Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Một năm nữa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông may ra mới chạy được

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Hồng Trường cho nhân thức tại cuộc họp báo quý III/2016 diễn ra chiều 29/9.

Như vậy, tiến độ của công trình tiếp diễn bị lùi lại, khác với đòi hỏi lúc trước của Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Trương Quang quẻ Tức là phải kết thúc và đưa vào khai thác ngay từ cuối năm 2016.

Công trình Cát Linh - Hà Đông khởi công trong khoảng tháng 10/2011 với tổng mức đầu tư ban sơ là 550 triệu USD trong khoảng nguồn đầu tư khuyến mãi của China, theo hình thức EPC.

Trong thời điểm khai triển, do có cô động giá lớn dẫn tới trượt giá, năm 2013 Tổng thầu Trung Quốc bắt buộc phải nhân tố chỉnh tổng mức đầu cơ dự án. Sau khi tính toán thì dự án này được bổ sung thêm 250,62 triệu USD.

Tham gia giữa bốn tuần 2/2016, các nhà thầu của công trình này đã ký cam đoan đảm bảo chính thức triển khai dư án tham gia vận hành khai thác thương mại từ ngày 31/12/2016.

Đương nhiên, do phổ thông khởi thủy trong đó chính yếu là vấn đề lừ đừ giải ngân vốn nên 4 04 tuần sau cam két, công trình này mới hoàn thành được thêm 4% (từ mức 70% lên 74%). Xảy ra hiện tượng thành lập cầm chừng mực, thậm chí dừng thành lập ở một số gói thầu.

Giả dụ có đủ các vấn đề kiện tiện lợi, dự án sẽ chính thức đưa vào khai thác trong khoảng tháng 9/2017. ảnh: công tích.

Vào trung tuần bốn tuần 6/2016, sau khi nhậm chức chưa đầy 1 bốn tuần, ông Trương Quang quẻ Nghĩa - Bộ trưởng Bộ GTVT đã chắc chắn không cho phép lùi tiến độ dự án, đòi hỏi đưa vào vận hành khai thác trong khoảng cuối năm 2016.

Tất nhiên, với những thông tin mới nhất cũng từ chính Bộ GTVT thì rõ ràng là nhanh chóng nhất phải tới tháng 9/2017 mới có thể đưa vào khai thác (giả dụ thuận tiện).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho nhân thức, số vốn 250,62 triệu USD bổ sung cho công trình đã được hợp nhất xong xuôi trong khoảng 2013.

Cách đây không lâu, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang China, nhị bên thực hiện ký kết để lấy vốn chấp hành công trình.

“Về xây lắp, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được tiến độ. Bộ GTVT đã làm việc với Tổng thầu và khẳng định đến cuối năm 2016, toàn bộ phần xây lắp chắc chắn sẽ chấm dứt”, ông Trường nói.

Đương nhiên, ngay cả khi đã lùi tiến độ tới 04 tuần 9/2017 mới chính thức đưa vào điều hành khai thác, nhưng Bộ GTVT vẫn cho rằng cần có các điều kiện thuận tiện để bảo đảm mốc thời điểm này.

Theo lý giải của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thì tiến độ dự án hoàn toàn dựa trên kĩ nghệ và phương thức thi công của TQuốc.

Bây chừ đang trong thời kỳ đánh giá gói thầu về thiết bị phục vụ hoạt động khai thác bao gồm 13 đoàn tàu, chuỗi hệ thống con đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống nhà quản lý, nhà xưởng dịch vụ bảo dưỡng.

Gói vũ trang khoảng 200 triệu USD đang được hiệp thương để bảo đảm công nghệ mới nhất, phục vụ tự động hoá cao, khác lạ trong hệ thống thông tin dấu hiệu và chi phí.

“Bộ GTVT đang đang mời các công ti thẩm định giá của Bộ Vốn đầu tư để thẩm định giá. Phía Trung Quốc cũng muốn Việt Nam sớm đánh giá giá để trên hạ tầng giá đó triển khai đấu thầu”, ông Trường tin tức.


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh nghệ an

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét