Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chưa đậm đà với xe đưa rước sinh viên - Tuổi Trẻ Online

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ty TNHH MTV phục vụ công ích Bạn teen xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Phạm Ngọc Đào(phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM):

Phục vụ tốt nhưng ít sinh viên sử dụng

Năm học trước, sau khi tuyên truyền, vận động sinh viên đi xe đưa rước, trường phát phiếu đạt yêu cầu cho 3.000 học sinh nhưng chỉ có 100 em tham gia. Hiện trường phối thích hợp với Tổ chức kinh doanh TNHH MTV dịch vụ công ích Giới trẻ xung phong công ty đưa rước cho 100 em này. Phục vụ công ti rất tốt, viên chức vồ cập.

Cuối giờ, viên chức tham gia trường điểm danh, dẫn sinh viên ra tận xe. Nhà em nào ở trong ngõ sâu, nhân viên dẫn vô đến nhà. Những em nào đi xe không quen bị mệt, nhân viên gọi điện hỏi thăm. Phụ huynh cho con đi xe đưa rước nói dịch vụ rất tích cực, dè xẻn thời điểm đưa đón và không sợ mưa nắng. Sinh viên cũng có thời điểm ngồi trên xe ôn bài.

Số sinh viên nhập cuộc xe đưa rước còn ít có nguyên nhân là đa dạng phụ huynh có yếu tố kiện muốn tự đưa con đến trường cho chắc ăn chứ không muốn ủy quyền người khác. Hơn nữa, phụ huynh nhập cuộc ít còn do tầm giá. Một em đi xe của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Bạn teen xung phong đóng khoảng 900.000 - 1 triệu tiền việt tùy theo cự ly gần xa, cao hơn giá của thích hợp tác phường (khoảng 300.000 - 400.000 đồng/em).

Đợt dò hỏi trước tiên, đưa giá của thích hợp tác phố có 300 phụ huynh chứng nhận. Nhưng khi chuyển qua xe của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Bạn trẻ xung phong chỉ còn 100 phụ huynh đạt yêu cầu. Trường chọn lựa tổ chức kinh doanh này vì họ đầu cơ xe mới hoàn toàn nên lặng tâm hơn cho sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Cải(phó hiệu trưởng Trường THPT Quang quẻ Trung, quận Củ Chi):

Trợ giá ít, phụ huynh không đạt yêu cầu

Trước đây, khi được không tính phí hoàn toàn xe đưa rước, học sinh trường tôi (sĩ số 1.000 em) nhập cuộc khá đông trong 3-4 năm. Nhưng một số năm quay về đây, trường không tổ chức xe đưa rước nữa vì sinh viên, phụ huynh không hoàn thành thủ tục. Nguồn cội sinh viên không đi xe đưa rước nữa là do cự ly từ nhà đến trường không quá xa, vấn đề kiện vận động cho học sinh ở khu vực cũng bình an, tiền trợ giá ít nên phụ huynh không chứng nhận nữa.

* Phó hiệu trưởng một trường THCS ở Q.3:

Ngại xe cũ, 
không bình yên

Phụ huynh học sinh không mặn mà với xe đưa rước là do trợ giá thấp. Bên cạnh đó, các trường khiến cho đại dương sơ để nhận lại tiền trợ giá rất nhiêu khê. Để nhận lại tiền trợ giá, trường phải ký mấy trăm thủ tục, đóng dấu cả xấp đủ loại thủ tục. Mỗi lần công ti đưa đại dương sơ qua là... ngợp luôn. Đó là chưa kể xe của hợp tác thị trấn còn cũ kỹ, không bình an.

Tôi chứng kiến nhiều lúc sinh viên không đủ chỗ ngồi phải đu sau xe, có em ngồi ngủ gục nên có thể nhào ra ngoài bất kỳ lúc nào. Xe cũ, không đảm bảo bình yên cho học sinh nên phụ huynh không đạt yêu cầu. Mà đầu tư xe mới thì tiền đóng quá cao, phụ huynh cũng không đăng ký. chậm tiến độ là cái vòng lẩn quẩn chưa đáp ứng được.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc (hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh):

Báo giá cao quá 
nên thôi

Học sinh trường tôi nhiều em ở các huyện 7, 9, 12, Gò Vấp... thường đi ô tô buýt tới trường. Trường cũng nghĩ tới việc công ty xe đưa rước cho sinh viên nhưng nghe báo giá cao quá (khoảng 1 triệu đồng/học sinh) nên thôi. Tôi thấy doanh nghiệp được xe đưa rước cho học sinh đi rất khả quan. Nếu như có tổ chức nào đơn vị đưa rước học sinh chất lượng cao, giá cả hợp lý thì chúng tôi chuẩn bị hợp tác. Các doanh nghiệp cứ đến trường làm cho việc, chào giá thấy được tôi sẽ xem thêm ý kiến phụ huynh rồi cho đăng ký.

* Ông Nguyễn Đức Trị(phó giám đốc Trung tâm Điều hành và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM):

Đầu tư xe mới, tăng luôn tiện ích cho xe đưa rước

Xe đưa rước học sinh, sinh viên có trợ giá ở TP.HCM đã được khai triển từ năm học 2001-2002 với 14 trường nhập cuộc, đến năm học 2012-2013 tăng lên 274 trường. Dĩ nhiên, đến năm học 2015-2016 giảm chỉ còn 133 trường tham gia. Gần giống, số lượng học sinh đi xe đưa rước thời gian cao nhất là khoảng 41 triệu lượt sinh viên/năm học 2012-2013, tới niên học 2015-2016 giảm còn khoảng 17 triệu lượt.

Xuất xứ khiến cho số lượng học sinh đi xe đưa rước giảm nhìn từ phía nhà trường là tâm lý e sợ trong việc xác nhận số học sinh đi xe đưa rước hằng ngày; trong khoảng phía công ty vận vận chuyển là phần nhiều xe đưa rước học sinh đã dùng trên 10 năm nên chất lượng xe giảm bớt.

Để hấp dẫn sinh viên đi học bằng xe đưa rước, chúng tôi đã đề nghị giải pháp thi hành trong quá trình 1 (năm 2016) là xây dựng đề án ngân sách hỗ trợ lãi vay đầu tư xe mới cho các doanh nghiệp; điều chỉnh số lượt được trợ giá/sinh viên và mức trợ giá sinh viên đi xe đưa rước, dùng thẻ định danh để điều hành số lượt học sinh đi xe đưa rước...

Bước tham gia giai đoạn 2 trong năm 2017, chúng tôi sẽ yêu cầu tiếp diễn triển khai sử dụng thẻ định danh, thay đổi phép tắc trợ giá, lắp camera tại các cổng trường. Dường như đó, chúng tôi bắt buộc Ban An toàn giao thông TP, Sở Giáo dục và đào tạo, UBND huyện, thị xã khai triển luật pháp hạn chế nhạo sinh viên sử dụng xe cá nhân đến trường.

N.ẨN ghi

HÀ BÌNH ghi

Xem nhiều hơn: váy ngủ dài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét