Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Cần kiên quyết cổ phần hóa và thoái vốn những DNNN lớn

Trong 8 tháng đầu năm 2016, tiếp diễn có 48 DNNN được phê duyệt phương án cổ lỗ phần hóa, trong đó có 6 TCty. Tổng giá trị thực tại của 48 công ty đã được phê duyệt phương thức cũ rích phần hóa là 31.905 tỉ đồng, trong đó trị giá thực tế phần vốn nhà nước tại tổ chức là 23.280 tỉ đồng. Theo phương thức cũ rích phần hóa được cấp có thẩm quyền phê chuẩn y, vốn nhân tố lệ của 48 tổ chức là 23.019 tỉ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 11.092 tỉ đồng, bán cho chủ đầu tư kế hoạch 7.473 tỉ đồng, bán cho người lao động 342 tỉ đồng, tổ chức công đoàn 6,7 tỉ đồng, số lượng cũ kĩ phần bán đấu giá công khai là 4.103 tỉ đồng.

Cùng với việc CPH, hoạt động thoái vốn nhà nước khỏi 5 ngành nghề nhạy cảm cũng được thúc đẩy: Tính đến hết năm 2015, thoái vốn được 9.924 tỉ đồng, thu về 15.004 tỉ đồng, bằng 1,5 lần giá trị sổ sách. Trong 8 tháng đầu năm 2016, các công ty đã thoái được 2.921 tỉ đồng vốn nhà nước đầu cơ ngoài ngành, thu về 5.767 tỉ đồng. Trong đó, các tổ chức, TCty đã thoái được 381 tỉ đồng, thu về 424 tỉ đồng tại 5 lĩnh vực nhạy cảm (chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng - vốn tài sản, bất động sản, quỹ đầu tư). Đồng thời, thoái 1.261 tỉ đồng, thu về 1.968 tỉ đồng tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư vào các ngành nghề ngoài 5 lĩnh vực nhạy cảm nêu trên. 

Riêng SCIC đã bán 1.277 tỉ đồng vốn nhà nước, thu về 3.374 tỉ đồng. Tổng cộng, tới nay đã thoái vốn thu về trên 21 ngàn tỷ, đạt gần 1,4 lần trị giá đầu cơ. Việc thoái vốn của DNNN đầu cơ ngoài ngành nghề trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính-ngân hàng được 613 tỉ đồng và thu về 622 tỉ đồng, khá ít ỏi so với hàng chục ngàn tỷ đồng mà các DNNN đang đầu cơ tham gia các công ty tín dụng (TCTD).

Về căn bản, các tập đoàn kinh tế, TCty nhà nước, DNNN đã tích cực khai triển Đề án tái cơ cấu theo ý thức Quyết định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả IPO cho thấy, với lịch trình giảm vốn Nhà nước chiếm hữu xuống 65%, chủ đầu tư chiến lược 14%, đấu giá công khai 14%, còn lại 7% dành cho cán bộ nhân viên và công ty công đoàn, thì có 100% cổ hủ phần Vissan trong khối lượng chào bán được mua với tầm giá đấu thắng lợi cao nhất là 102.000 đồng/CP, giá đấu thắng lợi thấp nhất là 67.000 đồng/CP. Theo đó, giá đấu thành công bằng quân cao gấp gần 5 lần giá khởi điểm và toàn cục hơn 11 triệu cổ hủ phần IPO lần này rơi vào tay 1 đơn vị và 5 tư nhân, giúp Vissan thu về gần 907 tỉ đồng.

Tuy thế, tiến độ cũ kĩ phần hóa DNNN và thoái vốn 8 bốn tuần qua còn chưa đạt được như hy vọng do có sự trì trệ của hoạt động mua bán; so tính phức hợp cuả CPH các DNNN có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng, kinh doanh đa lĩnh vực nghề, tài chính phức tạp, cần có phổ biến thời gian sẵn sàng, xử lý; cũng như cần sự tham gia của đa dạng chủ đầu tư lớn, có tiềm lực vốn tài sản và năng lực quản trị, đầu tư tốt nên cần đa dạng thời gian để sẵn sàng.

Trong các 04 tuần cuối năm 2016 và quá trình tới năm 2020, công đoạn tái cơ cấu DNNN cần được đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả việc bố trí, tái cơ cấu DNNN, bao gồm cả các công ti nông, lâm nghiệp và các tổ chức tương lai công lập. Thu gọn số lượng DNNN trong nền kinh tế, củng cố, nâng cao vai trò của các DNNN cần thiết, cần thiết và gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Theo kiểm tra của Bộ Chiến lược và Đầu tư, công đoạn 2016 - 2020 có 184 DNNN do Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn, chiếm hữu khoảng 48,7% và 194 DNNN còn lại thuộc diện cũ kĩ phần hóa, choán 51,3%. Chỉ tiêu tới năm 2020 giảm 50% số lượng DNNN tại thời gian năm 2015; bảo đảm sự linh động trong cổ lỗ phần hóa, thoái vốn, giảm tỷ trọng Nhà nước nắm cũ kĩ phần chi phối tại các đơn vị quốc phòng, an toàn; cơ bản chấm dứt việc giải quyết các tồn tại về tài chính, công huân dôi dư; nâng cao năng lực quản trị, công khai, sáng tỏ và tăng thêm tài năng cạnh tranh của DNNN thích nghi với cơ chế thị trường, đòi hỏi hội nhập…

Động lực mới trong CPH DNNN

Thực tiễn cho thấy, số lượng DNNN trong diện CPH đến nay không còn đa dạng, đa số tập trung tham gia các DN lớn. Vì vậy, vấn đề quan trọng là chất lượng của việc CPH và hiệu quả đổi mới quản trị DN sau thời kỳ này. Bên cạnh đó, thực hiện CPH cần cẩn trọng, giảm thiểu làm cho bằng mọi giá, tránh thất thoát tài sản công chuẩn y định giá sai và bị sai lệch do ích lợi hàng ngũ. Kiểm toán Nhà nước cần tăng mạnh kiểm tra, xác định rõ trị giá công ty và đánh giá chất lượng của công ti tư vấn để đảm bảo tính đúng, tính đủ, tính đúng mực trong hoạt động này, vừa chống thất thoát tài sản công, vừa tạo thêm niềm tin cho các chủ đầu tư khi tiếp cận những thông tin về DN.

Điểm mới của công việc CPH là ưu tiên CPH và thoái vốn ở các DNNN kinh doanh có hiệu quả để tìm được những nhà đầu tư, khách hàng phát huy được trị giá của vốn Nhà nước, thu về đa dạng nhất có thể để tái đầu cơ.

Khác biệt, nguồn thu nhập trong khoảng thoái vốn của DNNN sẽ được sử dụng cho nhiều tiêu chí đa dạng, trong đó, một phần sử dụng để tái đầu tư cho các DNNN còn lại; một phần để chi cho đầu tư sản xuất xây đắp các tòa tháp trung tâm, an sinh phường hội (y tế, xây đắp nông thôn, chống chuyển đổi khí hậu,..) vốn không sinh lời nên không thu hút được đầu cơ tư nhân.

Đối với các doanh nghiệp đã cổ phần hóa, nhưng vẫn không niêm yết trên hoạt động mua bán chứng khoán, Bộ Vốn đầu tư cũng đã có kiến nghị và tới đây sẽ nghiên cứu để đưa ra giễu cợt tài xử phạt chi tiết với hiện trạng này.Trước mắt, Chính phủ đã chỉ huy, đôn đốc người đứng đầu các bộ, ngành nghề, cơ quan chủ chiếm hữu yêu cầu chấp hành đúng quy định. Trong thời điểm đến, những trường thích hợp đầu cơ ngoài lĩnh vực đang thua lỗ, khẩn trương có phương án thoái vốn để cắt lỗ.

Để tăng tốc và nâng cao hiệu quả CPH DNNN trong thời điểm đến, cần thiết phải ban hành chỉ tiêu phân loại DNNN và chỉ tiêu, phân loại đơn vị tương lai công lập; chỉ dẫn các cách thức sắp xếp khác cho phù hợp với thời kỳ tới, nhất là chế độ bán, sáp nhập, thích hợp nhất, chia tách, giải thể DNNN, bổ sung quy định trình tự, thủ tục phá sản các đơn vị lâm nghiệp, nông nghiệp theo nội dung Nghị quyết của Quốc hội; và các Nghị định thay thế Nghị định 59/2011/NĐ-CP, Nghị định 189/2013/NĐ-CP và Nghị định 116/2015/NĐ-CP về cổ phần hóa...làm cho cơ sở xây dựng, phê phê duyệt và khai triển cách thức, lịch trình tái cơ cấu DNNN và các tổ chức tương lai công lập thời kỳ 2016 - 2020. 

Đây là nhiệm vụ trung tâm cần tập trung lãnh đạo kết thúc; Giải quyết nghiêm đối với chỉ đạo doanh nghiệp không chấp hành đúng hoặc chấp hành không có hiệu quả tái cơ cấu và nhiệm vụ được giao trong điều hành, quản lý công ty. Dường như đó, các tổ chức tiếp tục chấp hành thoái vốn đầu tư ngoài lĩnh vực và vốn nhà nước ở tổ chức mà nhà nước không cần nắm giữ theo tiêu chí phân loại DNNN và theo lịch trình hợp lý, bảo đảm cắt lỗ và hiệu quả kinh tế cao nhất; tăng mạnh quản lý, rà soát, thanh tra, giám sát DNNN, minh bạch và công khai hóa tin tức về hoạt động của DNNN, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả công ty tái cơ cấu DNNN..

Đặc biệt, việc thoái vốn trong 12 TCty của Nhà nước, với các nhãn hàng lớn của vietnam như Vinamilk, Sabeco…, phải quyết liệt, nhưng có kế hoạch và trật tự, theo luật pháp của qui định, thông lệ hoạt động mua bán, đảm bảo minh bạch, chống tham nhũng, bị động, chống ích lợi hàng ngũ, có lịch trình thích hợp đảm bảo sự phát hành của công ty và bình ổn hoạt động mua bán bảo đảm ích lợi cao nhất của non sông. Điều quan trọng, việc bán cũ rích phần của các công ti này phải được chào bán công khai trên thị trường để đạt hiệu quả cao nhất (quan trọng SCIC phải doanh nghiệp cả rowshow như tạo ra trái khoán ví như cần); có thể đấu giá lô công khai tránh tâm lý e sợ trên thị trường. Trong quá trình này, SCIC sẽ là đầu mối hợp nhất chấp hành quyền đại diện chủ chiếm hữu vốn nhà nước tại DNNN hoạt động kinh doanh bao gồm cả các Tổ chức, Tổng công ty sau cổ phần hóa với nguyên lý kinh tế hoạt động mua bán có sự điều hành của Nhà nước.

Để đẩy nhanh tiến độ CPH quá trình 2016-2020 yên cầu cố gắng lớn cả từ tập đoàn tác dụng lẫn lãnh đạo các DNNN, quyết không để lặp lại hiện trạng chậm chạp trễ và dồn lại thực hiện vào cuối quá trình như vừa qua; hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng CPH giả dạng ưng chuẩn sử dụng chính vốn của Nhà nước để tìm lại phần vốn của Nhà nước tại DN thi hành CPH; chặn đứng sự cố tình chọn chủ đầu tư ý tưởnrg một phương pháp cách thức.

Tập đoàn chuyên trách sẽ không trực tiếp quản lý hoạt động của từng DN, mà quản lý bằng việc đưa ra chiến lược, chủ trương. Mỗi DN sẽ ký kết hợp đồng với tổ chức chuyên trách. Nhân lực trong tổ chức chuyên trách thi hành theo quy chế giễu thị trường về lương thuởng, cách thức đãi ngộ…và phải trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch cao. Ví như vi phạm sẽ cách chức, sai thải. Mọi hoạt động của cơ quan này đều có tập đoàn kiểm toán chủ quyền đánh giá…

Để đẩy với tốc độ cao tiến độ CPH, trong khoảng kinh nghiệm thực tế của Bộ Giao thông vận chuyển vận, Bộ Nguồn vốn đã xây đắp nguyên lý về bổn phận giải quyết tài chính trong giai đoạn xác định giá trị DN. Theo đó, giả dụ đến thời gian xác định giá trị DN, các khoản nợ phải thu có vừa đủ đại dương sơ, nhưng chưa được đối chiếu, xác nhận theo pháp luật, thì hội đồng thành viên DN CPH phải giải trình rõ nội dung các số tiền phải thanh toán, xác định rõ bổn phận tập thể, tư nhân can hệ. Nếu trong quá trình giải quyết các khoản phòng ngừa, lỗ hoặc lãi theo đa dạng biện pháp, mà kết quả kinh doanh vẫn còn lỗ, DN CPH phải báo cáo duyên do dẫn tới lỗ với công ty quyết định CPH để xử lý trách nhiệm cộng đồng, cá nhân có can dự. 

Một trong những vướng bận rộn theo phản ảnh của các DN là chế độ xác định ưu thế vị trí địa lý đất trong giai đoạn xác định trị giá DN chưa rõ ràng. Để giải quyết hiện trạng này, theo qui định mới, trường thích hợp các DN đã xác định giá trị ưu thế vị trí địa lý đất thuê vào trị giá DN và hạch toán tăng phần vốn nhà nước khi xác định trị giá để CPH, thì được khấu trừ trị giá ưu điểm vị trí địa lý tham gia tiền thuê đất phải nộp của DN CPH. Đối với các DN CPH theo Nghị định 109/2007/NĐ-CP mà chưa tính giá trị ưu thế vị trí địa lý thì được vận dụng theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP, nghĩa là không hề tính bổ sung trị giá ưu điểm địa điểm địa lý và nhân tố chỉnh vốn nhà nước tại DN.


Xem nhiều hơn: seo top google 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét