Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Tìm nhà thứ 2, thứ 3 bị tiến công thuế của nả: Khó khăn quản lý, thiếu khả thi

Bộ Vốn đầu tư đang có dự kiến đánh Thuế Tài sản mang tính trực thu, đánh tham gia những người có của nả lớn, chiếm hữu phổ thông. ví dụ, với những người có 2 - 3 nhà thì nhà thứ hai sẽ bị đánh thuế. Trên thực tế, sắc thuế này đã được bắt buộc trong khoảng hơn 5 năm trước, với tên gọi là Thuế Nhà đất, nằm trong Luật Thuế nhà ở, song tại thời gian đó đề nghị này không được Quốc hội duyệt y. Ngoài ra đó, theo phổ thông quan điểm, sắc thuế trực thu này chỉ có kĩ năng nằm trên giấy vì đi tham gia thực tại rất không dễ dàng thi hành, trong trường phù hợp thi hành được thì sẽ sản xuất tiêu cực bắt tay ngầm để lách thuế!

Ko phải là lần đầu đặt ra

Tin tức này được ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Vốn đầu tư) đưa ra khi giải đáp báo chí ngày 28.10. Theo ông Hưng, việc đánh thuế trực thu tham gia các của nả có giá trị như nhà ở ko phải lần trước tiên được nhắc đến. Cuối năm 2009, trong giai đoạn xây dựng dự thảo Luật Thuế nhà ở trước đây, Ủy ban Nguồn vốn - Ngân sách của Quốc hội đã hợp nhất chưa đánh thuế nhà đất vì chưa có sự đồng thuận cao trong dân. Ở thời điểm đó, tiêu chí, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, nguyên là Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách là nhằm hạn nhạo báng đầu cơ nhà ở. Trên thực tiễn giá trị nhà ở lại gắn liền với giá trị đất, và đầu tư lại tập trung vào đất, căn cứ tham gia vị trí, địa thế của đất, mà ko phải là đầu tư giá trị xây dựng nhà trên đất.

Cho nên, để hạn nhạo báng đầu tư thì phải dồn vào một chỗ vận dụng dụng cụ yếu tố tiết đối với đất. Đương nhiên, theo ông Hiển, việc ứng dụng thuế của nả nên không chỉ với nhà ở còn có đa dạng loại của nả có trị giá lớn khác như xế hộp, máy bay, tàu thủy, du thuyền... “Ví như chỉ áp dụng thuế tài sản đối với nhà đất thì chưa đảm bảo tính có lí, công bình của một sắc thuế. Mặt khác, vài nước có trình độ tạo ra hơn Việt Nam cũng chưa vận dụng thuế đối với nhà đất. Và khác biệt, dự kiến số thu trong khoảng thuế nhà ở cho Ngân sách Nhà nước không lớn, trong khi đó chi phí cho công tác thu lại không bé nhỏ”, ở thời gian đó, ông Hiển đã nhận định.

Thi hành không khả thi, nảy sinh bị động

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ toạ Hiệp hội BĐS Thành phố Hồ Chí Minh - đánh giá, việc hạn chế đầu cơ bất động sản, tránh bong bóng cho hoạt động mua bán bất động sản bằng cách thức thu thuế là biện pháp tốt, đương nhiên cũng cần cân nhắc việc thực hiện. Ông Châu đưa ra dẫn chứng, với việc tiến công thuế từ nhà thứ 2, thứ 3, đương nhiên trên thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh có phổ thông nhà tìm cả 3 căn hộ thì diện tích cũng chỉ xấp xỉ 100m2, khi mà đó, có người mua 1 căn nhà lên đến một số trăm mét vuông.

“Vậy nên, có vô tư với những người chiếm hữu đa dạng nhà, diện tích bé bỏng bị tấn công thuế khi mà có khách hàng 1 căn nhà nhưng quy mô lớn”, ông Châu đặt thắc mắc. Yếu tố nữa, theo ông Châu, khiến cho sao để biết 1 người chỉ sở hữu 1 nhà ở hay 2 - 3 căn nhà. “Việc này cơ quan thuế có khiến được không khi cơ sở dữ liệu non sông về quản lý nhân khẩu vẫn đang sinh ra”, ông Châu nói với PV Lao Động.

Dưới tầm nhìn doanh nghiệp BĐS, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Cty Địa ốc Đất Lành nghĩ rằng, nếu như chấp hành được thì việc lách luật là quá dễ, có muôn nghìn phương pháp lách luật. “Khi bị tiến công thuế có thể cho người thân đứng tên. Và không loại bỏ, khi thi hành thì người mua nhà bắt tay ngầm với cán bộ thuế để kê khai chỉ tìm 1 nhà”, ông Đực cho nhân thức. Tuy vậy, cũng có những quan niệm trái chiều cho rằng, trong bối cảnh bây chừ, với thực trạng ngân sách khó khăn, việc thành lập ra các sắc thuế mới, tăng diện thu thuế đang được khai triển thì việc tấn công thuế với người dùng nhà lần thứ 2, thứ 3 vẫn có thể được tính tới.

Ở quan niệm tư nhân, ông Nguyễn È Nam - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây đắp, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản vietnam - nghĩ là, việc tiến công thuế trong khoảng BĐS thứ nhị trở đi là có lí và đây là chế độ vừa bảo đảm tăng thu cho ngân sách Nhà nước, vừa góp phần bình ổn thị trường BĐS, hạn chế giễu trạng thái đầu tư, phung phí nhà đất! 

Mới chỉ là xác định phương hướng! 
Mua bán với PV Lao Động chiều ngày 30.11, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho nhân thức, qui định đánh thuế tìm nhà thứ 2, thứ 3 mới chỉ là xác định phương hướng, mọi thứ còn chưa rõ ràng. “ngừng thi côngĐây là xác định phương hướng vậy, việc đưa vào dự thảo các văn bản quy định vẫn chưa có. Mọi người không cần quá thấp thỏm”, ông Phạm Đình Thi nói.

Tin bài nổi trội

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 1

    Lộ con bài chiến lược của Yamaha trên thị trường xe ga Việt

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 2

    Ngành than khủng hoảng: Thuế cao, cấm xuất nhưng ồ ạt nhập than với thuế suất bằng 0

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 3

    Lễ trao giải thưởng “Doanh nghiệp vì người công lao” năm 2016

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 4

    Khách hàng Việt sắp hết cơ hội mua xe nhập?

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 5

    BĐS phía Tây Thủ đô: Dự án nào sẽ “cán đích” cuối năm?

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 6

    “Trận chiến hot” trong khoảng Vietlott

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 7

    Các hiệp hội nước mắm truyền thống nhất tề “kêu cứu”

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 8

    Kinh tế 24h: Xăng có thể “chạm” mức 17.000 đồng/lít; Copy mô hình store không, tuyến phố sắt sẽ “cất cánh”?


Có thể bạn quan tâm: huong dan seo top goog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét