Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Nói Putin hoang tưởng, phương Tây đã bất lực?

(Quan hệ quốc tế) - Nghĩ rằng Putin hoang tưởng, dù có độc ác tới mấy cũng chỉ là chiêu tiến công lén mà người ta chỉ tiến công lén khi chẳng thể thành công trực diện...

Quan hệ Nga và phương Tây ngày một bít tất tay. Sức mạnh Nga hồi sinh dưới thời Putin đang đối trọng với Mỹ và bạn hữu.

Trong khoảng cuộc chiến Syria tới cấu trúc an toàn thông thường Mỹ - Châu Âu, Washington và đồng chí đang đối mặt với thử thách của Moscow và Putin bị chỉ trích xúc tiến chạy đua thiết bị trên quả đât.

Trước những quyết định có vẻ cực đoan của Putin, phương Tây cho rằng người đứng đầu nhà nước Nga có vấn đề về tâm lý. The Guardian nhận định Putin hoang tưởng, phát hành sự sợ hãi trong điện Kremlin. Việc Putin thỉnh thoảng biến mất cả tuần không lời cắt nghĩa là hiện tượng bất thường.

Noi Putin hoang tuong, phuong Tay da bat luc?
Hình ảnh Putin ở trần cưỡi ngựa bị xem là dàn dựng. Ảnh : Reuters

Vì sao phương Tây lại phản hồi võ đoán mơ biển như vậy?

Phương Tây bất lực khi ứng phó với Putin?

Có lẽ sau khi ứng dụng chiến thuật răn nạt không hiệu quả, phương Tây đề xuất dùng chiêu thức mới là tấn công vào tâm lý người dân Nga. Phương Tây sắm cách thức chứng minh những quyết định của Kremlin được đưa ra khi người đứng đầu nhà nước Nga có tâm lý không chung.

Phương Tây muốn người Nga hiểu rằng nhà lành đạo mà họ gửi niềm tin, trao quyền lực không khả năng xuất chúng như lầm tưởng mà bận rộn chứng hoang tưởng.

Giải đáp phỏng vấn The Guardian, nhà hoạt động đối chọi Nga Mikhail Zygar nghĩ rằng truyền thông Nga đã tô vẽ một hình ảnh Putin hoàn hảo, song sự thực hoàn toàn trái ngược. Việc Moscow phải chi đến 50 tỷ USD cho Thế vận hội Mùa đông 2014 hay sáp nhập Crimea đều không tính toán kỹ nên gây thiệt thòi rất lớn cho kinh tế Nga.

Hơn 15 năm qua Putin đã cố gắng biểu lộ là nhà chỉ đạo năng động trẻ trung, nhiều người biết đến nhất là hình ảnh ông cưỡi ngựa để ngực è trong khu vực Tuva Siberia tham gia năm 2009. Song thực sự đó chỉ là dàn cảnh và Putin phải thực hiện lại phổ biến lần để ghi hình.

Qua phơi bày sự thực cùng gian nan nước Nga đang gánh chịu, phương Tây đánh vào niềm kiêu hãnh của người dân Nga với nhà lãnh đạo của họ - Putin đã già và hoang tưởng. Nếu chiêu thức này thành công, người Nga thay đổi ý kiến về Putin, lúc đó Kremlin phải đối phó với nhì gọng kìm “nội công ngoại kích” nguy nan.

Chưa biết chiêu thực mới của phương Tây chiến thắng đến đâu, song qua việc này có thể nhận mặt nhường nhịn như phương Tây đã bất lực khi đối diện với sức mạnh Nga và những quyết sách của Putin.

Phương Tây quyết phá hỏng những kế hoạch lớn của Putin

Có thể nhận diện ba kế hoạch lớn của Putin mà phương Tây chĩa mũi nhọn tấn công. 

Thứ nhất, việc tranh cử Tổng thống tham gia năm 2018. Với chiến thắng vang lừng của đảng Nước Nga thống nhất trong cuộc bầu cử Duma hồi bốn tuần 9 đã cho thấy uy tín lãnh đạo của Putin là rất lớn.

Theo Zygar thì hành động quân sự ở Syria, tham gia sự kiện ở Ukraine,.đã tạo nên căng thẳng giữa Nga và phương Tây, từ đó phát khởi cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Song mục đích của Putin là ngồi ghế Tổng thống Nga một nhiệm kỳ nữa. Nếu phương Tây đang cố chứng minh Putin vấn đề này để hạ uy tín của Putin.

Thứ nhị, nước Nga đang trong vòng vây cấm vận, vì vậy rất cần có những đối tác làm ăn giúp giảm hiệu hứng thụ động của nhì gọng kìm nguy khốn : cấm vận – giá dầu. Dù găng tay Nga - phương Tây đang tăng thêm, song hiện lại có những công ty đối tác phương Tây muốn bắt tay với Nga, phớt lời cảnh báo của Washington.

Song mọi việc sẽ bế tắc nếu Putin được chứng minh là người không chung và Kremlin che giấu sự thực. Lúc đó thì bè bạn có thể mất mà đối tác cũng xa vời.

Thứ ba, đoàn kết Nga – Trung đang phát triển sự đối trọng, thử thách Mỹ và đồng chí, Tập Cận Bình và Putin đang làm giảm tối đa di sản của Obama khi rời nhiệm sở, cùng với đó là gây sức ép cho người kế nhiệm. Tranh chấp Tập Cận Bình – Obama tạo cơ sở cho thế giới lượng cực thành hình, xung đột Putin – Obama sản xuất Chiến tranh Lạnh mới.

Tương tự là, thế giới đa cực mới và Chiến tranh Lạnh mới hiển hiện sẽ nguy nan gấp nhiều lần so với thế lưỡng cực Xô – Mỹ và Chiến tranh Lạnh giữa Washington và Moscow trước đây. Vì vậy phương tây phải nỗ lực phá vỡ lẽ mối quan hệ này.   

Ngọc Việt


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét