Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Bạo lực học các con phố: Khi thầy cô cư xử kiểu hàng tôm, hàng cá

Liên tiếp thời điểm gần đây, không chỉ học sinh tiến công nhau như phố hội đen mà các vụ việc thầy tiến công trò đang gây bức xúc. Phần đông đều đã bị xử lý nghiệm, nhưng hình ảnh thầy cô đã lệch đi khi họ hành xử thiếu văn hóa. Họ sẽ nhìn trò ra sao sau đó.

Khi thầy cô... “hàng tôm, hàng cá”

Chiều 21/10, Giám đốc Sở Giáo dục và Tập huấn (GD-ĐT) Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đã có kết luận giải quyết vụ việc phụ huynh tham gia trường Tiểu học và THCS Đức Trí, huyện Hải Châu, TP Đà Nẵng tát thầy giáo. Theo đó, bà Lê Thị Cúc, giáo viên môn Hóa, trường THPT Ngô Quyền, Đà Nẵng, người tát cô giáo của con mình vì hiểu nhầm cô tiến công xước má con, bị Thanh tra Sở GD-ĐT quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng. song song, giáo viên Lê Thị Cúc cũng bị trường THPT Ngô Quyền vận dụng hình thức kỷ luật là cảnh cáo.

Theo tờ trình của trường Đức Trí gửi Sở GD-ĐT Đà Nẵng, khoảng 16h35, ngày 12/10, giáo viên Lê Thị Cúc, mẹ của em B.H.G dẫn theo học sinh này tham gia trường, tát vào mặt cô giáo L.A. khiến cô ngã về phía trước. Đương nhiên, cô L.A. nói không biết học sinh H.G và bị đánh nhầm.

Sau đó, khi Hiệu trưởng mời cô V.N.K.O. là thầy giáo trông trưa làm rõ sự việc, bà Lê Thị Cúc đã doạ dọa và cầm điện thoại quay phim cô O. Ngay sau đó, bố của em H.G đã vào trường, lấy micro của cô giáo và hai bên giằng co làm cho cô giáo này bị thương, chảy máu ở tay. Sự việc làm cho thầy giáo và học sinh trong trường náo loạn.

Theo ông Mai Tấn Linh - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Đà Nẵng, sự việc này đã được giải quyết nghiêm khắc. Theo đó, cô O., giáo viên làm xước má học sinh dù chỉ gây thương tích nhỏ nhắn và không cố tình nhưng vẫn phải chịu xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng và bị đình chỉ công việc 1 04 tuần.

Bạo lực học đường: Khi thầy cô cư xử kiểu

Thầy cô hành xử kiểu "hàng tôm, hàng cá"

Ngày 25/10, ông Cao Trường Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bến Ván (phố Lộc Bổn, thị xã Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) cho nhân thức, về vụ thầy giáo đánh 6 sinh viên bầm tím bắp đùi, thầy giáo này đã bị kỷ luật cảnh cáo, buộc thôi công việc chủ nhiệm lớp.

Theo lời kể của sinh viên M, vào ngày 22/10, trong giờ tin học, em M và 5 bạn cùng lớp lỡ tay làm cho gãy 1 chiếc ghế. Sau khi được một học sinh báo sự việc, thầy Lâm Minh Hào tới lớp và gọi 6 sinh viên trên lên bảng xếp hàng và  sử dụng thước tiến công mạnh vào bắp đùi của những sinh viên trên làm vùng da ở bắp đùi những em này bị bầm tím, tụ máu. Bị tiến công quá đau nên những học sinh này rất thấp thỏm, phổ thông em chuyển động khập khễnh.

Cũng ngày 25/10, ông Tạ Hồng Lựu, - Trưởng phòng Giáo dục TP.Thanh Hóa, cho nhân thức, giờ ra chơi ngày 21/10, em T, sinh viên lớp 8A trường này trong lúc chơi đùa đã ném chai nước nhựa từ tầng 2 xuống sân trường, trượt qua đầu thầy Nguyễn Quý Cầu. Mặc dù học sinh này đã nhận lỗi nhưng trong lúc nóng giận thầy Cầu tát nhiều cái tham gia mặt em, đá vào bụng và cào cấu vào ngực.

“Sự việc xảy ra ở trường THCS Quảng Đông là đáng tiếc nuối. Giáo viên Nguyễn Quý Cầu vì không kiềm giễu cợt được bạn dạng thân đã tấn công học sinh là đáng trách. Việc thầy giáo tiến công học sinh ngay tại lớp học là không thể chấp chiếm được. Thầy giáo Nguyễn Quý Cầu đã kiếm được lỗi do bản thân gây ra và xin khắc phục hậu quả” - ông Lựu cho biết.

Cũng trong ngày 25/10, một cô giáo mầm non tại tỉnh Trà Vinh đã bị đình chỉ công tác để xác minh, khiến rõ vụ việc tát tham gia mặt trẻ trên lớp. Sự việc khiến phổ thông người căm phẫn khi clip quay cảnh cô giáo này tát liên tiếp vào mặt trẻ được đăng vận chuyển trên mạng thị trấn hội Facebook, ngay sau đó đã hối hả thu được sự đon đả của gần như cộng đồng mạng với 200.000 lượt theo dõi và gần 4.000 lượt san sớt.

Sự việc đã được chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè, tỉnh giấc Trà Vinh xác thực, đoạn clip là có thật và vụ việc xảy ra trên địa bàn thị xã tại Trường mầm non thị trấn Cầu Kè.  Chỉ đạo phòng cho nhân thức, sẽ giải quyết nghiêm sai phép sau khi có kết luận chính thức về vụ việc. 

Và “đánh đổi” trong tích tắc

Có thể nói, chẳng hề hiện nay, mà từ đa dạng năm lại đây, các sự việc thầy cô hành xử thiếu văn hóa đến mức thô bạo với học trò không còn là chuyện hi hữu. Dù phố hội có thay đổi đến mức nào, thì chỉ có người thầy đắm đuối, tận tụy và dạy trò bằng cả trái tim và khối óc sẽ là người thầy cả đời học trò ghi nhớ, hàm ân và trân trọng. Và khi chúng ta còn đang loay hoay với nạn bạo lực học đường, bằng hữu chửi rủa, tiến công nhau như xã hội đen chỉ bởi những thứ “trời ơi” thì những người thầy lệch chuẩn như trên vô hình tầm thường cổ lỗ súy cho các em. Thầy có thể nhìn thẳng tham gia mắt học sinh để uốn nắn, dạy cho các em yếu tố hay lẽ phải được nữa không?

Đã đành, các thầy đều kêu ca, sinh viên ngày nay được nuông chiều, bao bọc và không dễ dàng bảo hơn các đời trước thế nhưng với học trò sự uốn nắn chính là bởi cái tâm của người thầy. Là lãnh đạo của ngôi trường “khác lạ” khi có tới 60% học sinh sức học yếu kém, 20% học sinh bị các trường khác xếp loại yếu kém đạo đức khi “đầu quân” vào trường, nên theo thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Thủ đô), nhân tố quan trọng nhất vẫn thuộc về người thầy.

Thầy Lâm cho biết: “Thầy giáo cần học tính nhẫn nại, quan tâm hơn đến sinh viên. Cần giáo dục hướng nghiệp, giáo dục luật pháp và giáo dục kỉ luật tích cực cho học sinh. Nếu người thầy chỉ có tình kính yêu và niềm yêu thích thôi chưa đủ. Mỗi người thầy cần phải là một “nghệ sĩ” khả năng và thông minh. Giáo dục không chỉ là khuôn sáo, mà phải cần tính mềm mỏng, cởi mở”.

Hành động giáo dục “thương cho roi cho vọt” đã không còn thích hợp trong một phường hội hiện đại, hiện đại. Nhưng vấn đề mà ít người nào nhận thấy, đằng sau đó là cả nỗi đau, sự trăn trở ẩn sâu trong tâm hồn của người thầy giáo. TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ toạ Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cũng cho rằng, với bất kỳ phụ huynh nào, khi xảy ra những trắc trở, mâu thuẫn của con trẻ trong nhà trong tiệm tạm hóa, đều cần tiếp xúc sự việc một bí quyết thức giấc táo, khách quan để có cách thức giải quyết tốt nhất, đặc biệt là giảm thiểu gây tổn thương cho đứa trẻ.

Và đã người thầy thì không đi chệch khỏi “con đường ray” của những chuẩn mực, đạo thầy trò. Bởi vậy, những chế độ kỉ luật dù có nghiêm khắc, nặng nài nỉ đến đâu chỉ bởi một phút không kiềm nhạo báng được bản thân mà dẫu một đời dạy học nghiêm ngắn cũng không xóa nhòa được những thời điểm xấu xí, tiến công mất giá trị bạn dạng thân trước học sinh...


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét