Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Dak-nong-mau-thuan-trong-vu-no-sung-tai-dak-nong-loi-tai-ai

Tranh chấp, cố giữ đất, cây cỏ đã trồng nên xảy ra sự việc nổ sung làm 3 người chết, rộng rãi người bị thương.

Theo đó, khoảng 6h 30 phút ngày 23/10/2016Tổ chức kinh doanh TNHH Long Sơn có trụ sở tại (thôn 5 – phường Bom Bo – thị xã Bù Đăng – Bình Phước), công ty phổ biến người nhập cuộc giải tỏa phần đất bị xâm canh  (tại tiểu khu 1536, quận Tuy Đức – Đăk Nông).

Ngoài ra giải tỏa thì những người làm thuê của Tổ chức kinh doanh Long Sơn đã xô xát lớn với khoảng 20 người dân. Một số đối tượng quá khích đã dùng súng hoa cải bắn chết 3 người, bắn hàng chục người bị thương đã đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thức giấc Đăk Nông, số bị thương nặng đã được chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Công an địa phương cho nhân thức: tính danh 3 nạn nhân đã chết: Dương Văn Tiến (SN 1992) trú tại tỉnh giấc Ninh Thuận,  Điểu Vinh (SN 2000) và Điểu Tào (SN 1991) trú tại huyện Đồng Phú - thức giấc Bình Phước và một vài người bị thương, đều là những người làm mướn được hợp đồng lao động bằng miệng, lương tính theo ngày (gọi là công nhật) với Công ti Long Sơn . Hầu như các công ty khiến Dự án trồng rừng khi bị lấn chiếm đất giả dụ có doanh nghiệp giải tỏa đều thuê người giống cơ chế trên.

Duyên cớ, Trước khi được UBND tỉnh giấc Đăk Nông cho thuê đất các doanh nghiệp khiến cho Dự án đã phải bỏ ra quá phổ biến chi phí, thời gian cho việc vận động để xin cấp từng mảnh giấy, hoàn tất thủ tục. Được nhà nước cho thuê với chế độ có thời hạn, thường là 50 năm.

Hai đối tượng trong vụ nổ súng đã bị Công an quận Tuy Đức bắt giữ

Được nhân thức, Công trình này của Công ti TNHH Long Sơn được quy hoạch, giám định 1079ha. Trong đó: diện tích quản lý kiểm soát an ninh rừng 507,7 ha, quy hoạch trồng rừng 62,2ha, Cao su 441,1 ha. Cây khác  68 ha. Vừa qua Dự án bị  xâm canh lên đến 979,1 ha.

Tại Báo cáo số 1084/BC –UBND huyện Tuy Đức ký ngày 27/6/2016 “ về kết quả biện pháp giải quyết đối với những diện tích rừng bị phá, xâm chiếm trái quy định, sau khi giải quyết bàn giao lại cho các doanh nghiệp chủ rừng, mục đích trồng rừng hoặc khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh thiên nhiên, xử nghiêm các công ty chủ rừng để dân xâm canh phi pháp”. chậm tiến độ là lý do vì sao các chủ rừng phải sử dụng giải pháp mạnh.

UBND huyện Tuy Đức cũng yêu cầu trong một buổi họp với các tổ chức: Đối với những quy mô rừng bị phá, xâm chiếm trái qui định được cư dân xâm canh trồng tỉa, xây dựng lán, trại, nhà ở…vv phải bắt đầu rà soát, phân loại đối tượng, bóc tách những quy mô người địa phương đã xâm canh bất biến ra khỏi quy hoạch đất lâm nghiệp và bố trí sản xuất cho người địa phương. Quy mô còn lại cương quyết thu hồi bàn giao cho các công ty chủ rừng để trồng rừng hoặc khoanh nuôi, thúc đẩy tái sinh tự nhiên.

Khi các chủ rừng được UBND tỉnh giấc cho thuê đất phải cùng với Hạt kiểm lâm, Đoàn 12 của phố, thị xã nơi có rừng phối thích hợp với nhau thỏa thuận, cung cấp, tạo nhân tố kiện công ăn việc làm cho dân địa phương, khác lạ là đồng bào dân tộc ít người tại chỗ (M’ Nông).  

Như vậy, việc mâu thuẫn dẫn đến hậu quả đáng nhớ tiếc giữa dân và Công ty TNHH Long Sơn cần xem xét lại nghĩa vụ của chính quyền địa phương trong việc giao đất, giao rừng ngay trong khoảng bước ban sơ.

Hiện xác của các nạn nhân đã được Công an bàn giao cho mái nhà các nạn nhân an táng.

Nai lưng Oanh


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét