Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

“Giải cứu liên lạc”: Hãy bắt đầu trong khoảng một chuyện bé xíu - Tuổi Trẻ Online

“Giải cứu giao thông” - nói thì dễ, chứ làm thì rất khó. Ví dụ, ai cũng nói được rằng: người dân phải có ý thức văn hóa giao thông, tôn trọng luật giao thông; ô tô buýt phải phát huy hiệu quả; phải quản lý cho được xe tư nhân; phải quy hoạch lại hệ thống giao thông; phải xây phổ quát metro... Nhưng thử đi vào từng chuyện một mà xem, có dễ làm cho hay không?

Ví dụ, bạn nào chẳng muốn TP.HCM được như Nhật Bản, với chuỗi hệ thống metro nhằng nhịt, nhưng tiền đâu? Người nào chẳng muốn tuyến phố sá phải mở rộng hơn, phải có những đoạn đường cao tốc xuyên đô thị để xe cộ bớt vận động loằng ngoằng, nhưng lấy đâu ra kinh phí mà đền bù giải tỏa?...

Tới với cuộc tọa đàm “Hiến kế giải cứu liên lạc TP.HCM” diễn ra tại báo Tuổi Trẻ sáng 25-10, khách hàng nào người nào cũng mang tới những tâm trạng giận dữ, những biện pháp mà mình tin là khả thi. Tất cả mọi nhân tố đều được mổ xẻ sâu sắc.

Trong khoảng chuyện vĩ mô như quy hoạch có vấn đề, gian nan về quỹ đất; đến những chuyện gây bàn cãi như làm gì để hạn chế xe gắn máy, oto, hay gọi thông thường là dụng cụ lưu thông cá nhân; nhưng chúng tôi khác lạ thích một “đặt hàng” vi mô trong khoảng ông Tạ thế Việt Hùng - phó chủ toạ túc trực Ủy ban Bình yên liên lạc quốc gia: “Ngay từ tuần đến, hay lừ đừ nhất là 04 tuần tới, TP.HCM nên xắn tay vào khắc phục chuyện cái hè phố đi”.

Ô, sao đang rỉ tai to tát hốt nhiên lại “đặt hàng” đến lãnh đạo TP.HCM một chuyện nhỏ xíu như cái hè phố? Ông Hùng lý giải: “Dự buổi tọa đàm với sự hiện diện của đông đảo người nhiệt huyết, thông suốt về điều liên lạc, tôi thấy được, và cũng hợp nhất là phải khiến sao cho xe buýt thật sự hiệu quả.

Có người thì nghĩ là muốn ô tô buýt hiệu quả thì phải đánh tháo nó khỏi vòng vây của xe gắn máy, vì vậy nên hạn chế nhạo xe gắn máy. Xe ôtô cá nhân cũng phải được hạn dè bỉu bằng đa dạng loại phí... Làm được mấy chuyện ấy cần phải có lộ trình và không thể một sớm một chiều.

Nhưng nếu, làm cho ngừng mấy chuyện ấy đi, nhưng hè phố vẫn cứ bị choán dụng để buôn bán, xe pháo vẫn phi lên lòng phố... thì lấy đâu ra lối đi cho người đi ô tô buýt? Xe buýt muốn phát hành thì hoàn thành khoát lòng đường phải thông thoáng, khi ấy người dân mới thoải mái chuyển động, chọn xe buýt khiến cho phương tiện chính của mình”.

Vì vậy, ông Hùng “đặt hàng” lãnh đạo TP.HCM hãy bắt đầu bằng câu chuyện nhỏ nhất, đó là điều hành tốt lòng phố, trả lại cho người địa phương thì mới hi vọng cứu được ô tô buýt. Và ông Hùng cũng buộc phải hãy quy từng centimet vuông lòng đường ra tiền, khi ấy sẽ dễ điều hành hơn, nhờ có động lực!

Trung tá Huỳnh Trung Phong - phó phòng đảm đương Phòng CSGT TP.HCM - đồng tình quan điểm ông Hùng, và cũng cho biết chuyện tạo lập trơ tráo tự vỉa hè để trả lại người dân là một tiêu chí của TP mà nhóm CSGT sẽ tham gia một phần trong “chiến dịch”.

Trong khoảng đề nghị nho bé bỏng mà cần thiết và cũng đầy thử thách cho TP.HCM ấy của ông Khuất Việt Hùng, làm chúng tôi nảy ra nghi vấn: Ồ, trên bức ảnh liên lạc hỗn độn, có bao giờ mỗi người trong chúng ta soi bản thân vào đấy?

Và chắc chắn sẽ có không ít người đã thấy bản thân cũng vượt đèn đỏ, cũng phi lên lòng đường, cũng lấn làn búa xua...? Những chuyện nho bé nhỏ ấy, theo trung tá Phong, lại là xuất xứ lớn dẫn tới hỗn loàn giao thông. Vậy thì, đôi lúc biện pháp dễ thực thi nhất để góp phần giải cứu giao thông, đó là mỗi người hãy tự vấn đề chỉnh bản thân mình để có cái mà chúng ta thường nói - văn hóa liên lạc.


Đọc thêm: váy ngủ vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét