Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Người bạn khiến cho Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng đã về nước phù hợp tác dò la

Các công tố viên Hàn Quốc cho nhân thức bà Choi Soon-sil, người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye bị kết tội sử dụng quan hệ với bà Park để can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi, đã về nước. Cụ thể, bà Choi bay trong khoảng Anh về đến Hàn Quốc vào sáng 30.10. Theo một công tố viên cấp cao, việc bà Choi về nước là tự nguyện.

Yonhap dẫn lời ông Lee Kyung-jae, luật sư thây mặt của bà Choi nói rằng bà sẽ tổ chức một buổi họp báo ngay trong ngày 30.10. Ông Lee cho nhân thức bà Choi sẽ phù hợp tác với cơ quan công tố trong quá trình khảo sát các buộc tội chống lại bà, song song cũng nhờ luật sư sắp xếp lịch thẩm vấn với công tố viên. 

"Bà ấy thổ lộ sự ân hận lỗi thâm thúy vì đã gây ra sự buông xuôi và thấy vọng đối với quần chúng", ông Lee nói. Cũng theo trạng sư này, bà Choi sống ở Đức 2 bốn tuần qua, nhưng trong chuyến bay về Hàn Quốc lần này, bà bay từ London (Anh) để tránh giới truyền thông ở Đức.

Người bạn làm Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng đã về nước hợp tác điều tra - ảnh 1

Ông Lee Kyung-jae, trạng sư đại diện của bà Choi Soon-sil Reuters

Bà Choi, 60 tuổi không giữ bất cứ vị trí nào trong chính quyền nhưng lại có tác động rất lớn lên tư nhân Tổng thống Hàn Quốc, thậm chí có quyền tiếp xúc tài liệu mật cũng như biên tập thổ lộ của bà Park. Ngoài cáo buộc can thiệp vào công tác nhà nước, bà Choi cũng đang bị dò hỏi với kết tội lợi dụng quan hệ với Tổng thống Park để ép phổ biến công ty lớn, trong đó có Samsung, đóng góp cho 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà xây cất.

Vụ bê bối can hệ đến người bạn thân này khiến Tổng thống Park phải khốn đốn và uy tín sụt giảm hiểm nguy. Tối 29.10, hàng nghìn người đã xuống các con phố tuần hành ở thủ đô Seoul để phản đối và đòi bà Park từ chức.

Cũng trong ngày 29.10, các công tố viên đã lục soát nhà riêng và văn phòng của một loạt nhân viên cấp cao trong Phủ tổng thống, kể cả còn đương thứ hay đã thôi việc, tịch thu nhiều máy tính, tài liệu và trang bị dế yêu để dịch vụ điều tra. Phía Nhà Xanh khẳng định hợp tác toàn diện với cuộc dò hỏi và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu cung ứng tài liệu, biển sơ.

Ngoài ra đó, bà Choi công nhận đã đọc tài liệu can hệ tới tổng thống trước khi chúng được báo cáo, nhưng bác bỏ buộc tội trục lợi nguồn vốn hay lập bầy đàn bí mật để giữ vững công tác của tổ quốc.

Người bạn làm Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng đã về nước hợp tác điều tra - ảnh 3

tin liên quan

Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng vì bạn thân

Tổng thống Park Geun-hye đang đương đầu với sức ép nặng năn nỉ từ cáo buộc dung túng cho người bạn thân “khuynh bạo động trường”.

Ngọc Mai


Xem tại: váy ngủ gợi cảm triumph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét