Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

FBI được cấp phép dò hỏi vụ email của bà Clinton - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Rắc rối với việc sử dụng email cá nhân trong công việc thời làm ngoại trưởng vẫn chưa dừng đeo bám bà Clinton - Ảnh: Reuters
Rối rắm với việc dùng email tư nhân trong công tác thời làm ngoại trưởng vẫn chưa dừng đeo bám bà Clinton - Ảnh: Reuters

Theo đài NBC (Mỹ) giấy phép dò hỏi vụ việc được cấp cho FBI ngày 30-10, tức thị hai ngày sau khi ông James Comey, giám đốc FBI, mách nhỏ tin tức về những email mới nhận thấy và tuyên bố sẽ thành lập lại cuộc thăm dò về chuyện dùng email tư nhân để mua bán công tác của bà Clinton trong thời điểm khiến cho ngoại trưởng từ 2009-2013.

Giấy phép mới cấp sẽ cho phép FBI rà soát những email đó để xem chúng có can dự gì đến cuộc dò la và việc dùng email tư nhân của bà Clinton hay không.

Các email mới phát hiện, như đã nói, đã được mua thấy trên máy tính xách tay của cựu nghị sĩ Anthony Weiner, chồng của bà Huma Abedin, trợ lý cấp cao của bà Hillary Clinton.

FBI cũng đã có được giấy phép lục soát máy tính chuyển hàng từ nước ngoài về của ông Weiner, nhưng chỉ ứng dụng với những bằng cớ liên quan đến cáo buộc ông này đã nhắn tin sex với một cô bé xíu vị thành niên, vụ việc đang trong quá trình bị FBI thăm dò.

Việc ông Comey lên tiếng thông tin về các email mới phát hiện cũng như việc mở lại cuộc thăm dò đã làm dấy lên những chỉ trích gay gắt, nhất là từ chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Bà Clinton nói đây là một động thái chưa từng có tiền lệ, xa lạ với chính sách của FBI.

Cũng trong ngày 30-10, chỉ đạo phe thiểu số tại thượng viện, ông Harry Reid, cũng đã công bố chỉ trích ông Comey. Ông Harry Reid nghĩ rằng ông Comey đã "biểu thị nhị cách ứng xử khác nhau về cùng một sự là tin tức nhạy cảm, đó rõ ràng là yêu cầu bẩm tính một đảng phái chính trị này hơn đảng phái chính trị khác".

Cũng theo ông Reid, văn phòng của ông cam đoan là ông Comey đã vi phạm Đạo luật Hatch, một đạo luật có mục đích ngăn cản các quan chức chính phủ không lạm dụng quyền lực để chi phối thời kỳ bầu cử. Trong bức thư gửi cho ông Comey, ông Reid đã nói về khả năng vi phạm này.

Hình như đó chủ toạ chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông John Podesta, và người điều hành chiến dịch tranh cử, Robby Mook, đã đặt câu hỏi về quyết định của ông Comey khi ông gửi thư báo cáo với quốc hội về việc đánh giá các email mới nhận thấy ngay từ trước khi ông biết rõ chúng có quan trọng hay có can dự gì hay không.

FBI vẫn chưa có phản hồi sau những bình luận của ông Reid. Ngày 30-10, ông Comey đương đầu với sức ép rất lớn từ đảng Dân chủ, đòi hỏi FBI chóng vánh cung ứng những thông tin cụ thể về các email để tránh sự việc này phủ bóng lên tiến trình tranh cử của bà Clinton đang ở công đoạn nước rút.

D. KIM THOA

Tham khảo thêm: váy ngủ đẹp quyến rũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét