Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Anh chàng 20 tuổi điển trai bỏ đại học để đeo đuổi nghiệp quân nhân cứu hộ

Ở Việt Nam, phổ quát người nghĩ rằng phải thi đậu tham gia một trường đại học, cầm trong tay tấm bằng danh giá thì mới có thể kiếm được một công tác tốt, rảnh rỗi và doanh thu cao. Thế nhưng cậu bạn Mai Đức Cường (SN 1996, Tiền Giang) lại có một quyết định khác biệt, đó là trong khoảng bỏ giảng trục đường đại học để theo đuổi một công việc vô cùng nặng nhọc và nguy nan tới tính mạng, đó là nghề cứu hộ cứu nạn. Hiện nay, Mai Đức Cường đang công việc tại phòng cứu hộ cứu nạn thuộc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM.

Hãy cùng chúng tôi nói chuyện với anh bạn "rồ dại" này để nghe anh chia sớt đa dạng hơn những nghĩ suy của bạn dạng thân về quyết định đó.

Mai Đức Cường tại Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM.

Chào Cường, trong khoảng bỏ môi trường đại học để xả thân vào công việc của một người quân nhân cứu nạn hẳn là nhân tố không mấy dễ chơi. Vậy cơ duyên nào đã đưa bạn tới với quyết định này?

Lúc trước Cường từng theo học lĩnh vực du lịch ở trường Đại học Công nghệ Phường hội và Nhân bản TP.HCM. Cũng như khách hàng sinh viên khác, Cường cũng có những hoài bão và dự định với ước mong đầu đời của mình. Tất nhiên, tới năm thứ 2 đại học thì mái ấm Cường gặp gỡ phải đa dạng khó khăn, buộc bản thân mình phải chần chờ giữa tiếp tục hay dừng lại việc học để giảm sút gánh nặng cho mái ấm.

Ban đầu Cường cũng không nghĩ bản thân sẽ đeo đuổi nghề cứu hộ, dĩ nhiên ngay trong khoảng bé dại Cường đã rất mê màu áo xanh người quân nhân. Đó là một hình tượng đẹp giữa cuộc sống đời thường. Và bạn dạng thân Cường cũng muốn được hiến đâng một phần gì đó cho phường hội. Cho nên trong lúc chần chờ giữa những chọn, Cường đã quyết định ngưng việc học tại trường để theo đuổi nghề cứu hộ. Cũng có thể nói rằng chọn lựa đó bắt nguồn từ ham mê, chấp nhận mất mát một thứ gì đó để thực hiện hoài bão của bản thân mình. Và khi còn trẻ chúng ta có quyền cháy với ham mê của riêng chính mình.

Ngay từ nhỏ xíu Cường đã có niềm đam mê với màu áo quân nhân.

Ở vietnam, đại học trong khoảng lâu vẫn luôn là một trong những cánh cửa thành lập ra tương lai tươi sáng cho người trẻ, vậy việc bạn quyết định rời ghế giảng con đường để theo nghiệp bộ đội có vấp phải sự phản đối của mái ấm?

Khi Cường chia sẻ quyết định dừng việc học với mái nhà, ba mẹ chính mình rất sốc. Thậm chí họ còn không muốn nhìn mặt bản thân trong thời điểm dài. Nhưng bằng những nỗ lực thực hiện ước mơ, Cường dần dà sắm bí quyết thuyết phục ba mẹ bằng những việc khiến cho thực tế. Nhận ra những gì mà Cường đã khiến được cho thị trấn hội, ba mẹ cũng phần nào đó không còn lo lắng hay giận chính mình nữa. (cười)

Quyết định của cậu vấp phải sự phản đối từ gia đình.

Thời gian đầu học tập tại trọng tâm huấn luyện cam kết sẽ gặp phải những gian nan, có bao giờ Cường cảm thấy muốn bỏ cuộc và muốn từ bỏ?

Thời điểm đầu học tại trọng tâm mình chạm chán phải khá phổ biến gian nan. Phải làm cho quen với vấn đề lệnh, quy định của lĩnh vực từ ngôn ngữ đến dáng đi, phải học tập dưới trời nắng lẫn trời mưa những yếu tố mà trước kia Cường chưa từng trải qua. Rộng rãi hôm trời nắng như thiêu như đốt phải tập luyện cảm giác rất mệt và nản. Nhưng nhớ lại sự tin tưởng của ba mẹ đặt vào bản thân và những mong ước còn dang dở Cường lại có thêm động lực để vượt qua những giai đoạn gian nan ấy.

Đeo đuổi một công việc mang đặc thù riêng, Cường có thể san sẻ thêm về những nụ cười và những khoảng im trong công việc khác lạ của chính mình?

Công tác nào cũng có những thu hút riêng của nó. Nghề cứu hộ, cứu nạn với Cường không đơn thuần là một nghề nghiệp mà còn là một trọng trách rất cao cả. Hạnh phúc với những người quân nhân như Cường đó là có thể giải cứu được người bị nạn thoát khỏi vùng nguy hiểm. Cái thú vui đó không thể nào diễn đạt được. Nó như sợi dây đưa quần chúng tới gần nhau hơn không phân biệt màu da, giọng nói.

Nhưng chẳng phải lúc nào bản thân mình nỗ lực cũng có thể cứu được người bị nạn. Có những trường thích hợp khi đến hiện trường, thì phát hiện nạn nhân đã chết, nỗi đau ấy cứ dày vò, khiếp sợ hồ hết các thành viên trong đội. Quan sát những sự việc đau thương ấy, Cường và đồng đội lại phải cố gắng rèn luyện, cố gắng để không xảy ra những trường hợp gần giống trong mai sau.

Một ngày của người bộ đội cứu nạn sẽ diễn ra như thế nào? Và khi có sự việc xảy ra, công tác cụ thể Cường sẽ phải khiến cho là gì?

Một ngày của bộ đội à! (cười) Khá là lôi cuốn! Tụi Cường dậy thật sớm để tập thể dục buổi sáng, vệ sinh tư nhân, vệ sinh doanh trại. Sau đó học tập rèn luyện kỹ năng, đọc báo, học tập đoàn luyện thể lực, chơi thể thao, sinh hoạt tiểu đội... Và luôn trong tâm thái chuẩn bị hành động khi có thông báo cứu nạn.

Khi có sự việc xảy ra trên thực tế, Cường sẽ kiếm được tin cứu hộ sau đó xuất xe đồng thời địa chỉ địa phương nơi xảy ra vụ việc. Đến nơi thì sẽ triển khai đội hình để tiếp ứng, ví như trường thích hợp nạn nhân đã chết thì sẽ bàn giao thi thể người bị nạn cho địa phương và lập biên bản cứu hộ.

Phải luôn trong tâm thế sẵn sàng 24/24 xuất hiện ứng cứu người bị nạn, bạn có còn đa dạng thời điểm dành cho mình hay mái nhà?

Quả thực khi khiến công tác này, Cường không có thời điểm cho mái ấm hay cho bản thân. Dĩ nhiên Cường nghĩ rằng mái nhà sẽ cảm thông cho thuộc tính công việc bản thân mình. Nhìn thấy những sự việc đau lòng xảy ra, Cường cảm kiếm được rằng những thiệt thòi nhỏ dại nhoi của chính mình không là gì đối với mất mát mà người dân đang phải chịu. Vậy nên hy sinh một tí lợi ích cá nhân để cho thị trấn hội bớt đi những âu lo, phiền muộn cũng là nhân tố nên làm cho mà.

Công việc hầu như chiếm trọn thời gian của anh chàng.

Công tác gần như choán trọn thời gian của anh chàng.

Mái ấm thì chắc sẽ thông cảm cho công việc của bạn, nhưng Cường có lo lắng rằng người tình của bạn sẽ phàn nàn về việc này không?

Chuyện tình cảm đến một độ tuổi nhất định cũng phải có. Tất nhiên bản thân mình cũng bi hùng vì chẳng thể dành phổ thông thời gian cho người tình của bản thân mình. Nhưng nghĩa vụ của một người lính đôi khi không cho phép bản thân mình xao nhãng hay để tình cảm tư nhân xen vào. Tuy vậy nào ích lợi đồng đội phải đặt lên bậc nhất. Chắc có lẽ bởi vậy mà chính mình vẫn chưa có khách hàng nào. (Cười)

Khiến những công việc thầm yên ổn, hi sinh phần đông cho công chúng, nhưng tuổi nghề lại khá ngắn, có bao giờ bạn nghĩ lại rằng giả dụ không từ bỏ đại học thì hiện nay đã có một công tác đỡ khó nhọc hơn, có mai sau hơn?

Công việc cứu nạn cứu hộ nhiều khi không mang đến cho mình phổ thông ích lợi về vật chất, cùng những hào nhoáng về danh vọng. Nhưng trông thấy nụ cười, những giọt nước mắt hạnh phúc khi cứu được một người bị nạn, bản thân và động đội vẫn muốn âm thầm hiến đâng cho đến khi không còn đủ sức lực nữa thì thôi.

Đối với tư nhân Cường. Khi còn trẻ phải sống làm sao cho thật ý nghĩa. Bản thân mình từng nghe một người nói rằng: "Cái tắt hơi êm ả ví như khi chết chính mình làm được một yếu tố gì đó thật ý nghĩa".

Với Cường còn trẻ thì phải cố gắng làm những điều ý nghĩa.

Với Cường còn trẻ thì phải cố gắng khiến cho những điều ý nghĩa.

Cảm ơn Cường về những chia sẻ ngày hôm nay. Chúc bạn thật đa dạng sức khỏe để luôn chấm dứt tốt công việc của bản thân!


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh trong ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét