Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Bộ Y tế khẳng định trẻ đầu tiên ở vn mắc chứng đầu nhỏ nhắn nghi liên quan đến vi rút Zika

(Công lý) - Chiều ngày 30/10, Bộ Y tế khẳng định trường phù hợp trẻ ở quận Krông Búk, tỉnh giấc Đắk Lắk mắc chứng đầu nhỏ xíu có rộng rãi kĩ năng nghi can dự đến vi rút Zika và cũng là trường hợp đầu tiên ở vn.

Như đã thông tin, ngay sau khi thu được thông báo về kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika lần 1 của trường thích hợp trẻ có dấu hiệu đầu bé tại quận Krông Búk, tỉnh giấc Đắk Lắk, ngày 17/10/2016, Bộ Y tế đã công ty họp khẩn Văn phòng đáp ứng nguy cấp với dịch bệnh (EOC) để chú ý, đánh giá tình hình dịch bệnh do vi rút Zika.

Sau đó Bộ Y tế đã có công bố nâng mức cảnh báo với bệnh do vi rút Zika để đáp ứng với dịch bệnh trong tình hình mới. Tiếp theo ngày 18/10/2016, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi thực địa điều tra các nhân tố dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 2 của trẻ và những người sống phổ biến hoặc sống gần với bệnh nhân để bắt đầu các giải pháp xác định cội nguồn.

Bộ Y tế khẳng định trẻ đầu tiên ở Việt Nam mắc chứng đầu nhỏ nghi liên quan đến vi rút Zika

Hiện, vietnam đã ghi kiếm được trường thích hợp trẻ đầu tiên mắc chứng đầu bé bỏng nghi có can dự đến vi rút Zika. Ảnh minh họa

Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 21/10/2016 tiếp diễn phát hiện kháng thể IgM kháng đặc hiệu vi rút Zika và kháng thể trung hoà vi rút Zika trong mẫu huyết thanh của trẻ và mẹ của trẻ cũng như trong mẫu huyết thanh của những người sống cùng nhà (bố, bà, cậu và chị nuôi của trẻ), những trường hợp khác sống không cùng nhà có kết quả xét nghiệm âm tính.

Qua dò xét dịch tễ cho thấy về bộc lộ bệnh chỉ có người mẹ có thể hiện lâm sàng bận bịu bệnh tham gia lúc có thai 3 04 tuần. Chưa nhận thấy các yếu tố nguy cơ có thể gây dị tật đầu tí hon từ người mẹ như nhiễm khuẩn, tiếp xúc hóa chất độc hại, hút thuốc lá, nghiện rượu bia.

Sau khi có kết quả xét nghiệm lần 2, ngày 26/10/2016 Bộ Y tế đã phối thích hợp với Văn phòng Đơn vị Y tế trái đất (WHO) tại Việt Nam và các cơ quan có can hệ tổ chức cuộc họp online với Văn phòng WHO khu vực tại Manila, Philippines và Văn phòng WHO Thái Lan để xác định nguồn cội trường thích hợp trẻ bận bịu chứng đầu nhỏ tuổi.

Qua quá trình xém xét về bệnh cảnh lâm sàng, các yếu tố dịch tễ, xét nghiệm, kết quả chụp cắt lớp não bộ và dựa trên trải nghiệm của WHO cũng như việc xác định 2 trường phù hợp trẻ bận bịu chứng đầu bé xíu do vi rút Zika tại Thái Lan, Hội nghị đi đến kết luận: đây là trường phù hợp trẻ có triệu chứng dị tật bẩm sinh bận rộn chứng đầu nhỏ xíu có nhiều kĩ năng nghi can hệ đến vi rút Zika và cũng là trường phù hợp đầu tiên ở vn.

Hiện tại, vi rút Zika đã lưu hành tại vn, trước thực trạng trường phù hợp trẻ có biểu hiệu đầu gầy nghi can dự tới vi rút Zika, Bộ Y tế khuyến cáo:

- Đàn bà đang có mang và dự định có thai không nên đi tới vùng dịch tự nhiên thực sự quan trọng. Trong trường phù hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần khám phá kỹ các thông tin về dịch bệnh và các vấn đề kiện chăm nom y tế, đồng thời vận dụng các giải pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền vi rút Zika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả khi trời sáng.

- Thiếu phụ mang thai, khác lạ có thai trong 3 04 tuần đầu có phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng sốt, đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến hạ tầng y tế để được khám, trả lời kịp thời.

- Thiếu nữ có thai không nên quá lo âu, thực hiện khám thai nhiều lần, định kỳ đồng thời chỉ tiến hành xét nghiệm để phát hiện nhiễm vi rút Zika khi có triệu chứng nghi ngại bệnh và có trả lời, chỉ định của tổ chức y tế.

- Toàn dân tích cực tham gia chiến dịch diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy để phòng chống bệnh do vi rút Zika, bệnh sốt xuất huyết lần 2 theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế. Chủ động rà soát các khí cụ chứa nước, thải trừ các nguyên liệu truất phế thải không để cho muỗi truyền bệnh tham gia đẻ trứng, sinh sản và phát hành; chủ động, hăng hái thực hiện các biện pháp dự phòng dịch bệnh theo chỉ dẫn của Bộ Y tế.


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét