Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Vụ xe chở tôn làm cho chết người: Thần Chết giấu mặt gióng hồi chuông cảnh tỉnh

(Công lý) - Rộng rãi người bị sợ hãi bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ thơ nằm chỏng chơ bên lề tuyến phố trong vụ tai nạn chết người vì xe chở tôn. Giật mình. Ngoài ra có lúc họ quên bẵng đi những chiếc xe chở Thần Chết giấu mặt như thế...

Mấy ngày trước, khi đang lướt một vài trang tin tổng phù hợp, hàng tít “Bé bỏng trai 9 tuổi tử chiến vì tôn cứa ngang cổ lỗ” đập vào mắt, tôi giật mình hãi kinh đến nỗi không dám click ngay để đọc bài viết. Bỏ qua… Cảm giác rờn rợn, tưởng như một tấm tôn trên ngôi nhà tầng nào đó chẳng thể trụ vững giữa mưa bão bay liệng xuống tuyến phố và rủi ro...

Nhưng không, thực tại là cậu bé nhỏ dài lâu rời xa mái nhà để tới một thế giới khác chỉ vì một tấm tôn ở trên chiếc xe ba bánh giữa lòng Thủ đô Thủ đô.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Đa dạng người bị ám ảnh bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ em chỏng chơ ở lề con đường...

Thần Chết giấu mặt

Lần giở các trang báo, phổ thông người bị ám ảnh bởi hình ảnh chiếc xe đạp con trẻ chỏng chơ ở lề tuyến đường, bên cạnh là vũng máu - đã được làm cho nhòe. Ấy là đoạn đường tôi từng đạp xe đi qua suốt hồi học sinh; và chiếc xe nằm một mình chỏng chơ bên lề tuyến đường thì giống số đông những chiếc xe mà đàn trẻ em vẫn thường đạp vòng quanh đình mỗi buổi chiều tối…

Nhớ hồi năm ngoái, mà cũng chỉ vừa mới mấy bốn tuần trước thôi, dân kinh doanh nhiều lần tiến công bóng mặt đường để điều tra hoạt động mua bán, bắt mối bỏ hàng lúng túng mỗi khi đi qua các tòa tháp kiến thiết trên cao ở khu Cầu Giấy, Thanh Xuân… sợ giàn giáo sập, cẩu rơi, cái chết từ trên trời rớt xuống. Người có tuổi lưu thông trên đường thị trấn Thủ đô thì sợ các quái xế “sửu nhi” hứng chí bốc đầu xe. Mấy bà hàng nước ngồi trên lòng đường lại mang nỗi lo tên gọi… xe điên cùng một điệp khúc “Chết sống có số, chẳng hạn chế được”…

Nhưng quả thông tin về cháu nhỏ bị tấm tôn trên một chiếc xe ba gác cứa vào cũ rích dẫn tới tử vong thì bất thần đến nỗi người nào nấy đều bàng hoàng. Hàng ngày chúng ta vẫn bắt chạm chán vô kể những chiếc xe ba gác chở hàng cồng kềnh nào quan tài, nào tủ to uỳnh, nào ống tuýp, nào tôn, nào những thanh thép dài ngoằng … thư thả đi lại trên các tuyến phường Thủ đô như Giải Phóng, Trường Chinh, Ô Hàng quán Dừa, Hoàng Cầu, Khâm Thiên… luồn lách tham gia các ngõ phố. Không những thế, tham gia “biệt đội tử thần” xe thô sơ chở hàng bừa bãi lừ lừ đi trên thị trấn là những chiếc xe máy đời cũ - mới tham góp với số lượng khá hùng hậu.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Có hồ hết những Thần Chết giấu mặt trong những chiếc xe thô sơ như thế này

Không ít người trong số họ từng bực bõ tránh xa khi rủi ro đụng phải những chiếc xích lô, xe thồ, những chiếc xe ba bánh tự chế nhạo gắn đại dương “xe thương binh” chở hàng lồng bồng trên nhiều tuyến phố Hà Nội, hay thong thả đi qua cầu Long Biên vào sáng sớm - đúng giờ đi làm. Và cũng không ít người dù nhanh nhảu tới mấy nhưng một khi đã gặp anh ba gác giữa phố bé nhỏ, ngõ nhỏ dại thì tốt nhất là… nhân thức nhân tố nhường nhịn lối…

Họ nắm bắt việc này rất gian nguy cho người đi trục đường và phiên bản thân không? Họ nhân thức đây là hành vi vi phạm giao thông không và sẽ bị xử phạt không? Dĩ nhiên là có. Nhưng đó là miếng cơm manh áo, là kế mưu sinh nên “bằng lòng vậy thôi, cẩn thận một tí là được”, mấy ông xe ấp ủ chuyên kiếm được ship các mặt hàng lồng cồng bình thản nói.

Chuông cảnh tỉnh giấc muộn không cho riêng nhà quản lý

Thế nhưng, vụ nhỏ tuổi trai ở huyện Hoàng Mai (Thủ đô) thiệt mạng do xe chở tôn thực thụ sự đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đòi hỏi các đơn vị quản lý chính quyền, các nhà quản lý cần phải thẳng thừng hơn, quyết liệt hơn nhằm giải quyết hiện trạng xe chở nguyên liệu xây dựng chạy “nghênh ngang” trên phố, gây nguy khốn cho người tham gia giao thông.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Những miếng tôn được chở thô sơ như thế này là thủ phạm thịt người trên phố thị trấn. Ảnh: Ngọc Thắng / TNO

Vừa mới đây, Tổ công việc của Thủ tướng rà soát UBND Đô thị Hà Nội, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất sợ hãi và đòi hỏi Thủ đô cần làm cho rõ, chỉ đạo quyết liệt, rút trải nghiệm và đưa ra biện pháp hữu hiệu cho thực trạng nói trên. Hình như đó, để kịp thời chặn lại những vụ tai nạn gần giống, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Nước nhà Trương Hòa Bình vừa có văn bản lãnh đạo UBND các thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương tăng nhanh quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa lồng cồng nhập cuộc liên lạc.

Phổ quát quan niệm nghĩ rằng, không phải không chỉ Thủ đô mặc cả Sài Gòn tráng lệ ngay từ vài năm trước cũng từng cương quyết ra tay giải quyết những vi phạm do xe ba bánh, xe tự dè bỉu… gây ra nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia liên lạc đó sao, nhưng vì sao mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ để giờ lại… ra tay quyết liệt? Thế nhưng, chỉ trích, bài xích, đổ lỗi giờ đây liệu bổ ích gì khi tai nạn thương tâm đã xảy ra. Bởi dù muộn nhưng có nhẽ không chỉ các ngành lãnh đạo, chính quyền đô thị mà ngay cả cư dân, cũng như mỗi gia đình đã hiểu ra đâu mới là nhân tố thực thụ quan trọng, cần làm và phải làm ngay lúc này.

Nói như Đại tá Đào Vịnh Thắng, “vụ tai nạn làm cháu nhỏ dại 10 tuổi tử trận là bài học vô cùng đau xót đối với bất cứ khách hàng nào có lương tâm, trách nhiệm với tình hình liên lạc của Hà Nội, với tính mạng, sức khỏe, tài sản... của người khác”. Xét tới cùng, con người chính là tài sản lớn nhất của mái ấm, của toàn thị trấn hội; và trẻ em lại chính là hiện thân của tương lai Non sông tương lai…

Điểm D, Khoản 3, Nhân tố 30 Luật Liên lạc trục đường bộ luật pháp: Người yếu tố khiển xe mô tô nhì bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được dùng xe để kéo đẩy xe khác, vật khác, mang vác và chở lồng bồng.

Điểm A, Khoản 4, Yếu tố 30 Luật Liên lạc tuyến đường bộ qui định: Người ngồi trên xe mô tô nhị bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia liên lạc không được mang vác và chở vật lồng bồng.

Điểm H, Khoảng 4, Vấn đề 6, Nghị định 46 pháp luật phạt tiền trong khoảng 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe gần giống xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bám, kéo, đẩy xe khách, vật khác, dẫn, sắt súc vật, mang vác vật rườm rũ; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay đua; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn luật pháp; yếu tố khiển xe kéo theo xe khác, vật khác gây tai nạn liên lạc, tước GPLX 2-4 tháng...


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét