Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Bí mật duyên cớ lễ hội Halloween từ hơn 2.000 năm trước

Thực ra, Halloween có nguồn gốc từ phương pháp đây hơn 2000 năm, khi người Celtic vẫn còn sinh sống ở vùng đất nay là Ireland, Vương quốc Anh và miền bắc Pháp. Theo kênh History, người Celtic ăn mừng năm mới vào ngày 1.11, thời điểm mùa hè, thời gian bỏ ra cho thu hoạch, hoàn thành, nhường nhịn chỗ cho khí hậu bất minh, lạnh mát của tiết thu đông, thường được họ gắn liền với sự chết chóc.

Người Celtic cũng quan điểm rằng đêm trước năm mới, tức ngày 31.10, biên thuỳ giữa sự sống và cái chết sẽ bị lu mờ nên những hồn ma có thể quay trở lại nhân gian để chọc phá cộng đồng cũng như khiến hại mùa màng. Nhưng mặt khác, nhờ nguồn năng lượng tâm linh đã "cường hóa" từ thời gian này, lời tiên lượng của các thầy phù thủy (được gọi là druid) sẽ đúng đắn hơn hẳn.

Bởi thế, họ doanh nghiệp lễ Samhain vào ngày 31.10. Trong đó, các thầy phù thủy thường đốt những đống lửa lớn, còn người địa phương thì tụ tập lại để hiến tế lương thực, gia súc cho thần linh. Họ mặc đồ hóa trang khiến cho từ đầu và da động vật, hơn nữa còn "trổ tài" bói toán tiên đoán vận mệnh lẫn nhau.

Bí ẩn nguồn gốc lễ hội Halloween từ hơn 2.000 năm trước - ảnh 2

Thời xưa, Halloween là ngày lễ mang rộng rãi tính linh tính Ảnh minh họa: Shutterstock

Hoàn thành lễ, mỗi người sẽ xin lửa từ những đống lửa lớn của các thầy phù thủy để đem về thắp sáng lò sưởi trong nhà, với hi vọng gia đình sẽ được bình yên suốt mùa đông mát rượi sắp tới.

Người La Mã cũng có 2 thời điểm lễ khác lạ vào thời điểm tháng 10. Thứ nhất, ngày Feralia (thường được công ty cuối tháng 10) nhằm tưởng vọng những người đã qua đời. Thứ 2, ngày suy tôn nữ thần Pomona thây mặt cho cây trái, vốn có biểu trưng là quả táo đỏ.

Năm 43 sau công nguyên, người La Mã xâm chiếm phần nhiều vùng đất Celtic, "đoàn kết" 2 ngày Feralia và Pomona với Samhain. Đây cũng là cụ thể giải nghĩa sự hình thành của những quả táo trong thời điểm lễ Halloween tiến bộ.

Ngày 13.5.609, Giáo hoàng Boniface IV hành lễ suy tôn các hiệp sĩ tử vì đạo Thiên Chúa tại đền thờ Pathenon (nay tọa lạc ở Roma, Ý), khai hình thành All Martyrs Day (Ngày của các chiến binh tử vì đạo) ở chuỗi hệ thống bến xe phương Tây. Sau này, Giáo hoàng Gregory III dời ngày lễ sang 1.11, mở rộng để dành cho cả các vị thánh và chiến binh cảm tử.

Bí ẩn nguồn gốc lễ hội Halloween từ hơn 2.000 năm trước - ảnh 3

Ngày Halloween, con trẻ sẽ hóa trang rồi đi xin kẹo trong khoảng người lớn Ảnh minh họa: Shutterstock

Thế kỷ thứ 9, lối suy nghĩ Thiên Chúa giáo đã len lỏi, thậm chí thay thế phổ thông truyền thống Celtic cổ điển. Năm 1000, Giáo hội Thiên Chúa dành ngày 2.11 cho All Souls’ Day (Ngày hoài tưởng người đã khuất), cũng với những đống lửa lớn, lễ diễu hành và đồ hóa tranh thành thiên thần, quỷ sứ... giống Samhain của người Celtic, nhưng mang "hơi hướm" nguyên tắc của Công giáo nhiều hơn.

Ngày All Souls’ Day còn được gọi là All-hallows hoặc All-hallowmas theo tiếng Anh cũ rích. Trong khoảng đó, lễ Samhain truyền thống của người Celtic vào đêm 31.10 dần mang tên All-hallows Eve, cuối cùng trở thành Halloween như ngày bữa nay.

Bí ẩn nguồn gốc lễ hội Halloween từ hơn 2.000 năm trước - ảnh 4

Halloween tân tiến đang dần hướng đến tập thể và giới trẻ phổ quát hơn so với truyền thống Ảnh minh họa: Shutterstock

Nhẩn nha, Halloween hiện đại chuyển chính mình trong khoảng một ngày kỷ niệm mang phổ thông tính tâm linh, phép thuật và ăn mừng mùa màng, hoài tưởng người chết sang lễ hội cộng đồng, nhắm tới bạn trẻ phổ quát hơn. Dù vậy, phổ biến nét truyền thống vẫn sống sót tới bây giờ.

Lấy Chẳng hạn, truyền thống con trẻ đi xin kẹo, nước ngọt, tiền bạc bắt nguồn trong khoảng ngày All Souls’ Day. Thời đó, người nghèo thường đi ăn mày vòng quanh khu phường và được các gia đình bố thí "bánh vong linh". Đổi lại, họ phải cam kết sẽ cầu nguyện cho những thân nhân đã tạ thế của gia chủ.

Bí ẩn nguồn gốc lễ hội Halloween từ hơn 2.000 năm trước - ảnh 5

Trái cây, đồ ăn vặt là thứ chẳng thể thiếu trong ngày lễ Halloween Ảnh: Shutterstock

Hay như việc mặc đồ hóa trang cũng bắt nguồn từ châu Âu và vùng Celtic cổ xưa, khi người ta tin rằng tham gia thời điểm Halloween, ma quỷ thường rong chơi, phá phách ngoài đường, nên con người cần "trông giống họ" để không  bị doạ.

Trong khi đó, để tấn công lạc hướng ma quỷ, người ta còn xếp phổ biến loại ăn uống, đồ uống ở 2 bên tuyến phố nhằm huyền hoặc chúng, do đó sẽ không nỗ lực lẻn tham gia nhà nữa. Rau củ, đặc biệt là bí ngô, được khắc, cắt tỉa cũng mang ý nghĩa như nơi cư trú của thần thế siêu nhiên hoặc ăn hiếp dọa, tiến công đuổi tà ma, dẫn tuyến đường cho các vong linh lạc lối.

Hữu Đạt


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét