nhân và động viên người địa phương chuyển sang sử dụng công cụ giao thông công cộng.

Kể từ năm 2011, các trung tâm cấp cứu y tế tại Bắc Kinh yêu cầu nhân viên dùng xe máy thay vì xe cứu thương để tiếp cận nạn nhân kịp thời, đồng thời góp phần hạn chế giễu kẹt xe.

Cũng trong năm này, lần đầu tiên chính quyền pháp luật hạn ngạch đăng ký xe, giúp giảm được 70% số xe đăng ký mới so với năm 2010.

Dường như, các xe cũng được chia ra thành năm đội ngũ dựa trên hai số cuối của biển số xe. Mỗi nhóm bị cấm chạy trên một tuyến tuyến phố cố định trong một ngày từ thứ nhì đến thứ sáu. Những người cố ý vi phạm và lái xe tham gia tuyến đường cấm sẽ bị phạt rất nặng.

Qui định này giúp giảm lượng xe lưu thông trên phố, cùng lúc buộc cư dân sử dụng các công cụ liên lạc công cộng trong ngày họ bị cấm đi xe.

Theo một bài báo trên tờ TQuốc Daily năm 2011, chính quyền đô thị cũng chia các tuyến đường trên xã thành ba nhóm khác nhau dựa theo chừng mực ùn tắc xảy ra vào giờ cao điểm.

Trên những tuyến phường thương mại đông đúc thường xảy ra kẹt xe nghiêm trọng, lái xe sẽ phải trả phí gửi xe rất cao. Càng đậu lâu, mức phí càng tăng.

Những tuyến các con phố ít đông hơn nhưng vẫn xảy ra ùn tắc sẽ có mức phí đậu xe thấp hơn một tí, còn các tuyến phố thông thoáng sẽ có giá thấp nhất.

Chính quyền thị trấn cũng qui định mức giá đậu xe mới. Các xe đậu ở hè phố sẽ bị tính phí cao. Trong khi đó, nếu lái xe chịu đưa xe tham gia các hầm, bãi đỗ thì chỉ cần đóng mức phí gửi xe thấp.

Theo số liệu của Trọng tâm Nghiên cứu liên lạc vận chuyên chở Bắc Kinh (BTRC), các quy định có hiệu quả rõ rệt chỉ ba 04 tuần sau khi được ứng dụng.

27% người nhập cuộc giao thông giảm tần suất sử dụng phương tiện cá nhân, chuyển sang các dụng cụ liên lạc công cộng; tỉ lệ gửi xe trên các tuyến trục đường giảm 12%; 20% số lái xe tìm chỗ đậu xe trên các tuyến tuyến phố có phí gửi xe thấp, tức những khu vực thông thoáng, ít xảy ra ùn tắc.

Năm 2013, BTRC liên kết với Ngân hàng Quả đât tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia tới trong khoảng các nước, vùng lãnh thổ đang đương đầu với các nhân tố giao thông gần giống Bắc Kinh như Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore, Mỹ, Nhật.

Áp dụng kĩ nghệ

Những năm cách đây không lâu, khi smartphone trở thành thiết bị càng ngày càng chung, các nhà phát hành vận dụng mở màn sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề giao thông.

04 tuần 11-2013, Trung tâm Thông tin giao thông vận chuyển vận Bắc Kinh trình làng ứng dụng điện thoại cho phép hành khách đi ô tô buýt theo dõi đường đi, các trạm dừng, khoảng cách thức giữa các chuyến xe theo thời điểm thực.

Ứng dụng này còn giúp hành khách ước tính thời gian di chuyển, địa điểm chính xác của ô tô buýt trên phiên bản đồ để chủ động hơn trong việc lựa chọn hình thức vận động.

Năm 2014, Tổ chức kinh doanh an ninh khoa học số Gemalto hòa hợp với TQuốc Mobile tạo ra Áp dụng không người điều khiển soát vé cho phép 22 triệu hành khách tại đô thị Bắc Kinh đi xe buýt và xe điện ngầm dễ dãi hơn.

Ứng dụng này giúp thay thế vé xe bằng giấy, hối hả và dễ chơi hơn chính sách truyền thống là tìm vé rồi thanh toán mặt.

Tháng 6-2015, công ty thành lập công ty để khởi nghiệp EasyParking cũng phát hành ứng dụng giúp các tài xế tậu chỗ đậu xe mà không cần phải chạy quanh quéo trên các tuyến thị trấn, cùng lúc thanh toán phí gửi xe online.

Các luôn tiện ích này giúp cư dân cảm thấy thoải mái hơn khi dùng dụng cụ công cộng, đồng thời hạn chế số lượng xe tư nhân lưu thông.

Ngoài ra đó, chính quyền Bắc Kinh cũng nỗ lực cải thiện hạ tầng hạ tầng, nâng cao chất lượng các phục vụ công cộng.

Hồi đầu năm nay, Ủy ban Liên lạc vận vận tải Bắc Kinh cho nhân thức trong khoảng năm 2016 - 2020 sẽ áp dụng một vài chế độ mới, trong đó có thu phí kẹt xe, hạ thấp giá vé dụng cụ liên lạc công cộng cho các hành khách đi ngoài giờ cao điểm và thành lập thêm 1.000km các con phố dành cho ô tô buýt.

BÌNH MINH

Có thể bạn quan tâm: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét