Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Quảng Bình - Hà Tĩnh lại bị cô lập do mưa bạn bè

(Công lý) - Do tác động của không khí lạnh, các tỉnh giấc miền Trung có mưa lớn, bè phái trên các sông lên với tốc độ cao khiến cho nhiều vùng ở 2 tỉnh này đang bị ngập nặng, sinh ra bạn bè quét ở miền núi.

Theo Trọng tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, không khí lạnh đã gây mưa lớn trên diện rộng cho các tỉnh giấc trong khoảng Hà Tĩnh đến Quảng Bình trong khoảng đêm 30 tới ngày 31/10. Tính đến 10 giờ sáng nay (31/10), mưa lớn cộng với Nhà máy thủy điện Hố Hô (giáp giới giữa quận Hương Khê, Hà Tĩnh với tỉnh giấc Quảng Bình) xả bè lũ làm nước đang lên, ba phố đã bị cô lập.

* Tại Hà Tĩnh, mưa lớn tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) làm cho phổ thông tuyến các con phố bị ngập lụt, phổ quát địa bàn bị chia cắt. "Khoảng 5h30 sáng nay, Phòng giáo dục thị thị trấn đã gửi thông báo tới phần nhiều các trường học trên địa bàn, chuẩn y 16.000 học sinh được nghỉ học", ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng giáo dục thị phường Kỳ Anh, thông tin.

Thị phố Kỳ Anh cũng đã có công bố khẩn cho các địa bàn trực thuộc cử cán bộ nắm tình hình, triển khai các biện pháp phòng chống bè đảng. Các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên hồ cũng được báo cáo nhanh lẹ tham gia bờ neo đậu, giảm thiểu trú tại các âu thuyền, Hoa Phượng đỏ cá để phòng ngừa xảy ra tai nạn, rủi ro.

Quảng Bình - Hà Tĩnh lại bị cô lập do mưa lũ

Một nhà dân ở thị xã Kỳ Anh bị nước bầy đàn phong toả. Ảnh: Thảo Nhi.

Phường Phương Mỹ hầu như bị cô lập hoàn toàn. Chủ tịch xã này là ông Hoàng Xuân Tần cho nhân thức do mưa lớn kéo dài, đoàn kết với nước trong khoảng thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về đã gây ngập lụt toàn phố. Tổng thể học sinh phải nghỉ học.

Còn tại các phường như Phương Điền, Hà Linh, Hương Đô, những con đường liên thôn bị ngập sâu. Một vài phường như Phương Điền và một số thôn Hà Linh người dân di chuyển bằng thuyền.

Theo ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng Giáo dục thị xã Hương Khê, anh em về nên sáng nay, toàn quận có 13 khu vui chơi với hơn 4.600 sinh viên phải nghỉ học.

* Tại Quảng Bình, mưa to kéo dài trong khoảng chiều tối 30/10 đến sáng 31/10 khiến cho nước sông trong khoảng thượng nguồn liên tục đổ về, gây ngập lụt ở vài khu vực phía bắc tỉnh giấc.

Tổng lượng mưa khu vực phía bắc tỉnh Quảng Bình bình thường trong khoảng 150-220mm. Một vài nơi có mưa lớn xảy ra như Đồng Tâm 248 mm, Tân Mỹ 247mm, Quảng Minh 234mm. Quốc lộ 12 đoạn qua Tuyên Hóa bị nước sông Gianh tràn lên gần nửa mét.

Quảng Bình - Hà Tĩnh lại bị cô lập do mưa lũ

Mưa ngập ở TP Đồng Hới sáng 31/10. Ảnh: Lam Giang

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Bình, đến 9h sáng 31/10, nước sông Gianh tại Mai Hóa đã lên mức 6,2 m, dưới báo động III 0,3 m. Lượng mưa nhàng nhàng tính đến 7h sáng cùng ngày ở khu vực các thị xã Tuyên Hóa, Minh Hóa thông thường ở mức 110 mm.

Thông tin trong khoảng UBND thị trấn Văn Hóa (thị xã Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho biết, hiện có hơn 1.000 nhà dân trong thị trấn đã bị ngập nước. Các trục các con phố chính tại xã Mai Hóa đã bị ngập trên 1m.

Các thị trấn như Quảng Minh, Quảng Lộc, Quảng Hòa (thị phường Ba Đồn), Mai Hóa, Văn Hóa, Đức Hóa (thị xã Tuyên Hóa) đã có nhiều nhà dân bị ngập nước. Ở khu vực miền núi, một số thị trấn như Thương Trạch, Tân Trạch, Sơn Trạch của quận Bố Trạch đã hình thành bạn hữu quét bé dại làm phổ quát tuyến đường bị ngập ở các địa điểm thấp, các ngầm, cống tràn.

Sáng 31/10, Ban lãnh đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, kiếm tìm cứu nạn (PCTT & TKCN) đã có công điện khẩn gửi các tỉnh giấc Bắc Trung Bộ cảnh báo về kĩ năng xảy bè cánh lớn tại các thức giấc. 

Theo Trọng điểm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đàn trên sông Gianh xuống dần và sông Ngàn Sâu tiếp diễn lên.

Chiều nay (31/10), mực nước trên sông Gianh tại Mai Hóa xuống mức 4,25m, trên BĐ1 0,75m; trên sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ lên mức 13,3m, dưới BĐ3 0,2m; tại Hòa Thông qua lên mức 8,5m, dưới BĐ2 0,5m.

Nguy cơ cao xảy ra đồng đội quét trên các sông suối gầy, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tổng thể tại vùng trũng, thấp các tỉnh giấc trên, khác biệt tại một vài huyện: Hương Khê, Đức Thọ (Hà Tĩnh), Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình). Cần đề phòng mưa bè lũ tác động đến bình yên các biển chứa trên khu vực các thức giấc Hà Tĩnh, Quảng Bình; tối và đêm nay (31/10), số đông trên các sông ở Quảng Bình có tài năng lên lại.

Cảnh báo: Trong khoảng hôm nay (31/10) đến ngày 5/11, trên các sông từ Nghệ An tới Ninh Thuận sẽ xuất hiện bạn bè. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông trong khoảng Nghệ An tới Ninh Thuận chung ở mức BĐ1-BĐ2; riêng đồng đội trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra đồng chí lớn, đồng chí quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng toàn cục tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên. Cần đề phòng mưa bè đảng tác động tới bình yên các biển chứa trên khu vực các tỉnh trên, khác lạ là các đại dương chứa thuộc các tỉnh trong khoảng Nghệ An tới Thừa Thiên Huế.

Level không may thiên tai: Cấp 1-2.


Đọc thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét