Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Thủ tướng: Phải có bước tiến mới trong điều hành, quản lý |

Thủ tướng cho rằng, để lớn mạnh cả năm khoảng 6,3-6,5% thì phải cố gắng lớn mạnh quý IV ít nhất 7,1-7,3%. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương phải có bước tiến mới trong quản lý, quản lý.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Ngày 29/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016.

Với phương châm hành động của Chính phủ vừa phải quản lý tốt kinh tế-xã hội, vừa phải thiết kế sản xuất, liêm chính, phục vụ dân chúng, Thủ tướng cho rằng, “chúng ta đã giải quyết được vài kết quả bước đầu khá tốt, đem lại niềm tin cho thị trấn hội, hoạt động mua bán”. Tới nay, đã đạt và vượt 11/13 mục tiêu Quốc hội đặt ra năm 2016, có 2 tiêu chí xấp xỉ đạt.

Gần đây, không gian buôn bán của vietnam, theo bình chọn của Nhà băng Thế giới (WB), tăng 9 bậc. Trước ảnh hưởng nặng nài nỉ của thiên tai, nhất là đợt mưa số đông gần đây ở miền Trung, các ngành, các cấp đã hăng hái tham gia cuộc, lãnh đạo quyết liệt giải quyết gian truân, ổn định đời sống người dân.

Dĩ nhiên, Thủ tướng nghĩ rằng, môi trường đầu tư kinh doanh tăng hạng nhưng còn đa dạng lĩnh vực cần cải thiện khỏe khoắn hơn. Thủ tướng nhấn mạnh, trong những bốn tuần cuối năm, mỗi bộ, lĩnh vực, địa phương phải có bước tiến mới trong quản lý, quản lý.

Không để các trạm BOT tăng giá

Về hướng đi, nhiệm vụ các tháng cuối năm, Thủ tướng nghĩ rằng, để tăng trưởng cả năm khoảng 6,3-6,5% thì phải nỗ lực tăng trưởng quý IV chí ít 7,1-7,3%.

Thủ tướng đòi hỏi tiếp diễn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Giữ vững ngặt nghèo các công cụ tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư, giá cả thị trường để lạm phát không quá 5%.

Giữ vững tốt, không để các trạm BOT tăng giá. Theo dõi sát giá cả nội địa, cung cấp hàng hóa kịp thời hơn, nhất là các mặt hàng quan trọng như lương thực, thực phẩm.

Về ngành nghề tiền tệ, nguồn hỗ trợ, cần có giải pháp để công ty tiếp xúc vốn dễ dãi hơn, chi tiêu vốn thấp hơn. Phân tích giảm mặt bằng lợi nhuận suất, nhất là lợi nhuận suất cho mượn.

Tăng trưởng nguồn đầu tư tới nay đạt khoảng 12%, cần cố gắng đảm bảo tiêu chí phát triển nguồn hỗ trợ cả năm 17-18%. Niềm nở kiểm soát nguồn vốn vay trong bất động sản. Tiếp tục giải quyết nợ xấu, bảo đảm bình an chuỗi hệ thống.

Về đầu cơ, các bộ, ngành nghề, địa phương cần gấp rút chấp hành và giải ngân hết số vốn được giao, nhất là số vốn bổ sung, góp phần thúc đẩy lớn mạnh. Đối với các dự án tới hết 04 tuần 9/2016 giải ngân dưới 50% ý tưởnrg vốn 2016 thì cương quyết không sắp xếp chiến lược 2017.

Thủ tướng đòi hỏi Bộ Y tế báo cáo tiến độ đầu cơ xây dựng 5 bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối với tinh thần phải giải ngân mạnh mẽ hơn.


Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Các địa phương cần chia sớt gian nan ngân sách

Về tài chính-ngân sách nhà nước, hăng hái đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Tăng mạnh cách tân hành chính lĩnh vực thuế, hải quan, tạo thuận tiện cho doanh nghiệp. Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, nhất là kinh phí họp, tiếp khách, đi công tác nội địa, nước ngoài, lễ hội, dùng xe công. Chấp hành ngay việc trích dự phòng 10% và tiết kiệm 10% khi giao dự toán chi đầu tư cho các nhà cửa, công trình.

Thủ tướng thể hiện sự quan trọng ý thức các địa phương, các đơn vị quản lý, các ngành phải đồng tâm, hợp lực, thông thường sức, chung lòng vượt lên giai đoạn ngân sách khó khăn hiện giờ, nhất là trong năm 2017, 2018. Cùng với đó, không chỉ chờ mong vào ngân sách, phải vận động các nguồn lực khác như thị trấn hội hóa, ODA, thân mật đầu cơ cho những nơi khó khăn và các địa bàn trọng tâm.

Về xuất khẩu, cần tăng nhanh thúc đẩy thương nghiệp, tìm kiếm, mở mang thị trường xuất khẩu, trong đó để ý hoạt động mua bán ASEAN. Kiểm tra, tháo gỡ các gian nan, giấy tờ hành chính bất có lí đối với hàng hóa xuất khẩu.

Thể hiện sự quan trọng tiếp diễn toá gỡ khó khăn, xúc tiến thành lập công ty để khởi nghiệp, sản xuất đơn vị và canh tân doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng lãnh đạo dồn vào một chỗ tháo dỡ gỡ gian truân cho ngành than; có giải pháp bảo đảm nguồn điện phục vụ sự tạo ra kinh tế-xã hội của giang sơn.

Trong bốn tuần 11, công ty hội nghị toàn quốc về cũ kĩ phần hóa tổ chức nhà nước. Các bộ chức năng lãnh đạo việc cổ phần hóa, thoái vốn tại các tổ chức lớn như Vinamilk, Habeco, Sabeco... trên tinh thần công khai, sáng tỏ, không để thất thoát của nả Nhà nước.

Về nông nghiệp, tiếp tục khai triển mạnh các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt thòi và hỗ trợ khôi phục đóng chai ở các vùng bị ảnh hưởng. Theo dõi sát tình tiết cung, cầu hoạt động mua bán nội địa và nhân loại; tiếp tục tháo gỡ sự cản trở thương mại, mở cửa thị trường để bảo đảm tiêu thụ kịp thời, hiệu quả hàng hóa cho dân cày. Tăng nhanh rà soát an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng chất cấm và kháng sinh, kiểm soát an ninh không gian trong chăn nuôi. Thực hiện chiến lược bảo kê và phát triển rừng, đóng cửa rừng tự nhiên.

Bộ TN&MT phối phù hợp với Bộ Nguồn vốn yêu cầu chính sách thuế khoáng sản khoáng sản thích hợp với mặt bằng chung các nước trong khu vực và trên quả đât. Công khai hóa đấu thầu trong khai thác tài nguyên.

Về hoàn thành chính sách luật pháp và canh tân hành chính, phải tiếp tục bổ sung các nhân tố can dự đến đầu cơ, buôn bán; không để nợ đọng văn bạn dạng quy phạm luật pháp. Kiểm soát nghiêm ngặt việc buộc phải xây đắp các công trình luật, pháp lệnh mới.

Các bộ, ngành, địa phương cần nghiên cứu thể nghiệm các cách thức bình chọn định kỳ kết quả đầu ra công việc của các cơ quan hành cương trực thuộc. Bộ Nội vụ xây đắp chỉ thị của Thủ tướng về giảm biên chế hành chính.

Thủ tướng cũng đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình; không kết thúc củng cố tiềm lực quốc phòng-an ninh, kiểm soát an ninh vững bền độc lập, độc lập, vừa đủ lãnh thổ; giữ vững an toàn chính trị, trơ khấc tự an ninh xã hội, an ninh liên lạc, cháy nổ. Chỉ đạo thành lập các đợt cao điểm tiến công, trấn áp tù hãm dịp cuối năm.

Thủ tướng đòi hỏi chống ùn tắc liên lạc tại các đô thị lớn như Thủ đô, TPHCM, “đừng để hiện trạng tắc 2-3 tiếng đồng hồ như vừa qua ở Thành phố Hồ Chí Minh”.


Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Cần có chương trình hành động chợt phá trong năm 2017

Can dự tới sẵn sàng khai triển kế hoạch năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải giao chiến lược sớm, có hình thức điều hành sớm, đặc biệt là chuẩn bị tốt Nghị quyết về tạo ra KT-XH năm 2017, để các bộ, ngành, địa phương khai triển sớm.

“Mỗi bộ, ngành nghề, địa phương cần sẵn sàng chương trình hành động của chính mình năm 2017 với tinh thần tiến công, đột nhiên phá”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho nhân thức Thủ tướng, các Phó Thủ tướng sẽ lựa chọn một số ngành nghề để trực tiếp nghe, cho ý kiến.

Bên cạnh đó, các bộ phải xây đắp bộ chỉ tiêu đánh giá, thước đo để theo dõi kết quả trên các lĩnh vực điều hành Nhà nước của bản thân mình.

Thủ tướng yêu cầu, các bộ phải thu nhận, giải trình các vấn đề mà đại biểu Quốc hội ân cần, nêu ra tại các phiên thảo luận tổ, bàn thảo tại hội trường tại kỳ họp thứ 2 đang diễn ra, nhất là giải trình kế hoạch vốn tài sản, đầu tư trung hạn 5 năm…


Theo Đức Tuân/Chinhphu.vn


Xem nhiều hơn: váy ngủ hoạt hình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét