Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Ban điều hành công trình tỉnh Lạng Sơn sai phép cả chục tỷ, cán bộ chỉ bị kiểm điểm

 Sai phạm cả chục tỷ đồng

Thanh tra Bộ Xây dựng phát hình thành nhiều sơ sót trong công tác quản công trình đầu cơ xây dựng của Ban điều hành đầu tư xây dựng tòa tháp hạ tầng công nghệ thức giấc Lạng Sơn làm cho tăng trị giá dự toán lên hàng chục tỷ đồng và nghiệm thu thanh toán sai sót hàng tỷ đồng…

Tuy nhiên, sau kết luận Thanh tra, những sai sót trên của những cán bộ can dự lại mới chỉ bị kiểm điểm, rút trải nghiệm?

Thây mặt BQL đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn khiến việc với phóng viên báo Xây dựng. Ảnh Hải Huy

Kết luận thanh tra số 268/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Ban Quản lý (BQL) Đầu cơ xây dựng tòa tháp hạ tầng công nghệ tỉnh giấc Lạng Sơn và 4 dự án liên lạc gồm Công trình trục đường Hữu Nghị - Bảo Lâm (khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng), dự án đấu nối các con phố Na Sầm - Na Hình (thị xã Văn Lãng), Công trình đấu nối đường Phiên bản Nằm - Bình Độ - Đào Viên với con đường tuần tra biên thuỳ và Công trình tuyến đường Phố Vị - Hòa Sơn- Hòa Lạc đã đưa ra danh sách nhiều sơ sót, trong đó tăng giá trị dự toán.

Cụ thể, công tác lập, đánh giá, phê duyệt dự toán chi tiêu xây dựng nhà cửa (giá gói thầu) có phổ thông sai sót dẫn tới làm tăng trị giá dự toán số tiền gần 13,2 tỷ đồng.

Căn do dẫn tới sơ sót trên là do lấy giá một vài vật tư, nguyên liệu không thích hợp; vận dụng định mức chưa đúng tại một vài công tác như công tác làm cho khe co, khe giãn mặt trục đường bê tông xi măng; đắp đất thủ công nền trục đường;

tính khối lượng không đúng mực tại một vài công việc như bê tông đệm móng cống, ống nhựa thoát nước tấm ốp mái, ống siêu thanh cọc khoan nhồi, khối lượng đất đắp cống ngang tuyến đường, khối lượng ma tít chèn khe… dẫn đến làm tăng trị giá dự toán.

BQL Đầu tư xây dựng nhà cửa hạ tầng khoa học tỉnh Lạng Sơn sai phạm hơn chục tỷ đồng nhưng chỉ công ty kiểm điểm, rút trải nghiệm.

Công tác điều hành chất lượng nhà cửa, chất lượng nguyên liệu đầu tham gia chưa tốt, một số loại vật liệu dùng tại vài hạng mục như đá dăm, thép không đạt tiêu chuẩn áp dụng.

Nhật ký công trình một vài gói thầu không đóng dấu giáp lai, ghi chép nội dung qua loa. Công tác thành lập xây đắp tòa tháp còn để xảy ra một số sai sót như mặt các con phố bê tông xi măng tại một vài lý trình có vết nứt gãy phải giải quyết.

Công việc nghiệm thu thanh toán còn sai sót làm tăng giá trị nghiệm ghi âm toán số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đòi hỏi UBND thức giấc Lạng Sơn chỉ huy BQL Đầu tư xây đắp nhà cửa hạ tầng công nghệ tỉnh giấc Lạng Sơn đơn vị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sơ sót được nêu trong kết luận thanh tra và lên tiếng kết quả thanh tra.

Đối với BQL Đầu tư xây đắp công trình cơ sở công nghệ thức giấc Lạng Sơn, Thanh tra Xây đắp đòi hỏi chấn chỉnh tư vấn kiến tạo, trả lời thẩm tra, bộ phận thẩm định trong công việc lập, thẩm tra, giám định thiết kế và dự toán nhà cửa, tránh những sơ sót làm cho tác động tới chất lượng nhà cửa, làm tăng giá trị gói thầu;

chỉnh đốn giải đáp giám sát, nhà thầu thành lập trong công việc giám sát và nghiệm ghi âm toán;

Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng.

Thanh tra Xây dựng cùng lúc yêu cầu tăng cường rà soát soát xét kỹ biển sơ thiết kế, dự toán, tuân thủ theo các văn bạn dạng chỉ dẫn của Nhà nước về yêu cầu kiến tạo, lập và điều hành chi tiêu xây dựng nhà cửa;

thi hành vừa đủ các qui định về điều hành chất lượng tòa tháp theo đúng các luật pháp của Nhà nước; lãnh đạo các nhà thầu thiết kế theo đúng thiết kế được duyệt y để bảo đảm chất lượng công trình đạt yêu cầu thiết kế;

nghiệm thu, thanh toán và quyết toán phải kiểm tra khối lượng đúng với khối lượng thực tại đã thành lập.

Đối với các tổ chức giải đáp thiết kế công việc tính toán khối lượng phải đúng đắn, tránh gây phung phí vốn đầu tư; công tác lập dự toán phải tuân hành các qui định của quy định, hạn chế làm tăng giá trị gói thầu.

​Đối với các đơn vị giải đáp giám sát có trách nhiệm giám sát các nhà thầu thành lập thi hành xây cất đúng đại dương sơ thiết kế được phê phê duyệt và đảm bảo tiến độ thi công tòa tháp đã ký kết; nghiêm cấm hiện tượng nghiệm thu khối lượng không đúng thực tiễn kiến thiết.

Nhà thầu xây dừng có trách nhiệm chấp hành kiến tạo tòa tháp theo đúng đại dương sơ kiến tạo được thông qua, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo hợp đồng đã ký kết.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu xử lý về mặt kinh kế. Theo đó, số tiền gần 13,2 tỷ đồng do lập, phê duyệt dự toán không đúng pháp luật làm cho tăng trị giá dự toán.

Thanh tra Bộ Xây dựng đòi hỏi chủ đầu tư lập và phê phê chuẩn lại dự toán để khiến cơ sở vật chất nghiệm ghi âm, quyết toán.

Về số tiền trên 2,1 tỷ đồng nghiệm thu thanh toán chưa đúng quy định, Thanh tra Bộ Xây đắp yêu cầu nhà đầu tư thu hồi và nộp số tiền trên 524 triệu đồng về account trợ thời giữ của Thanh tra Bộ Xây đắp; giảm trừ khi thanh, quyết toán số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Cán bộ chỉ phải... rút trải nghiệm

Xung quanh những sai sót về công việc quản lý công trình đầu tư xây dựng của BQL Đầu cơ xây đắp nhà cửa hạ tầng kỹ thuật Lạng Sơn và 4 Dự án con đường giao thông (Dự án con đường Hữu Nghị- Bảo Lâm (khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng), công trình đấu nối trục đường Na Sầm - Na Hình (huyện Văn Lãng), Dự án đấu nối các con phố Bạn dạng Nằm - Bình Độ - Đào Viên với trục đường tuần tra biên thuỳ và Công trình tuyến đường Phường Vị - Hòa Sơn- Hòa Lạc), phóng viên đã có buổi làm việc với BQL đầu cơ xây đắp tòa tháp hạ tầng công nghệ Lạng Sơn.

Tại buổi làm cho việc này, bà Lục Thị Huyền, Chánh văn phòng BQL cho nhân thức, sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng có kết luận thanh tra về công việc quản lý dự án đầu cơ xây dựng tại BQL Đầu tư xây đắp tòa tháp cơ sở vật chất công nghệ Lạng Sơn và 4 Công trình các con phố giao thông, BQL đầu tư xây đắp tòa tháp cơ sở kỹ thuật Lạng Sơn đã trang nghiêm chấp hành kết luận của Thanh tra Bộ Xây đắp.

Chi tiết, theo báo cáo trong khoảng kết quả thi hành Kết luận Thanh tra của BQL Đầu trong khoảng xây đắp công trình cơ sở vật chất kỹ thuật Lạng Sơn cho nhân thức, nhà đầu tư đã chấp hành kiểm tra rà soát lại dự toán xây lắp đã được phê thông qua của các công trình, song song bổ sung, cắt giảm một số hạng mục không có lí, tính lại dự toán (giá gói thầu) xây lắp, phê duyệt y nhân tố chỉnh giá gói thầu xây lắp để khiến căn cứ nghiệm thu và trả tiền các phù hợp đồng xây lắp.

Tổng giảm trừ sau khi phê chuẩn y lại của 4 công trình là: 12.959.840.522, đồng.

Tổng trị giá giảm trừ có sai khác 236.228.478,0 đồng so với giá trị Thanh tra đòi hỏi giảm trừ (13.196.069.000,0 đồng) là do chủ đầu tư chưa nhân tố chỉnh đơn giá nhựa tuyến phố theo đòi hỏi thanh tra.

Nhà đầu tư sẽ chấp hành vấn đề chỉnh đơn giá này khi yếu tố chỉnh giá thích hợp đồng tại thời điểm chấp hành.

Cũng theo lên tiếng này, nhà đầu tư đã thi hành nộp đủ, đúng thời gian số tiền 524.766.000 đồng của các tổ chức can hệ về trương mục tạm bợ giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Can hệ đến việc giải quyết bổn phận của những tư nhân can dự để xảy ra sai sót trên liệu có phải bắt đầu kỷ luật hay không, bà Lục Thị Huyền cho biết, doanh nghiệp cũng đã thi hành kiểm điểm và rút kinh nghiệm các đồng đội trong đơn vị (?!)

Ban cũng đã tiến hành các cuộc họp, thi công các tổ để chấp hành kết luận thanh tra. Sau đó họp các công ty cũng như các tổ giải đáp giám sát, điều hành 4 dự án đó để chỉ ra và nêu rõ những kết luận của thanh tra như thế nào. Cần phải kiểm điểm và rút trải nghiệm. Công ty cũng chỉ chấp hành đến mức ấy thôi”, bà Lục Thị Huyền cho biết.

Bình luận về những nguyên do dẫn tới những sai sót trên, bà Huyền cho hay, có đầy đủ nguồn cội.

Khi khai triển khiến dự án ban đầu phê duyệt y trong khoảng xây đắp đến chấm dứt dự án qua phần nhiều bộ phận.

Kinh nghiệm công tác, cán bộ trẻ mới ra trường công tác cũng là một xuất xứ, kinh nghiệm cũng rất cần thiết.

Với những sai sót trong công việc quản công trình đầu tư xây đắp và 4 công trình trục đường liên lạc của BQL đầu cơ xây đắp công trình cơ sở vật chất công nghệ tỉnh Lạng Sơn đã được Thanh tra bộ xây đắp đưa ra danh sách rõ ràng và mặc dù tổ chức này cũng đã bắt đầu thi hành và khắc phục những sơ sót trên theo yêu cầu của Thanh tra Bộ Xây đắp.

Dĩ nhiên dư luận địa phương này vẫn không khỏi thắc mắc bởi những tư nhân để xảy ra những sơ sót trên mới chỉ dừng lại ở mức kiểm điểm, rút kinh nghiệm?

Thực tại, nếu Thanh tra Bộ Xây đắp không liệt kê những sơ sót trên thì không nhân thức hậu quả sẽ như thế nào?

Việc lập, phê duyệt dự toán vênh đến hơn chục tỷ đồng nếu như không được phát hiện kịp thời thì ngân sách nhà nước sẽ thất thoát, phao phí lớn?

Dư luận đặt dấu hỏi liệu có phải do năng lực yếu, hay thả lỏng điều hành của BQL đầu cơ xây đắp nhà cửa cơ sở vật chất kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn mới để xảy ra những sơ sót trên?

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh giấc Lạng Sơn sớm chỉ huy làm rõ và xử lý nghiêm những cán bộ can hệ nhằm răn bắt nạt và giáo dục luật pháp. 


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét