Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Thế đối đầu gian nguy Trung

Theo bình luận viên lâu năm của tờ Thời báo Vốn đầu tư Gideon Rachman, găng giữa Trung Quốc và Mỹ "là một trong những chủ đề nổi trội và nguy hiểm nhất trong nền chính trị quốc tế".

Chỉ trong năm bốn tuần qua, tàu chiến của Mỹ và China, trong đó có cả bè bạn gần cận nhất của Washington trong khu vực - Nhật Bạn dạng - đã khiến rất nhiều mọi thứ nhưng hên là vẫn chưa để xảy ra va chạm nhau.

Và, khi Bắc Kinh tiếp tục xây dựng những căn cứ trên các đảo mà TQuốc cải tạo phi pháp nằm tản mạn trên Đại dương Đông, Mỹ cũng triển khai tàu bay ném bom ý tưởnrg tầm xa có tài năng đem hạt nhân ở Australia và Guam.

Theo tờ Tiêu điểm Chính sách Đối ngoại (Mỹ), đã phổ thông lần Bắc Kinh và Washington rơi và cuộc khẩu chiến gay gắt. Khi Washington yếu tố nhì lực lượng tàu trường bay đương đầu tới khu vực, người phát ngôn Bộ Quốc phòng China Dương Vũ Quân đã cảnh báo Mỹ "cẩn trọng".

Dường như giới chức Mỹ đưa ra "lằn rực rỡ đỏ" tại bãi cạn Scarborough ở Đại dương Đông gần với Philippines, một bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm của tờ Quần chúng Nhật báo - Công ty ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản TQuốc, cảnh báo rằng hành động của Mỹ "khiến tăng nguy cơ về cuộc chạm trán với Trung Quốc".

Đầu 04 tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói rằng Bắc Kinh nên chuẩn bị cho một "chiến tranh dân chúng trên biển".

Hình như đó, việc Nhật Bản bổ dụng một người theo chủ nghĩa dân tộc khiến cho Bộ trưởng Quốc phòng nước này cùng với quyết định của Mỹ khai triển hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo ở Hàn Quốc đã "đổ thêm dầu tham gia lửa" vào trận chiến này.

Trong vài tuần qua, tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc đã thử thách tuyên bố chủ quyền của Nhật Bạn dạng can dự đến quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, và phi cơ chống chọi của China và Nhật Bản đang nhập cuộc tham gia những trò chơi nguy hại.

Trong một sự kiện đặc biệt đáng lúng túng, chống chọi cơ của Nhật Bản đã khóa chỉ tiêu là một phi cơ ném bom Trung Quốc trên màn hình radar chiến đấu. Trong khi Washington không có quan niệm chính thức đứng về bên nào can hệ tới quần đảo tranh chấp này, Mỹ cam kết bảo kê Nhật Bản trong trường thích hợp xảy ra bất cứ cuộc xung đột nhiên quân sự nào với TQuốc.

Đằng sau hành vi máu chiến ở cả nhì phía China và Mỹ là vấn đề an toàn căn bản, một tình trạng nguy khốn khi hai cường quốc có vũ trang hạt nhân tranh chấp với nhau.

Từ ý kiến của Bắc Kinh, Washington đang mua phương pháp "kiềm giễu cợt" China như Mỹ đã khiến cho với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Phụ thuộc động thái vừa qua trong khu vực, rất khó để phản chưng kết luận của Bắc Kinh.

bien nong Tàu săn ngầm lớp Tân Cương 037-IS của Trung Quốc nhả đạn pháo trong một cuộc tập trận bắn đạn thật.

 

Sau 20 năm vắng bóng, quân đội Mỹ đã quay về ở Philippines. Washington đang triển khai các chuỗi hệ thống chống hoả tiễn ở Hàn Quốc và Nhật Bản và làm cho sâu sắc hơn mối quan hệ quân sự với Australia, Indonesia và Ấn Độ. Kế hoạch "xoay trục sang châu Á" của Chính quyền của Tổng thống Obama đã chuyển số lượng lớn các hàng ngũ thiết bị Mỹ từ Đại Tây Dương và Trung Đông đến châu Á.

Chiến lược Tác chiến Không-Đại dương (Air Sea Battle hay ASB) của Washington - mới đổi tên thành JAM-GC (Joint Concept for Access and Maneuver in the Global Commons) - được cho là nhằm vô hiệu hóa chiến lược chống thâm nhập - chống tiếp xúc (A2/AD) của TQuốc.

Về phần mình, TQuốc đang đẩy mạnh quá trình tiến bộ hóa quân sự quy mô lớn, một phần là vì Bắc Kinh cảm thấy bị đe dọa bởi hai hoạt động của Mỹ. Trước tiên, China đã bị mê man bởi việc quân đội Mỹ đã gấp rút đánh bại quân đội Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh thứ nhất, với hầu như chơi có thương vong về phía Mỹ. Lần thứ 2 là năm 1996, khi Chính quyền Clinton triển khai hai nhóm tàu sân bay ở eo hồ Đài Loan trong một công đoạn bít tất tay tăng lên giữa Bắc Kinh và Đài Loan.

Dĩ nhiên, bất chấp tất cả sự tăng cấp này, quân đội Trung Quốc vẫn cần một thời điểm dài nữa mới có thể để thách thức được Mỹ. Hải quân China hiện chỉ có một tàu sân bay nhỏ dại, trong khi Mỹ có 10 tàu trường bay cỡ lớn, cộng với một kho vũ khí hạt nhân lớn hơn rộng rãi so với hàng ngũ khiêm tốn của Bắc Kinh.

Suy nghĩ này cũng được Nhật Bản san sớt và đây là nhân tố đáng lo sợ. Quân đội Nhật Bạn dạng đã luôn luôn có quan niệm thổi phồng phiên bản thân và về mặt truyền thống là bình chọn thấp khả năng của Trung Quốc.

Tóm lại, Mỹ và Nhật Phiên bản cho rằng họ không bị đe dọa bởi quân đội theo mô hình mới của China, và cũng không coi đó là một mối ăn hiếp dọa nghiêm trọng. ngừng thi côngĐây là nghĩ suy nguy khốn giả dụ nó dẫn đến kết luận rằng TQuốc sẽ luôn lùi bước khi một cuộc đối đầu trở thành tồi tệ. Sự hiếu chiến và mộng tưởng là bạn đi cùng nguy nan trong bầu không khí găng tay hiện nay.

Công Thuận / theo Báo tin tức


Tham khảo thêm: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét