Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam tăng 5 bậc

Phù hợp Báo cáo Môi trường kinh doanh 2017 (Doing Business 2017) của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa lên tiếng, xếp hạng chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được xếp thứ 96/190 nước được kiểm tra, tăng 5 bậc so cùng năm 2016.

 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết chỉ số trên được WB đánh giá thông qua các yếu tố: Thời gian, độ tin tưởng cung ứng điện và sáng tỏ về giá, thủ tục, phí tổn.

 

Đạt Báo cáo của WB, để cấp điện mới tại Việt Nam cần tiến hành 5 thủ tục với thời kì thực hiện trong 46 ngày, tổn phí bằng 1.261,3% thu nhập bình quân đầu người. Độ tin tưởng cung cấp điện và sáng tỏ về giá điện đáp ứng 3/8 điểm.

 

Nếu so sánh với kết quả mỗi được thông báo trong Báo cáo 2016 thì các nhân tố về số thủ tục, thời kì tiếp cận điện năng và phí tổn thực hiện đều được cải thiện rõ rệt. Đáng lưu ý là số thủ tục đã giảm từ 6 xuống còn 5 thủ tục, mặc dù tổn phí không thay đổi mà phối hợp với nhân tố thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam tăng nên điểm số đánh giá về chi phí tốt hơn.

 

Khác lạ, nhân tố thời gian tiếp cận điện năng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ rệt nhất Hà Nội. Số ngày thực hiện đã giảm từ 59 xuống còn 46 (giảm 13 ngày so cùng trước). Trong đó thời gian thực hiện công việc của các tổ chức điện lực chỉ còn 11 ngày, giảm 4 ngày.

 

Đạt WB, mức thời gian này đã tiến rất gần tới nhóm ASEAN 4 và tốt hơn các nước Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào, Timor Leste.

 

Đánh giá của WB cũng chỉ rõ chỉ số tiếp cận điện năng nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi tốt nhất thị trường, giúp đưa chỉ số đánh giá chung về môi trường kinh doanh ở Việt Nam tăng 9 bậc so cùng năm trước.

 

Đây đích thực là tín hiệu đáng cổ vũ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam đảm bảo tinh thần các Nghị quyết 19 của Chính phủ.

 

Cần phấn đấu hơn

 

Tương quan so sánh kết quả các yếu tố kiểm tra chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam với trung bình các nước ở châu Á - Thái Bình Dương và các nước vững mạnh thuộc Doanh nghiệp Cộng tác và Tăng trưởng kinh tế (OECD) cho thấy, thời gian tiếp cận điện năng của Việt Nam ít hơn gần 1/2 lần so với mức bình quân của các nước thuộc 2 nhóm này; số thủ tục tương đương trung bình các nước; độ tin cậy về  phân phối điện và minh bạch về giá tiệm cận gần mức trung bình của các nước ở địa điểm.

 

Tuy nhiên, EVN vẫn cần phải phấn đấu tụ tập hơn nữa để không ngừng cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, qua đó góp phần nâng cao khă năng cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

 

EVN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa việc đẩy mạnh vận dụng công nghệ thông tin, nhiều chủng loại hóa các kênh tiếp nhận thông tin từ phía khách hàng thông qua dây chuyền các phòng giao tế, website trực tuyến, các trọng điểm chăm chút khách hàng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời những thông tin phản hồi và đề nghị từ phía quý khách.

 

Hiện nay, về thủ tục, các tổ chức điện lực đều đã tiến hành giải quyết thủ tục đảm bảo chính sách một cửa qua đó đã đơn giản hóa  giấy tờ, giấy tờ và các thủ tục có tương tác tới chỉ số tiếp cận điện năng giúp tiết kiệm thời kì, ông sức cho quý khách. Những kết quả này cần phải được thực hiện quyết liệt và hiệu quả hơn nữa nhất Hà Nội là ở điện lực các quận, huyện và các công ty điện lực của các tỉnh, thành phố.


Có thể bạn quan tâm: tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét